|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Học viện Hàng không xin dừng cổ phần hóa

22:00 | 26/12/2016
Chia sẻ
Sau khi ba bệnh viện công lập thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có đơn kiến nghị xin dừng việc cổ phần hóa, đến lượt Học viện Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT cho ngừng việc chuyển đổi.

Tin từ Bộ GTVT cho biết, Học viện Hàng không (VAA) đã gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép dừng việc cổ phần hóa cơ sở đào tạo này dù đang trong thời điểm chuyển đổi mô hình như kế hoạch đề ra.

Thay vào đó, học viện sẽ triển khai đề án tự chủ tài chính, trình bộ trong thời gian sớm nhất.

Học viện Hàng không Việt Nam. Ảnh minh họa.

Lý do được đơn vị sự nghiệp công lập này đưa ra là mô hình theo định hướng tự chủ sẽ phù hợp hơn mô hình công ty cổ phần, dù việc chọn đối tác để chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần không phải là việc khó.

Học viện Hàng không Việt Nam đặt trụ sở chính tại số 104 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Tp.Hồ Chí Minh, và có hai cơ sở trực thuộc: cơ sở 2 tại F100 - 18A/1 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh và cơ sở 3 tại 243 Nguyễn Tất Thành, Thành phố Cam Ranh (Sân bay Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa).

Sau khi tiến hành cổ phần hóa Bệnh viện GTVT hồi cuối năm 2015, Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu hàng loạt các bệnh viện, trường học thuộc quyền quản lý của bộ lên phương án cổ phần hóa.

Việc cổ phần hóa Học viện Hàng không bắt đầu thực hiện cách đây 2 năm và đến nay cũng đã đi đến giai đoạn cuối. Theo giá trị doanh nghiệp của học viện mà bộ phê duyệt hồi tháng 6-2016, cơ sở này được định giá là 241,3 tỉ đồng, trong đó giá trị thực tế vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 220 tỉ đồng.

Học viện Hàng không được nâng cấp từ Trường hàng không Việt Nam cách đây 10 năm, là địa chỉ duy nhất chuyên đào tạo bậc đại học và sau đại học các chuyên ngành hàng không và nay đào tạo thêm chứng chỉ nhân viên hàng không, do Cục Hàng không Việt Nam chỉ định.

Như vậy, sau trường hợp ba bệnh viện Nam Thăng Long, bệnh viện GTVT Vinh và bệnh viện GTVT Đà Nẵng làm đơn đề xuất dừng tiến trình cổ pần hóa, chuyển sang hoạt động theo mô hình tự chủ tài chính, được sự ủng hộ dừng của Cục Y tế GTVT, thì Học viện Hàng không là đơn vị sự nghiệp công lập thứ tư xin dừng việc chuyển đổi. Việc dừng chuyển đổi này cũng nhận được sự ủng hộ của Cục Hàng không.

Doanh nghiệp nhà nước phải IPO tối thiểu 10% vốn điều lệ

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định 59/2011, Nghị định 189/2013 và ...

“Lực cản” hậu cổ phần hóa

Chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sang công ty cổ phần là một quá trình gồm nhiều công việc phải hoàn ...

Đằng sau 15.000 tỷ vốn nhà nước trong 5 lĩnh vực nhạy cảm

Đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp thẳng thắn nói những gì thoái được thì thoái rồi, còn lại hoặc là tồn đọng hoặc có ...

Bầu Đức: Bằng mọi cách phải xóa lỗ lũy kế trong năm 2024
Công ty đặt kế hoạch lãi 1.320 tỷ đồng trong năm 2024 và sẽ hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển 280 tỷ, con số này chưa thể giúp doanh nghiệp xóa lỗ lũy kế nhưng bầu Đức khẳng định sẽ bằng nhiều cách để xóa lỗ trong năm nay.