|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những thương hiệu ô tô có giá trị lớn nhất thế giới 2021

08:27 | 24/02/2021
Chia sẻ
Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các hãng xe ở vị trí đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2021 đang bị thay thế.
Thương hiệu ô tô nào có giá trị nhất thế giới? - Ảnh 1.

Thương hiệu ô tô nào có giá trị nhất thế giới? (Ảnh: Toyota).

Công ty định giá doanh nghiệp độc lập Brand Finance vừa công bố báo cáo xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2021 (Global Finance 500 2021).

Theo đó, trong lĩnh vực ô tô, hãng xe của Nhật Bản Toyota là thương hiệu đứng đầu khi tăng 2% giá trị thương hiệu trong năm 2021, lên mức 59,5 tỷ USD, đồng thời cũng là thương hiệu Nhật Bản có giá trị nhất.

Điều này có được nhờ hãng xe Nhật Bản đã nỗ lực mở rộng thị trường thông qua việc phát triển các bộ phận cho xe chạy pin nhiên liệu Hydro trong bối cảnh thế giới đang chuyển sang các phương tiện thân thiện với môi trường.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Tesla rằng thương hiệu ô tô có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới khi đạt mức tăng về giá trị thương hiệu cao nhất năm nay với 157,6%, lên gần 32 tỷ USD.

Dù nhiều tranh cãi nổi lên xoay quanh CEO của hãng nhưng giá trị vốn hóa thị trường của Tesla trong năm qua cũng tăng thêm hơn 500 tỷ USD. Con số này tương đương mức tăng trưởng của bằng 9 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cộng lại. Điều đó cũng giúp CEO của Tesla, ông Elon Musk, có thời điểm trở thành người giàu nhất hành tinh.

Hãng xe điện cũng đạt doanh số bán hàng kỷ lục trong năm nay, tăng cường sản xuất xe Model Y và mở rộng sang các thị trường mới bằng việc khai trương nhà máy ở Thượng Hải.

Tesla cũng là nhà sản xuất ô tô chạy bằng pin và plug-in bán chạy nhất thế giới, đồng thời là nhà sản xuất tiên phong trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành công nghiệp ô tô, Tesla đã tiếp tục nỗ lực đổi mới và bền vững, phát triển các tế bào pin hiệu quả hơn.

Trong khi đó, hãng xe đứng đầu bảng xếp hạng trên vào năm ngoái là Mercedes-Benz (Đức) đã giảm 10% giá trị thương hiệu, xuống 58,2 tỷ USD và chỉ xếp sau hãng ô tô đến từ Nhật Bản là Toyota.

Đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong số các thương hiệu ô tô, cho thấy Mercedes-Benz đang gặp khó khăn sau một năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, mặc dù hãng này đã định hình rõ tầm nhìn dài hạn hướng tới ngành ô tô điện trong tương lai.

Ngoài ra, top 10 thương hiệu ôtô giá trị nhất toàn cầu còn có các thương hiệu như: Volkswagen, BMW, Porsche, Tesla, Honda, Ford, Volvo và Audi.

Ở chiều hướng ngược lại, Renault và Nissan cũng là các thương hiệu bị sụt giảm giá trị mạnh nhất, bên cạnh Mercedes-Benz, lần lượt ở mức 10% xuống còn 9,9 tỷ USD và 9% xuống còn 16,2 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận của Nissan năm vừa qua đã giảm 33%, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Tường Vy