|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

IATA: Căng thẳng thương mại ảnh hưởng đến lợi nhuận ngành hàng không

07:53 | 19/05/2019
Chia sẻ
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa đưa ra nhận định rằng căng thẳng thương mại gia tăng và chi phí cao hơn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngành này trong năm 2019.

Trong báo cáo hồi tháng 12/2018, IATA đã cắt giảm dự báo lợi nhuận của ngành hàng không toàn cầu năm 2019 từ 38 tỷ USD xuống 35,5 tỷ USD, sau khi ngành này đã ghi nhận mức lợi nhuận 32,3 tỷ USD vào năm 2018.

Tại một cuộc gặp mới đây với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp hàng không ở Paris (Pháp), Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac đã phát đi tín hiệu rằng con số trên sẽ có thể bị cắt giảm một lần nữa khi tổ chức này họp tại Seoul (Hàn Quốc) vào tháng Sáu tới.

Theo ông de Juniac, căng thẳng thương mại đã ảnh hưởng bất lợi đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của hành khách chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ông de Juniac tỏ ra hơi bi quan và khuyến cáo ngành hàng không nên thận trọng hơn. Bên cạnh đó, ông de Juniac cũng nhắc đến những lo ngại về năng lực của các sân bay cùng các vấn đề về cơ sở hạ tầng khác trên toàn thế giới.

Mặc dù các đợt thuế quan trước đó ảnh hưởng đến các mặt hàng như thép thường được vận tải bằng đường biển, song các hãng hàng không lo ngại rằng những mặt hàng bị áp thuế trong tương lai có thể bao gồm điện thoại thông minh và máy tính, những mặt hàng thường được vận chuyển bằng đường hàng không.

Cùng với căng thẳng thương mại leo thang, các hãng hàng không cũng bắt đầu thừa nhận mối lo ngại rằng ngành công nghiệp này đã chạm mức đỉnh của chu kỳ kinh doanh, sau khi trải qua giai đoạn tăng trưởng kéo dài hơn bình thường.

Tuy nhiên, ông de Juniac trấn an các hãng hàng không và khẳng định triển vọng dài hạn của ngành này vẫn rất mạnh mẽ.

H.Thủy

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.