|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hơn nửa triệu smartphone Huawei dính mã độc Joker

08:42 | 16/04/2021
Chia sẻ
Hơn 500.000 người dùng của Huawei đã bị dính mã độc Joker sau khi tải phần mềm từ cửa hàng ứng dụng chính thức của hãng.

Các nhà nghiên cứu an ninh đã tìm thấy 10 ứng dụng chứa mã độc Joker trong AppGallery của Huawei. Đây là lần đầu tiên phát hiện mã độc Joker trên các thiết bị của Huawei, trước đó Google Play cũng đã từng bị ảnh hưởng, theo trang tin Tomsguide.

Công ty chống virus của Nga, Doctor Web là bên đã phát hiện ra mã đọc "ẩn nấp" sau 10 ứng dụng tưởng chừng như vô hại trên AppGallery. Danh sách các ứng dụng độc hại bao gồm bàn phím ảo, ứng dụng máy ảnh, trình khởi chạy, trình nhắn tin trực tuyến, bộ sưu tập sticker, chương trình tô màu và trò chơi.

Nửa triệu điện thoại của Huawei dính mã độc Joker - Ảnh 1.

Nhiều ứng dụng trên kho ứng dụng của Huawei có chứa mã độc Joker. (Ảnh: Doctor Web).

Thông thường, mã độc Joker thường chỉ tìm thấy ở trên Google Play nhưng các nhà nghiên cứu nhận ra rằng nó đang âm thầm xâm nhập các cửa hàng ứng dụng Android khác.

Hầu hết các ứng dụng chứa mã độc đều đến từ nhà phát triển Shanxi Kuailaipai Network Technology và từ một nhà phát triển khác. Bleeping Computer đã thống kê 10 ứng dụng này đã được tải xuống bởi hơn 538.000 người dùng Huawei. 

Hiện hãng Huawei đã gỡ bỏ các ứng dụng ra khỏi AppGallery. Mặc dù không còn có thể tải xuống chúng nữa, nhưng với những người đã có ứng dụng đang chạy trên thiết bị của họ cần phải tiến hành xóa bỏ khỏi hệ thống.

Đầu năm 2020, Google đã tiến hành gỡ bỏ khoảng 1.700 ứng dụng có mã độc Joker ra khỏi cửa hàng trong ba năm gần nhất. Tuy vậy, tháng 2 năm ngoái, Google vẫn ghi nhận các báo cáo về mã độc Joker. Thậm chí, mã độc hại này đã từng vượt qua "hàng phòng thủ" của Google vào tháng 7 năm ngoái.

Thùy Trang

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.