|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

IATA hạ dự báo lợi nhuận ngành hàng không năm 2019

21:28 | 11/12/2019
Chia sẻ
IATA cho biết lợi nhuận của các hãng hàng không đang trên đà giảm nhanh hơn so với dự đoán trong năm 2019.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 11/12 cho biết lợi nhuận của các hãng hàng không đang trên đà giảm nhanh hơn so với dự đoán trong năm 2019, do tình hình căng thẳng thương mại đã gây ảnh hưởng đến lòng tin và hoạt động thương mại toàn cầu, song dự đoán lợi nhuận sẽ phục hồi nhẹ trong năm sau.

Hạ dự báo lợi nhuận ròng trong cả năm 2019 xuống 25,9 tỷ USD, giảm 5,1% so với năm 2018, IATA cho rằng lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm 2020 có cải thiện hay không còn phụ thuộc vào tình hình căng thẳng thương mại trên toàn cầu.

Trước đó hồi tháng Sáu, IATA dự đoán lợi nhuận của các hãng hàng không sẽ đạt 28 tỷ USD trong năm nay.

Phản ánh áp lực giảm giá đối với tiền vé, lợi nhuận ròng trên mỗi hành khách đã giảm xuống mức 5,70 USD trong năm nay, và tỷ suất lợi nhuận ròng của ngành hàng không được dự đoán sẽ giảm từ 3,4% năm 2018 xuống 3,1% năm 2019.

Nhưng sự suy giảm lớn nhất là ở mảng vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không, khi nhu cầu đối với dịch vụ này giảm 3,3%, mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, trong khi doanh thu của mảng này giảm 8%.

Ngoài tình hình căng thẳng thương mại, Tổng Giám đốc của IATA Alexandre de Juniac cho rằng đà tăng trưởng giảm tốc, việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit) và sự bất ổn về mặt xã hội cũng là những yếu tố cùng tạo ra một môi trường kinh doanh khó khăn hơn dự đoán đối với các hãng hàng không trong năm 2019.

IATA đã hạ dự báo doanh thu toàn cầu cả năm 2019 của mình từ mức 899 tỷ USD đưa ra hồi tháng Sáu xuống còn 838 tỷ USD, đồng thời dự đoán còn số này sẽ tăng lên 872 tỷ USD trong năm 2020.

Khánh Ly

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.