|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hyundai giải thích cách có thể giúp hãng lọt top ba công ty xe điện hàng đầu thế giới, mục tiêu bán 2 triệu xe điện/năm vào năm 2030

06:00 | 12/05/2023
Chia sẻ
Từng là thương hiệu gặp khó khăn, Hyundai đã âm thầm bỏ qua hàng loạt đối thủ để đứng thứ ba thế giới về doanh số bán ô tô năm 2022, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Ông lớn Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu lọt top ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Company đang tăng cường khả năng sản xuất của mình với mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030, theo CNBC. Nhà sản xuất ô tô này đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, xây dựng các nhà máy và nền tảng mới cũng như mở rộng dây chuyền xe điện và năng lực sản xuất.

“Chúng tôi hiện đang phát triển thêm hai nền tảng nữa và điều đó sẽ cho phép chúng tôi có 18 mẫu xe vào năm 2030. Chúng tôi đang đặt mục tiêu đạt doanh số 2 triệu xe điện hàng năm vào khoảng năm 2030”, Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Company, Jaehoon Chang nói.

Xe điện của Hyundai đang được phát triển trên nền tảng xe điện tiên tiến. Mẫu crossover SUV Ioniq 5 2021 là mẫu xe đầu tiên trong thương hiệu con Ioniq tập trung vào xe điện của Hyundai được phát triển trên E-GMP. Sau đó, Hyundai đã ra mắt mẫu sedan Ioniq 6 vào năm 2022.

“Điều quan trọng là chúng tôi có một nền tảng xe điện chuyên dụng. Nền tảng xe điện của chúng tôi là E-GMP, một yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ để đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và khả năng sử dụng của xe điện. Tôi nghĩ đây cũng là một yếu tố hỗ trợ rất mạnh mẽ cho các mục tiêu trong tương lai”, ông Chang nói. Hyundai có kế hoạch giới thiệu các phương tiện vào năm 2025 dựa trên hai nền tảng xe điện mới là eM và eS, được kỳ vọng sẽ giúp phát triển phương tiện hiệu quả hơn và giảm chi phí nhiều hơn.

Ioniq 5 là mẫu xe đầu tiên trong thương hiệu con Ioniq tập trung vào xe điện của Hyundai được phát triển trên E-GMP. (Ảnh: CNBC).

Tập đoàn ô tô Hyundai, sở hữu các thương hiệu bao gồm Hyundai, Kia và Genesis, đã đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng doanh số bán xe điện toàn cầu của SNE Research cho năm 2022. Tập đoàn này đã giao 510.000 chiếc xe điện vào năm ngoái, tăng 40,9% so với năm 2021, theo SNE Research.

Trong khi đó, vị trí đầu tiên thuộc về BYD của Trung Quốc, đơn vị đã giao 1,87 triệu chiếc, tiếp theo là Tesla với 1,31 triệu đơn vị. Volkswagen của Đức và Geely của Trung Quốc lần lượt chiếm vị trí thứ 4 và thứ 5.

“Trong ba năm qua, tăng trưởng EBIT của chúng tôi là 50% mỗi năm. Điều này chủ yếu nhờ vào các sản phẩm của chúng tôi, đặc biệt là Ioniq 5 và Ioniq 6, được khách hàng đánh giá cao”, ông Chang cho biết.

“Chúng tôi có thể tiếp tục đà phát triển. Chúng tôi có một mẫu xe điện khác, Ioniq 7, chiếc SUV ba hàng ghế lớn nhất, đang được chuẩn bị cho năm tới. Vì vậy, đây là một viễn cảnh ngắn hạn về những gì chúng tôi đang làm”, ông Chang nói thêm.

Thúc đẩy tăng trưởng

Từng là một thương hiệu gặp khó khăn, Tập đoàn ô tô Hyundai đã lặng lẽ vượt qua nhiều đối thủ khác, chỉ xếp sau hai ông lớn là Toyota và Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số bán hàng vào năm 2022, theo dữ liệu do các nhà sản xuất ô tô này công bố.

Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 6,85 triệu xe trên toàn cầu vào năm ngoái, tăng 2,7% so với một năm trước. Toyota bán được gần 10,5 triệu chiếc trong khi Volkswagen bán được khoảng 8,26 triệu chiếc.

Hyundai đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm 2023 tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ và châu Âu. Cụ thể, lãi ròng của Hyundai đạt 3.420 tỷ won (2,56 tỷ USD), tăng từ mức 1.780 tỷ won cùng kỳ năm trước. Doanh thu công ty cũng tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 30.300 tỷ won lên 37.780 tỷ won.

Cuối cùng, Hyundai muốn thâm nhập thị trường tiêu dùng của Trung Quốc, nơi mà sự tiếp xúc của công ty còn đang rất hạn chế vào thời điểm này. “Chúng tôi có một liên doanh ở Trung Quốc. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu sâu về cách lấy lại khả năng cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc”, ông Chang nói. Theo Counterpoint Research, doanh số bán xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt hơn 8 triệu chiếc vào năm 2023.

“Tôi nghĩ rằng bước đầu tiên mà chúng tôi đang xem xét là cách chúng tôi có thể tối ưu hóa năng lực hoạt động ở Trung Quốc. Và bước tiếp theo, chúng tôi nên tập trung vào danh mục sản phẩm, vốn sẽ hấp dẫn khách hàng địa phương với các chức năng phần mềm tương đương, cũng như các tính năng thiết kế và phần cứng”, lãnh đạo Hyundai nói thêm.

Tại thị trường quê nhà, Hyundai cho biết họ có kế hoạch đầu tư 24.000 tỷ won vào ngành công nghiệp xe điện của Hàn Quốc vào năm 2030. Để cạnh tranh với Tesla và Ford, Hyundai cũng đang xây dựng một nhà máy xe điện trị giá 5,5 tỷ USD với nhà sản xuất pin SK On của Hàn Quốc ở Georgia để cung cấp pin cho xe điện của Hyundai và Kia được lắp ráp tại Mỹ. Nhà máy mới sẽ bắt đầu sản xuất tới 300.000 xe điện mỗi năm từ năm 2025.

Khoản đầu tư này cũng đang được thúc đẩy bởi Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ, cung cấp khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD nếu phương tiện và pin của nó được lắp ráp tại Mỹ. Hyundai hiện không có nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ.

Anh Nguyễn

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.