|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hỏi nhân viên trồng cây nào, nuôi con gì cũng là cách để tạo động lực

01:46 | 27/01/2019
Chia sẻ
Quan tâm tới sở thích của nhân viên một cách chân thành, công nhận thành tích kịp thời là những cách để chủ doanh nghiệp tạo động lực cho nhân viên một cách hiệu quả.

Khen chân thành, công nhận thành tích kịp thời để tạo động lực cho nhân viên

Phương Uyên, một doanh nhân trong lĩnh vực thẩm mỹ, khẳng định sự công nhận và tôn vinh nhân viên một cách chân thành là công cụ lợi hại để tăng mức độ gắn bó của nhân viên. Theo chị, một tờ giấy với dòng chữ "cảm ơn" trong một cuộc họp có thể tạo nên tác dụng rất lớn.

"Điều quan trọng nhất là chủ doanh nghiệp phải bảo đảm rằng họ luôn công nhận kịp thời những thành tựu hữu hình", chị Uyên phát biểu.

hoi nhan vien trong cay nao nuoi con gi cung la cach de tao dong luc
Ảnh minh họa: bizfluent.com

Quan điểm của Phương Uyên là doanh nhân phải lượng hóa thành tựu thông qua những chỉ số cụ thể - như mức tăng doanh số hoặc lợi nhuận, số lượng hợp đồng mà nhân viên đạt, số lượng khách hàng mà nhân viên giữ chân.

Gây dựng một cộng đồng đúng nghĩa

Bằng cách giúp nhân viên có cảm giác họ thuộc về một cộng đồng, chủ doanh nghiệp sẽ khiến mọi người cảm thấy họ gắn kết với những cá nhân khác, chứ không chỉ gắn kết với hoạt động kinh doanh.

Chủ doanh nghiệp, theo chị Uyên có thể sử dụng các diễn đàn trực tuyến, nhưng chúng không thể thay thế tương tác trực tiếp giữa con người với nhau.

"Hãy khuyến khích nhân viên ăn trưa hay chơi game cùng nhau. Hàng tháng công ty nên tổ chức những buổi hội thảo nhỏ để trao đổi chuyên môn, hoặc tổ chức tiệc để mừng một bước tiến nào đó", chị Uyên bình luận.

Khi nhân viên có cảm giác họ thuộc về một cộng đồng, chị Uyên khẳng định họ sẽ có xu hướng quan tâm tới nhau sau khi rời công ty để về nhà.

"Đó là lý do chủ doanh nghiệp nên mời nhân viên và người thân của họ tham gia những sự kiện như buổi dã ngoại do công ty tổ chức", chị nói.

Đưa nhân viên vào quá trình xây dựng cơ chế khuyến khích

Lý Kim Yến, người sáng lập dự án HXR, nói rằng nếu chủ doanh nghiệp không biết cách tạo động lực, họ nên hỏi trực tiếp nhân viên.

"Ví dụ, chủ doanh nghiệp có thể hỏi những loại phần thưởng mà nhân viên thích thông qua bảng khảo sát, buổi thảo luận, hòm thư tiếp nhận ý kiến", chị Yến bình luận.

hoi nhan vien trong cay nao nuoi con gi cung la cach de tao dong luc
Ảnh minh họa: The Correspondent

Theo Yến, sau khi thu thập ý kiến của nhân viên, chủ doanh nghiệp có thể thiết lập những mục tiêu rõ ràng để họ phấn đấu.

"Giải pháp đó không chỉ tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà còn giúp người chủ truyền bá thông điệp một cách hiệu quả nhờ sự đóng góp của mọi nhân viên. Chỉ riêng lợi ích đó đã thôi thúc họ phấn đấu cho những mục tiêu mà công ty đặt ra", chị Yến nhận định.

Quan tâm tới nhân viên một cách chân thành

Sở thích và mối quan tâm của từng nhân viên trong công ty là gì? Theo anh Phạm Thanh Tú, giám đốc công nghệ của công ty Agile Tech, rất ít chủ doanh nghiệp trả lời được câu hỏi này.

"Biết nhân viên trồng cây nào, nuôi con gì không phải là chuyện tào lao. Chẳng hạn, nếu một người trong công ty không thích làm việc muộn vì nuôi chó, chủ doanh nghiệp nên cho phép người ấy mang theo chó tới chỗ làm", anh Tú bình luận.

Anh Tú khẳng định rằng, khi người quản lý thể hiện sự quan tâm chân thành tới nhân viên, họ sẽ nỗ lực hết sức để nhà quản lý không thất vọng.

Xem thêm

Nhạc Dương