Hàng hóa

Hơn 6.200 khách hàng bị ghi sai hóa đơn tiền điện được EVN điều chỉnh

15:53 | 15/07/2020

Chia sẻ

Các trường hợp hóa đơn điện được điều chỉnh liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kì, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai, nhân viên nhập chỉ số sai…

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết Tập đoàn đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện EVN, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Điều tiết điện lực để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25/6 - 3/7.

Kết quả kiểm tra cho biết điện cấp cho quản lí tiêu dùng tháng 6/2020 là 7,335 tỉ kWh, tăng trưởng 12,84% so với cùng kì. 

Do đợt nắng nóng kéo dài kỉ lục trong 27 năm qua, tháng 6/2020 điện năng sinh hoạt khu vực miền Bắc đã tăng mạnh là gần 15,5% so với cùng kì và tăng 37,13% so với tháng 5/2020; miền Trung tăng 5,85%; miền Nam tăng 11,87% so với tháng 6/2019. 

Theo EVN nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao vào các tháng hè và có tính qui luật hàng năm được thể hiện qua biểu đồ điện sinh hoạt cả nước theo các năm 2016 - 2020. Đối với các Tổng Công ty Điện lực phía Bắc (EVNNPC, EVNHANOI) thì sự tăng sản lượng các tháng hè sẽ cao hơn so với các Tổng công ty điện lực còn lại.

Hơn 6.000 khách hàng bị ghi sai hóa đơn tiền điện được EVN điều chỉnh - Ảnh 1.

Nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt năm 2020 tăng cao so với các năm trước. Nguồn: EVN.

Tính đến ngày 25/6 đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên và mặc dù chưa hết tháng nhưng các tổng công ty điện lực đã phúc tra được 6,56 triệu khách hàng.

Trong tháng 6/2020 số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỉ lệ 0,022% tổng số khách hàng.

Nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định , sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (trường hợp công tơ treo trong nhà và nhân viên điện lực không vào nhà đọc được chỉ số do khách hàng đi vắng mà do khách hàng đọc cho nhân viên điện lực tạm ghi), nhân viên nhập chỉ số sai… 

Trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả lại tiền khách hàng do việc sai gây tăng cho khách hàng.

"Việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt và nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Các đơn vị đã kỉ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai", EVN cho hay.

Như Huỳnh