|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hoa hậu Ngọc Hân kể chuyện khởi nghiệp: Thuê cửa hàng từng bán quan tài để kinh doanh thời trang, ba tháng sau thành công mở thêm cái thứ hai

14:13 | 20/10/2021
Chia sẻ
Hoa hậu Ngọc Hân khẳng định có đôi khi việc khởi nghiệp chỉ có tỷ lệ thành công rơi vào khoảng 10%, nhưng vẫn phải làm.

Đặng Thị Ngọc Hân là Hoa hậu Việt Nam năm 2010. Cô giành vương miện trong cuộc thi được diễn ra tại Tuần Châu, Quảng Ninh. Không những sở hữu ngoại hình đáng mơ ước cùng gương mặt khả ái, Hoa hậu Ngọc Hân còn được biết đến là một người có đam mê kinh doanh và ã đầu tư vào nhiều lĩnh vực.

Dù vậy, con đường đến với thành công của Ngọc Hân không hề bằng phẳng, nhất là khi cô luôn được gắn với mác "hoa hậu". Nhiều người tin rằng với danh tiếng cùng nhan sắc sẵn có, việc khởi nghiệp thành công đối với Ngọc Hân là điều tất nhiên.

Mới đây, chia sẻ tại buổi hội thảo Khởi nguồn sáng tạo: Kế hợp Nghệ thuật – Công nghệ - Giáo dục do Techfest Việt Nam phối hợp cùng Làng sinh viên và tuyển trẻ khởi nghiệp (STK) tổ chức, Hoa hậu Ngọc Hân đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của bản thân.

"Người thành công nói gì cũng đúng. Tuy nhiên, để đạt được thành công, chắc hẳn những người đó phải trải qua ít nhất một vài lần thất bại. Dù vậy, nếu họ không dám thử thách, trải nghiệm, không dám chấp nhận thất bại, có lẽ họ sẽ không bao giờ thành công", Ngọc Hân khẳng định.

Trải lòng về quá trình khởi nghiệp, Hoa hậu Ngọc Hân cho biết con đường mà cô đi chắc chắn sẽ khác với những bạn sinh viên khởi nghiệp thông thường. Thậm chí, nhiều người khẳng định một hoa hậu khởi nghiệp có quá nhiều lợi thế.

"Dù vậy, nói đi cũng phải nói lại, nếu bản thân ở một vị thế có quá nhiều thuận lợi, sẽ có một cản trở: Tại sao mình lại phải làm? Mình có rất nhiều cách để kiếm tiền, tại sao lại phải lọ mọ như vậy?", Hoa hậu Việt Nam năm 2010 cho biết.

Hoa hậu Ngọc Hân: Con đường khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn, từng thuê phải mặt bằng có chủ cũ bán quan tài, là nền tảng cho sự phát triển của thương hiệu vest lớn - Ảnh 1.

Ngọc Hân là Hoa hậu Việt Nam năm 2010. (Ảnh: Đời sống Việt Nam).

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, Ngọc Hân kể lại năm 2015, thương hiệu vest Adam Store mới chỉ phát triển ở thị trường miền Bắc. Khi đó, Ngọc Hân cùng hai người em khác muốn đăng ký mở một chi nhánh ở TP HCM.

Dù vậy, phía thương hiệu khá lo lắng về vấn đề này. Theo họ, nếu Hân cùng đội ngũ có thể thành công rực rỡ ở thị trường TP HCM thì có thể trở thành nền tảng tốt để mở rộng phát triển thương hiệu trên cả nước. Ngược lại, nếu thất bại, việc mở rộng quy mô sau này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thậm chí, có rất nhiều người trong nghề từng khuyên nhủ Hoa hậu Ngọc Hân không nên mở cửa hàng vest như vậy ở miền Nam bởi trong đó có khí hậu nóng nực, còn người miền Nam thường ăn mặc thoải mái hơn, không thích đóng bộ, mặc vest.

Ngay cả lễ cưới, nhiều chú rể cũng chỉ đi thuê quần áo. Người miền Nam không quan trọng việc ăn mặc cầu kỳ như miền Bắc. Đây cũng có thể coi là một cản trở với Ngọc Hân trong quá trình khởi nghiệp.

"Ngay cả khi vượt qua được cản trở đầu tiên, tới bước tiếp theo là lựa chọn mặt bằng, chúng tôi vẫn gặp khó. Chúng tôi quyết định thuê một cửa hàng trên phố Hồ Văn Huê, thuộc quận Phú Nhuận với giá chỉ khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Ngay lập tức, chúng tôi lại nhận được những phản ứng trái chiều từ phía anh chị em trong nghề, thậm chí cả người thân, chẳng hạn như: Đường thì một chiều, phố thì nhà quê, người ta đi qua khó quay lại, khó đỗ xe, cửa hàng thì ngày xưa bán quan tài, nặng vía,… Cuối cùng, chúng tôi quyết định vẫn làm", Ngọc Hân chia sẻ.

Thời gian đã chứng minh lựa chọn của Hoa hậu Ngọc Hân là chính xác. Chỉ ba tháng sau khi mở cửa hàng đầu tiên, Ngọc Hân cho biết cô và cộng sự đã mở thêm một cửa hàng thứ hai với giá thuê mặt bằng lên tới 60 triệu đồng/tháng, nằm trên đường 3/2, quận 10. Cho đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Adam Store đã có 5 cửa hàng trên địa bàn TP HCM.

Đúng như dự đoán từ thương hiệu Adam Store, sự thành công của chi nhánh được Hoa hậu Ngọc Hân mở ra tại TP HCM là nền tảng cho sự phát triển về sau của thương hiệu này.

Theo Ngọc Hân, khởi nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng, Mỗi khi dấn thân vào một lĩnh vực mới, chắc chắn sẽ có những rào cản, thậm chí là thử thách lớn. "Nếu bản thân đi một con đường quá bằng phẳng để dẫn đến thành công thì chẳng có gì để nói.

Tuy nhiên, nếu thực sự muốn tạo ra sự khác biệt, đột phát, chắc chắn mỗi cá nhân cần đi con đường ít người dám thử trước đó. Đương nhiên, rủi ro luôn song hành với thành công, đôi khi được chia theo tỷ lệ 50 – 50, đôi khi chỉ 10% thành công còn 90% thất bại, nhưng vẫn phải làm. Kể cả biết khả năng thua sẽ cao, nhưng vẫn phải dấn thân", Hoa hậu Việt Nam năm 2010 khẳng định.

Quốc Anh