Doanh số bán xe tăng vọt trong tháng đầu tiên của năm mới
CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ra báo cáo Cập nhật ngành ô tô năm 2021 với nhận định "triển vọng cho ô tô và xe máy tốt hơn nhiều". Báo cáo dẫn số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán xe tăng mạnh 60% so với cùng kỳ năm trước lên 26.216 chiếc, đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp tăng trưởng trên thị trường ô tô Việt Nam.
Mặc dù con số này có thấp hơn 46,2% so với tháng cuối cùng của năm 2020 do các chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ hết hiệu lực, song theo đánh giá của BVSC, kết quả trong tháng đầu tiên năm 2021 là đáng khích lệ vì đã vượt qua mức trung bình 25.240 chiếc của năm 2019 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 xảy ra.
Ô tô ngoại nhập lấy lại ngôi vương
Tháng 1/2021, thị phần của dòng xe nhập khẩu nước ngoài đã mở rộng đáng kể lên 44,4% nhờ doanh số bán hàng tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thị phần xe lắp ráp trong nước giảm mạnh xuống 55,6% khi Nghị định 70 về giảm 50% lệ phí trước bạ hết hạn.
"Điều này cho thấy có khả năng có sự thay đổi cấu trúc trong cơ cấu sản phẩm bán hàng toàn ngành. Kỳ vọng sẽ thấy môi trường cạnh tranh và giá bán giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước", chuyên viên phân tích của BVSC nhận xét.
Dự báo, các nhà sản xuất ô tô có tỷ trọng xe nhập khẩu lớn, đã bị mất thị phần trong năm ngoái có thể sẽ đòi được thị phần trong năm nay.
Trong VAMA, Thaco vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thị trường với sản lượng tiêu thụ tháng 1/2021 đạt 8.938 chiếc, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Toyota và Mitsubishi lần lượt chia nhau vị trí thứ hai và thứ ba.
Đối với liên doanh ô tô của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM, mã: VEA) bao gồm Toyota, Honda và Ford, trong tháng 1/2021 chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội nhờ vào danh mục sản phẩm thiên về các dòng xe nhập khẩu.
Công ty chứng khoán nhận định rằng VEA là doanh nghiệp có độ tiếp xúc lớn nhất với thị trường ô tô đang bùng nổ. Điều này đặt VEA vào vị trí tốt để hưởng lợi từ việc bình thường hóa sản xuất do các nhà sản xuất xe hơi không phải đóng cửa nhà máy do tác động từ dịch COVID-19 và sức mua của người tiêu dùng Việt nam được cải thiện, đồng thời có môi trường lãi suất thấp.
BVSC dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2021 của VEA sẽ phục hồi tăng 16,8% so với ngăm 2020, đạt 6,6 nghìn tỷ.
BVSC đánh giá, triển vọng ngành ô tô Việt Nam trong dài hạn vẫn rất lạc quan nhờ tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn ở mức thấp, tầng lớp có thu nhập trung bình đang gia tăng và việc tăng cường đầu từ cơ sở hạ tầng.
Áp lực cạnh tranh dài hạn, đặc biệt là với các sản phẩm phân khúc giá rẻ cho đến trung cấp từ VinFast, vì VinFast hiện đang lên kế hoạch nhắm các thị trường xuất khẩu với những mẫu xe điện.
Cho cả năm 2021, dự báo sản lượng tiêu thụ toàn ngành phục hồi đáng kể, đạt 330.315 chiếc, tăng 11,4% so với năm ngoái và cao hơn nhiều so với mức trước dịch là 321.811 chiếc, được thúc đẩy nhờ môi trường lãi suất thấp và niềm tin tiêu dùng được cải thiệu hậu đại dịch COVID-19.
Trong khi ở báo cáo trước đó, CTCP Chứng khoán SSI cũng đưa ra dự báo khá lạc quan cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021. Theo SSI, năm nay thị trường ô tô sẽ tăng trưởng khoảng 16,3% so với năm 2020 về sản lượng tiêu thụ, kết quả này thậm chí cao hơn 3% nếu so với kịch bản nếu không xảy ra COVID-19.