|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hơn 5.000 container nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc nằm chờ thông quan ở cửa khẩu

19:15 | 11/12/2021
Chia sẻ
Trung Quốc đang theo đuổi chính sách "zero COVID" nên kiểm soát rất chặt từng xe hàng ra vào cửa khẩu. Do đó, hơn 5.000 xe container nông sản của Việt Nam đang nằm chờ thông quan tại cửa khẩu.

Tại diễn đàn 970, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết hiện có khoảng hơn 5.000 xe container hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đang nằm chờ tại cửa khẩu vì thông quan chậm.

Cụ thể, tại Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma của tỉnh Lạng Sơn có hơn 4.000 xe đang "mắc kẹt" chưa thể thông quan, các bãi tập kết xe đã đầy kín. Năng lực thông quan của mỗi cửa khẩu đang dao động 220 xe/ngày, giảm 50% so với trước đây.

Như vậy, tổng công suất thông quan của cả ba cửa khẩu trung bình chỉ đạt 500 xe/ngày. Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh, một xe trái cây như mít, thanh long mất 14 ngày mới được thông quan.

Hơn 5.000 container nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc nằm chờ thông quan ở cửa khẩu - Ảnh 1.

Dòng xe chờ thông quan nối dài tại cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Báo Pháp luật TP HCM).

Còn tại cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đang ùn ứ 1.100 xe hàng trong đó 800 container hàng thủy sản đông lạnh và 300 container hoa quả. Riêng đối với sản phẩm thủy sản tươi sống vẫn thông quan thuận lợi.

Năng lực thông quan dao động 40 – 50 xe/ngày, trung bình một xe hàng phải đợi 7 ngày mới được thông quan.

Hiện nay, Trung Quốc đang theo đuổi chính sách "zero COVID" nên kiểm soát rất chặt từng xe hàng ra vào cửa khẩu.

Do đó tình hình thông quan chậm có thể sẽ kéo dài đến hết Tết Nguyên đán, đặc biệt gián đoạn thời điểm cận Tết và sau Tết.

Trước thực trạng này, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản liên tục thông tin đến các địa phương về tình hình tại của khẩu.

Đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp cân đối nguồn hàng, thường xuyên kiểm tra chất lượng hàng hóa và bảo quản nông sản tại kho lạnh để giảm thiểu những rủi ro, chi phí phát sinh.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng Long An nên cập nhật sớm, kịp thời với thông tin các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, giúp tránh tình trạng ùn ứ khi vận chuyển.

Ngoài ra, Thứ trưởng lưu ý tỉnh Long An cần lên kế hoạch sản xuất, tận dụng cơ hội khi Trung Quốc mở cửa thị trường cho chanh leo, sầu riêng, khoai lang.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.