|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hơn 40% nhà máy than đá toàn cầu đang hoạt động không lợi nhuận

20:00 | 04/12/2018
Chia sẻ
Hơn 40% nhà máy than đá trên thế giới đang hoạt động mà không có lợi nhuận vì chi phí nhiên liệu cao và tỉ lệ này có thể tăng tới gần 75% vào năm 2040, một báo cáo từ Carbon Tracker cho biết hôm 30/11.

Nhiều tổ chức đầu tư đang dần rút khỏi các công ty nhiên liệu hóa thạch vì rủi ro tài sản của họ sẽ bị mắc kẹt trong những khoản đầu tư, khi mục tiêu giảm khí thải khắt khe hơn khiến nhu cầu sử dụng giảm và giá năng lượng tái tạo ngày càng rẻ hơn.

Carbon Tracker phân tích lợi nhuận của 6.685 nhà máy than đá trên khắp thế giới, chiếm 95% công suất hoạt động và 90% công suất đang sử dụng.

Kết quả cho thấy 42% công suất than đá toàn cầu không mang lại lợi nhuận. Từ năm 2019 trở đi, Carbon Tracker dự báo chi phí năng lượng tái tạo sẽ giảm xuống, các qui định ô nhiễm không khí và giá carbon sẽ khiến áp lực chi phí gia tăng và buộc 72% công suất than toàn cầu chi nhiều hơn thu về vào năm 2040.

hon 40 nha may than da toan cau dang hoat dong khong loi nhuan
Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, vào năm 2030, năng lượng mặt trời và năng lượng gió mới sẽ rẻ hơn việc tiếp tục vận hành 90% các nhà máy than hiện tại và đã được lên kế hoạch, theo báo cáo.

Vào Chủ nhật (9/12), gần 195 quốc gia sẽ tụ họp tại Katowice, Ba Lan, một trong những khu vực khai thác than ô nhiễm nhất châu Â, để thống nhất về qui định triển khai một thỏa thuận giảm khí thải carbon, được gọi là Hiệp định Paris.

Những nỗ lực đang được triển khai trên toàn thế giới nhằm ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo và giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch như than đá và dầu để sản xuất năng lượng, nhưng khí thải vẫn tăng.

Báo cáo của A.U.N trong tháng 10 cho biết tỉ trọng nhà máy điện đốt than trong nhóm năng lượng toàn cầu cần phải giảm xuống dưới 2% vào năm 2050 để giữ nhiệt độ toàn cầu tăng trong giới hạn an toàn.

Tại một số nền kinh tế phụ thuộc than đá, chính phủ sẽ phải lựa chọn giữa việc đóng chửa nhà máy, trợ cấp giá năng lượng sinh ra từ than đá hoặc tăng giá năng lượng để giúp việc sử dụng than đá trở nên khả thi, điều sẽ khiến người tiêu dùng thiệt hại và giảm tính cạnh tranh.

Với việc không sử dụng than đá trên toàn cầu vào năm 2040, 267 tỉ USD giá trị tài sản có thể thoát khỏi rủi ro ứ đọng.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.