|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IFC dự kiến cấp thêm khoản tài trợ trị giá 150 triệu USD cho ABBank

15:56 | 22/08/2017
Chia sẻ
IFC dự kiến sẽ cấp thêm khoản tài trợ trị giá 150 triệu USD cho ABBank dưới dạng một khoản vay trực tiếp lên tới 40 triệu USD và một khoản vay hợp vốn/vay song song lên tới 60 triệu USD, ngoài ra có thể kèm thêm một khoản vay lên đến 50 triệu USD.
ifc ngo y muon tang so huu tai abbank
IFC có thể sẽ cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 150 triệu USD cho ABBank (Ảnh minh hoạ)

Theo đưa tin từ DealStreet Asia, Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) có thể sẽ cấp cho Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) một khoản vay trị giá lên đến 150 triệu USD. Khoản vay này giúp cho ABBank mở rộng sản phẩm và dịch vụ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và các doanh nghiệp siêu nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Khoản tài trợ dự kiến đề xuất ​​gồm một khoản vay trực tiếp lên tới 40 triệu USD và một khoản vay hợp vốn (gián tiếp)/vay song song lên tới 60 triệu USD, ngoài ra có thể kèm thêm một khoản vay lên đến 50 triệu USD.

ABBank được thành lập vào đầu những năm 90 với tư cách là một ngân hàng thương mại nông thôn trước khi chuyển thành ngân hành thành thị vào năm 2005. Năm 2011, IFC đã đầu tư khoảng 40,5 triệu USD vào ABBank thông qua hình thức mua trái phiếu chuyển đổi và sau đó được chuyển đổi thành 10% vốn điều lệ của ngân hàng.

Ngoài IFC, Maybank (Malaysia) cũng đã mua lại 15% cổ phần của ABBank dưới hình thức nhà đầu tư chiến lược trong năm 2008 và tăng tỷ lệ sở hữu lên 20% một năm sau đó. Maybank hiện là cổ đông ngoại duy nhất được sở hữu tối đa 20% vốn cổ phần tại một ngân hàng Việt Nam. Một cổ đông lớn khác của ABBank là Tổng công ty Xuất Nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) cũng sở hữu 12,99% cổ phần.

Tính đến cuối năm 2016, Ngân hàng có 159 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước. Vốn điều lệ đạt trên 5.319 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cuối năm 2015. Tổng tài sản đạt 74.517 tỷ đồng, tăng hơn 15%. Huy động đạt 52.224 tỷ đồng, tăng hơn 9%; cho vay đạt 40.141 tỷ đồng, tăng gần 30%. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 288,1 tỷ đồng, tăng gần 168%

IFC cho biết quỹ sẽ hỗ trợ ABBank trong thời gian 5 năm không chỉ lĩnh vực SME, mà còn trong việc gây quỹ dài hạn từ các bên liên quan và quan hệ đối tác khác. Khoản đầu tư ​​sẽ được hỗ trợ bởi Quỹ Cơ hội Doanh nhân dành cho Phụ nữ của IFC.

Với dự án tiềm năng “Ngân hàng phụ nữ” tại Việt Nam, sau khi IFC đầu tư vào VPBank tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (Wold Bank) đã mở rộng hoạt động cho vay nhằm tăng cường khả năng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính cho các nhóm ở tầng thấp.

IFC cho biết "khoảng cách tài chính hiện tại của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở Việt Nam là 11% GDP". Dự án đầu tư này ​​sẽ cải thiện khả năng chi trả của các khoản vay trong nước thông qua việc tham gia của các ngân hàng, từ đó thu hẹp khoảng cách về tài chính.

Tháng trước, VPBank tuyên bố đã nhận được khoản vay chuyển đổi trị giá 57 triệu USD từ IFC, cũng nhằm vào các sáng kiến ​​dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ. Khoản vay này sẽ kèm theo quyền chuyển đổi dư nợ gốc thành tối đa 5% vốn cổ phần phổ thông của VPBank.

Ngày 17/8 vừa qua, cổ phiếu VPB của VPBank được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), đưa giá trị vốn hoá thị trường của ngân hàng lên khoảng 2,3 tỷ USD.

ifc ngo y muon tang so huu tai abbank IFC cấp khoản vay 57 triệu USD, dọn đường trở thành cổ đông ngoại của VPBank

Đến nay, VPBank chưa có nhà đầu tư ngoại nào. Nếu được cổ đông cho phép, khoản vay trị giá 57 triệu USD của IFC ...

ifc ngo y muon tang so huu tai abbank IFC đầu tư hơn 10 triệu USD vào giống cây trồng

Trong những năm gần đây, IFC đã thúc đẩy mạnh các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên toàn cầu. Riêng trong ...

ifc ngo y muon tang so huu tai abbank IFC đang đầu tư vào những ngân hàng nào tại Việt Nam

Ngoài việc góp vốn trở thành cổ đông chiến lược tại các ngân hàng VietinBank, ABBank và TPBank, IFC cũng liên tục mở rộng nguồn ...

Diệp Bình