Honda phải dè chừng VinFast dù nắm 80% thị phần xe máy tại Việt Nam
Năm 2020, theo số liệu có được từ CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) doanh số bán xe máy toàn thị trường Việt Nam là 2,71 triệu chiếc, giảm 16,7% so với năm 2019. Trong đó, doanh số của Honda đạt 2,14 triệu chiếc, chiếm xấp xỉ 79% doanh số bán xe toàn thị trường.
Đáng chú ý, giai đoạn quý cuối năm 2020, thị trường đã chứng kiến sự phục hồi của Honda với doanh số tăng 14,1% so với quý liền trước đó, đạt 618.112 chiếc. Sự phục hồi của doanh số các dòng xe máy Honda càng rõ ràng hơn khi tháng 1/2021, hãng này bán được 254.497 chiếc xe, tăng 2,5% so với tháng 12/2020 và tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với kết quả trên, xe máy Honda đang duy trì đà tăng trưởng doanh số trong 5 tháng liên tiếp, và là tháng có kết quả doanh số bán hàng cao nhất trong giai đoạn này.
Dựa trên tình hình kinh doanh khả quan của ông trùm xe máy tại Việt Nam, chuyên viên phân tích của BVSC đưa ra dự đoán, tổng sản lượng toàn thị trường năm 2021 sẽ tăng 5,8% so với năm 2020, lên 2,9 triệu chiếc.
Kỳ vọng Honda sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn so với thị trường và nhờ đó gia tăng thị phần lên 80% nhờ thương hiệu có tính nhận diện và mạng lưới phân phối rộng khắp cùng danh mục sản phẩm đa dạng.
Ước tính, năm 2021, Honda Việt Nam sẽ bán được khoảng 2,3 triệu chiếc xe máy, tăng 7,1% so với năm 2020. Với môi trường bán hàng phục hồi và niềm tin tiêu dùng được cải thiện, BVSC kỳ vọng cơ cấu doanh thu của Honda sẽ khả quan hơn, thông qua việc gia tăng sản lượng xe tay ga với biên lợi nhuận cao hơn và từ đó gia tăng biên lợi nhuận gộp chung.
Hơn nữa, tương tự như việc sản xuất ô tô, tỷ lệ huy động của nhà máy sản xuất xe máy của Honda gia tăng cũng sẽ có tác động đáng kể đối với việc mở rộng biên lợi nhuận gộp.
Từ báo cáo trên có thể thấy, trong số 5 thương hiệu có mặt trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM, thì Honda đang chiếm gần 80% thị phần, số thị phần ít ỏi còn lại chia đều cho 4 hãng xe khác.
Tuy nhiên, cần nhắc lại rằng các con số của VAMM chưa phản ánh hết quy mô của thị trường xe máy tại Việt Nam.
Bởi ngoài 5 cái tên trên, thị trường còn có sự góp mặt của các thương hiệu như: Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea hay mới đây là các dòng xe máy Peugeot do CTCP ô tô Trường Hải (Thaco) lắp ráp.
Những thương hiệu này không phải là đơn vị thành viên VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng. Ngoài ra, thị trường xe máy Việt Nam trong thời gian gần đây cũng đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ từ xe sử dụng động cơ sang xe sử dụng hệ thống động lực chạy điện toàn phần.
Đi đầu trong xu hướng này là các mẫu xe máy điện đến từ nhà sản xuất VinFast của Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, sau 2 năm có mặt trên thị trường VinFast đã ra mắt 6 mẫu xe máy điện gồm: Klara, KlaraS, Ludo, Impes, Feliz và Theon.
Mặc dù VinFast đã bắt đầu công bố doanh số bán hàng đối với ô tô từ cuối năm 2019, song số lượng xe máy của hãng bán ra vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Motorcycle Data ghi nhận, doanh số bán xe máy điện do VinFast sản xuất và phân phối trung bình mỗi tháng khoảng 10.000 xe trong năm 2020.
Tuy không công bố số liệu bán hàng xác thực, song các nhà phân phối xe điện lâu năm tại Việt Nam như Pega, Yadea,… cũng đều được dự đoán có doanh số bán tốt. Nguyên nhân đến từ mẫu mã đa dạng và giá thành phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng.
Điều tương tự cũng có thể xảy ra với VinFast, khi trong tương lai, quy mô thị trường đủ lớn để dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động ổn định, các chi phí sản xuất giảm, nhiều khả năng hãng xe Việt sẽ cho ra mắt những dòng xe máy điện với giá cả phải chăng hơn, đe doạ sự thống trị dòng xe máy truyền thống mà ông lớn Nhật Bản đang nắm giữ.