|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IMF cảnh báo thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm của Mỹ sẽ gây thiệt hại cho các nền kinh tế

11:37 | 05/03/2018
Chia sẻ
Hôm 2/3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm có thể sẽ gây thiệt hại kinh tế đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới và những đối tác thương mại. Đồng thời thúc giục các quốc gia giải quyết tranh chấp thương mại mà không dùng tới các biện pháp trả đũa.
imf canh bao thue nhap khau doi voi thep nhom cua my se gay thiet hai cho cac nen kinh te 3 lý do chiến tranh thương mại không khác đại suy thoái với dân Mỹ
imf canh bao thue nhap khau doi voi thep nhom cua my se gay thiet hai cho cac nen kinh te Mỹ đánh thuế nhôm nhập khẩu: Phí bảo hiểm nhôm chạm đỉnh 3 năm, ngành ô tô chịu thiệt
imf canh bao thue nhap khau doi voi thep nhom cua my se gay thiet hai cho cac nen kinh te Trung Quốc hay chính Mỹ sẽ chịu thiệt hại lớn từ vụ áp mức thuế cao nhất đối với thép nhập khẩu?

“Công bố hạn chế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây thiệt hại không chỉ đối với các nước bên ngoài, mà còn chính nền kinh tế Mỹ, gồm ngành sản xuất và xây dựng – hai lĩnh vực lớn sử dụng nhôm và thép”, IMF cho biết.

Phát biểu hôm 1/3, ông Trump cho biết dự định áp thuế 25% đối với sản phẩm thép nhập khẩu và 10% đối với sản phẩm nhôm với mục địch bảo vệ việc làm của người Mỹ khỏi những sản phẩm giá rẻ của thế giới, và sẽ chính thức được công bố trong tuần này.

Một ngày sau đó, phản ứng với thông tin này, Liên minh châu Âu (EU) tăng khả năng thực hiện các biện pháp trả đũa, Pháp nhận định mức thuế này là không thể chấp nhận được, trong khi Trung Quốc thúc giục ông Trump nên kiềm chế. Còn Canada, nguồn cung thép và nhôm lớn nhất của Mỹ, cho biết sẽ có hành động trả đũa nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu lên các sản phẩm của quốc gia này.

imf canh bao thue nhap khau doi voi thep nhom cua my se gay thiet hai cho cac nen kinh te
Logo của IMF tại trụ sở Washington, Mỹ.

IMF không trình bày cụ thể về những thiệt hại kinh tế từ việc áp thuế này có thể gây ra. Hiện tại, quỹ quốc tế đang hoàn thành cập nhật dự báo kinh tế toàn cầu trước buổi gặp mặt của 189 quốc gia vào tháng 4.

“Chúng tôi lo ngại rằng những biện pháp được nước Mỹ đề xuất, thực tế, sẽ khiến nhiều quốc gia sử dụng yếu tố an ninh quốc gia để bào chữa cho việc hạn chế nhập khẩu”, ông Gerry Rice, người phát ngôn của IMF cho biết.

Lyly Cao