|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất thu phí khí thải hàng triệu xe máy ở TP HCM từ 2023

17:39 | 27/01/2021
Chia sẻ
Dự kiến việc kiểm soát khí thải xe máy sẽ đem về cho ngân sách TP HCM gần 1.600 tỷ đồng.

Theo Thành ủy TP HCM, đề xuất được nêu tại hội nghị tổng kết liên quan chương trình thí điểm kiểm soát khí thải xe máy ở thành phố, tổ chức sáng 27/1.

Tại hội nghị, ông Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết mục tiêu của Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành là góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí, phù hợp với định hướng hạn chế phương tiện cá nhân trong tương lai trên địa bàn.

Các phương án kiểm soát khí thải xe máy gồm: Kiểm soát khí thải xe máy theo khu vực; kiểm soát khí thải xe máy theo đối tượng; kiểm soát khí thải xe bằng hình thức thu phí phát thải và kiểm soát khí thải xe máy bằng hình thức hỗn hợp.

Đề xuất thu phí khí thải hàng triệu xe máy ở TP HCM từ 2023 - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN).

Lộ trình thực hiện dự kiến từ 2021 đến 2030. Dự kiến nguồn phí thu được từ Đề án từ năm 2023 - 2030 là 2.142 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện kiểm định giai đoạn từ 2021 - 2030 khoảng 553 tỷ đồng. Theo đó, chênh lệch nộp ngân sách là gần 1.600 tỷ đồng.

Theo TTXVN, nhóm nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất giai đoạn 2021 - 2022 sẽ tập trung tuyên truyền đến người dân. Giai đoạn từ 2023 - 2025 sẽ thí điểm kiểm soát, có thu phí 50.000 đồng/xe/năm ở Quận 1, Quận 3 và Quận 5.

Sau năm 2025, triển khai ở khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 10 và Tân Bình. Sau năm 2027 sẽ kiểm soát 13 quận trung tâm. Xe gắn máy được yêu cầu kiểm soát là xe sử dụng trên 5 năm. 

Theo ông Đinh Trọng Khang, việc kiểm soát sẽ thực hiện theo khu vực, trước tiên là trung tâm thành phố rồi tiến tới toàn thành phố. Mức phí kiểm tra khí thải đề xuất là 50.000 đồng/xe/năm, trong đó miễn phí kiểm tra khí thải cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có cơ chế hỗ trợ người dân thay thế xe cũ không đạt chuẩn khí thải.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Hòa An cũng cho biết chương trình nghiên cứu đã thực hiện được các mục tiêu đề ra như đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố. Khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan.

Xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách, lộ trình để thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Từ đó, kiến nghị các bộ, ngành sớm ban hành, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật để làm cơ sở cho việc thực hiện kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Như Ngọc

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.