|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ đánh thuế nhôm nhập khẩu: Phí bảo hiểm nhôm chạm đỉnh 3 năm, ngành ô tô chịu thiệt

16:49 | 02/03/2018
Chia sẻ
Phí bảo hiểm kim loại nhôm tại Mỹ tăng vọt lên gần cao nhất trong ba năm sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ đánh thuế 10% lên nhôm nhập khẩu vào nước này.
my danh thue nhom nhap khau phi bao hiem cham dinh 3 nam nganh o to chiu thiet EU và Canada quyết trả đũa Mỹ do đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu
my danh thue nhom nhap khau phi bao hiem cham dinh 3 nam nganh o to chiu thiet Tổng thống Mỹ: Sẽ áp thuế cao nhất đối với thép, nhôm nhập khẩu trong thời gian dài

Phí bảo hiểm được người mua chi trả, gồm tiền bảo hiểm và chi phí giao hàng, và là thước đo nhu cầu hàng hóa.

my danh thue nhom nhap khau phi bao hiem cham dinh 3 nam nganh o to chiu thiet
Lắp ráp mẫu xe Chevrolet 2017 Sonic trên dây chuyền tại nhà máy của General Motors, bang Michigan, Mỹ. Nguồn: Rebecca Cook/Reuters.

Tổng thống Donald Trump ngày 1/3 thông báo sẽ đánh thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm để bảo vệ nhà sản xuất trong nước. Quyết định này làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa nước này với Trung Quốc, Canada và châu Âu.

Bảo hiểm đối với nhôm giao ngay trên sàn Comex có thời điểm tăng vọt lên 17 cent/pound (375 USD/tấn) vào ngày 1/3, trước khi đóng cửa ở 15,2 cent/pound, tăng 12% và chạm mức cao nhất kể từ tháng 4/2015.

“Tôi cho rằng phí bảo hiểm tăng vọt do nhiều người bảo nhau rằng việc mua nhôm sẽ trở nên khó khăn hơn. Theo tôi, phản ứng theo quán tính này có vẻ thái quá. Kim loại này vẫn còn đó, chỉ đắt hơn mà thôi”, chuyên gia phân tích Lachlan Shaw của ngân hàng UBS tại Melbourne cho biết.

Các nhà giao dịch và chuyên gia phân tích cho biết phí bảo hiểm có thể sẽ giảm trong ngắn hạn nhưng vẫn ở mức cao.

Theo ông Shaw, thuế nhập khẩu nhôm mới của Mỹ sẽ đẩy tổng chi phí cho 150 kg nhôm sử dụng trong một thân ô tô trung bình từ 330 USD lên 365 USD.

Ngân hàng CBA của Australia cho biết, Mỹ kỳ vọng tăng sản lượng nhôm nội địa thêm 670 nghìn tấn, chiếm khoảng 1% sản lượng nhôm toàn cầu.

Theo thống kê của chính phủ Mỹ, nước này nhập khẩu khoảng 7 triệu tấn nhôm thô, nhôm bán thành phẩm và nhôm phế liệu, phần lớn từ Canada, Nga, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Trung Quốc.

Trường Giang