|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng thống Mỹ: Sẽ áp thuế cao nhất đối với thép, nhôm nhập khẩu trong thời gian dài

09:12 | 02/03/2018
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ mạnh tay áp thuế đối với các sản phẩm thép, nhôm nhập khẩu đều đảm bảo an ninh quốc gia, một động thái được cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp sản xuất trên toàn cầu, từ châu Âu tới châu Á.
tong thong my se ap thue cao nhat doi voi thep nhom nhap khau trong thoi gian dai Trung Quốc hay chính Mỹ sẽ chịu thiệt hại lớn từ vụ áp mức thuế cao nhất đối với thép nhập khẩu?
tong thong my se ap thue cao nhat doi voi thep nhom nhap khau trong thoi gian dai Tổng thống Mỹ muốn áp mức thuế cao nhất đối với thép, nhôm nhập khẩu
tong thong my se ap thue cao nhat doi voi thep nhom nhap khau trong thoi gian dai Thép, nhôm của Việt Nam có thể bị Mỹ 'giáng đòn' như thế nào?

Cụ thể, Tổng thống Donald Trump ngày 1/3 cho biết sẽ áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối nhôm nhập khẩu trong một khoảng thời gian dài, Bloomberg đưa tin. Tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ kế hoạch chi tiết, như các sản phẩm nào hay quốc gia nào sẽ không bị áp thuế.

tong thong my se ap thue cao nhat doi voi thep nhom nhap khau trong thoi gian dai
Mỹ sẽ áp thuế cao nhất đối với thép, nhôm nhập khẩu trong thời gian dài. (Ảnh minh họa)

Ông Trump sẽ ký văn bản chính thức về vấn đề này vào tuần tới.

“Chúng tôi sẽ áp thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ ký quyết định về vất đề này. Và các bạn, lần đầu tiên, sẽ được bảo vệ trong dài hạn,” ông Trump tuyên bố với lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất thép, nhôm của Mỹ tại Nhà Trắng.

Ông Trump khẳng định: "Nước Mỹ có những hãng sản xuất nhôm lớn, và họ đã bị đối xử rất không công bằng bởi những chính sách tồi tệ, bởi những thỏa thuận thương mại tồi tệ, bởi các các quốc gia,… Chúng ta sẽ xây dựng lại ngành thép, ngành nhôm của chúng ta".

Trên thực tế, một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa cũng như nhiều doanh nghiệp, từ sản xuất ô tô, tới dầu khí và các thiết bị xây dựng, đã chỉ trích gây gắt mức thuế này, với lo ngại rằng hoạt động xuất khẩu của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các quốc gia “trả đũa”.

Trước đó, trong bản kiến nghị của Bộ Thương mại Mỹ gửi lên Nhà Trắng, một trong những phương án mà Bộ trưởng Wilbur Ross đưa ra là áp thuế ít nhất 24% đối với tất cả sản phẩm thép nhập khẩu và 7,7% đối với sản phẩm nhôm nhập khẩu từ nước ngoài.

Oanh Oanh