|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hiệp hội mắc ca muốn thu 1 tỷ USD từ cây nữ hoàng mắc ca

09:18 | 07/05/2017
Chia sẻ
Theo mục tiêu của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, trong 10 năm tới, sẽ trồng mới 30 triệu cây mắc ca và xây dựng 30 nhà máy sơ chế mắc ca, 8 nhà máy chế biến mắc ca quy mô lớn.
hiep hoi mac ca muon thu 1 ty usd tu cay nu hoang mac ca

Mắc ca được mệnh danh là nữ hoàng tỷ USD

Ngày 6/5/2017, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã tổ chức Hội nghị thường niên năm 2017.

Theo mục tiêu mà Hiệp hội đặt ra, trong 10 năm tới sẽ trồng mới 30 triệu cây mắc ca (trồng xen 20 triệu cây, trồng thuần 10 triệu cây…). Sản lượng hạt mắc ca đạt từ 350.000 – 400.000 tấn, tổng giá trị sản phẩm đạt trên 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng 30 nhà máy sơ chế hạt mắc ca và 8 nhà máy chế biến mắc ca quy mô lớn và hợp tác với các Hiệp hội Mắc ca trên thế giới để hỗ trợ phát triển ngành mắc ca Việt Nam.

Sau hơn một năm thành lập, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực để phát triển loại cây công nghiệp non trẻ này.

Đến nay, Hiệp hội đã ký hợp đồng với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) để khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu vùng trồng, bộ giống mắc ca và xây dựng định mức trồng, chăm sóc mắc ca phù hợp với từng địa phương tại 5 tỉnh Tây Nguyên và 3 tỉnh Tây Bắc.

Hai bên cũng xây dựng gói sản phẩm tín dụng cho nông dân, doanh nghiệp trồng mắc ca tại Tây Nguyên, Tây Bắc; tổ chức Hội thảo tư vấn cho vay và đào tạo canh tác cây mắc ca khu vực Tây Nguyên với trên 4.000 lượt nông dân tham dự.

Hiệp hội cũng đã lập báo cáo trình Thủ tướng về tình hình phát triển cây mắc ca ở Việt Nam, đồng thời đề xuất những chính sách cho sự phát triển ngành mắc ca ở Việt Nam.

Những nỗ lực của hiệp hội mắc ca Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường ghi nhận và kết luận tại chương trình làm việc giữa hai bên ngày 21/4/2017: “Phát triển mắc ca nếu không nhanh thì mất cơ hội”.

Được biết, sắp tới, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam sẽ cùng với Bộ NN&PTNT thống kê đầy đủ và chi tiết thực trạng của mắc ca Việt Nam hiện nay như diện tích trồng, các loại giống đã trồng, phương thức trồng... cũng như soạn thảo các quy trình, quy chuẩn về giống, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản mắc ca...

Song song với những hoạt động phát triển mắc ca trong nước, Hiệp hội mắc ca Việt Nam cũng đã có những giải pháp để đẩy mạnh quan hệ quốc tế, xúc tiến đầu tư thương mại.

Cụ thể, Hiệp hội đã kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Mắc ca Úc, phối hợp với LienVietPostBank liên tục tổ chức các lớp tham quan, khảo sát cho chuyên gia, doanh nghiệp mắc ca Việt học tập kinh nghiệm của Trung Quốc, Úc, Nam Phi… Tổ chức cho các chuyên gia, doanh nghiệp nước bạn sang khảo sát, tìm hiểu và đánh giá khả năng đầu tư vào lĩnh vực trồng, chế biến mắc ca ở Việt Nam.

Về nguồn vốn phát triển mắc ca, theo Ông Dương Công Minh – Chủ tịch hiệp hội mắc ca Việt Nam, hiện Công ty Cổ phần Him Lam đã cam kết đầu tư 1.000 tỷ đồng phát triển cây mắc ca tại tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, LienVietPostBank cũng đã triển khai 2 gói tín dụng ưu đãi với tổng vốn cam kết là 13.000 tỷ đồng để hỗ trợ nông dân trồng mắc ca, các tổ chức – doanh nghiệp thu mua, chế biến sản phẩm mắc ca khu vực Tây Nguyên.

Trong số này, có 10.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi để phát triển mắc ca tại tỉnh Lâm Đồng và 3.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi để phát triển mắc ca và cây công nghiệp tại tỉnh Đắk Nông.

T.L