Hết cà khịa Honda, giám đốc công ty xe điện PEGA lại góp ý với Thaco về chiến lược kinh doanh
Hai lần "kích bác" Honda Việt Nam
Ngày 24/2, trên tài khoản Facebook cá nhân, ông Đoàn Ngọc Linh - chủ tịch kiêm giám đốc Công ty Cổ phần Xe điện PEGA - công bố tâm thư dành cho hãng Honda Việt Nam kèm theo một món quà.
Món quà, theo ông, dựa trên sự quan tâm của Pega với những cái mà sản phẩm Honda làm chưa tốt. Đó là cái chân chống sắc nhọn gây rủi ro bật móng, tổn thương cho người dùng xe 2 bánh.
"Với số lượng lên tới 3 triệu xe bán ra mỗi năm thì quả thực vấn đề này không còn là vấn đề nhỏ cho ông chủ của chúng ta, đó là khách hàng”, ông Linh khẳng định.
Giám đốc PEGA mô tả rằng chân chống của Honda có các mép sắc nhọn chìa ra ngoài, thực sự quá nguy hiểm cho người dùng nhưng hãng vẫn chưa khắc phục suốt bao năm qua. Hầu như mọi khách hàng đều gặp rủi ro với chân chống, và các thông tin bật móng chân xuất hiện khá nhiều ở trên mạng”.
Để minh họa, ông Linh công bố một số đường dẫn liên quan đến tình trạng bật móng vì chân chống xe máy Honda trên các diễn đàn.
Ông Linh đề nghị Honda sa thải nhóm phụ trách sản phẩm hoặc ít nhất nhóm này phải chịu hình thức khiển trách, bởi lỗi của họ có thể gây tổn thương ở chân người sử dụng.
Theo ông, mức độ quan tâm của nhóm phụ trách sản phẩm đối với nhu cầu người dùng rất yếu.
Trước đó, khi Honda yêu cầu Pega cải chính các thông tin liên quan đến xe máy tay ga SH mà Pega sử dụng để quảng cáo xe máy điện eSH ra mắt hồi đầu năm, ông Linh nói so sánh trực tiếp giữa hai sản phẩm với nhau là việc hết sức bình thường trong giới công nghệ, giống như giám đốc BKAV Nguyễn Tử Quảng khi ra mắt Bphone cũng đã so sánh sản phẩm với điện thoại Iphone của Apple.
“Việc quảng cáo của Pega khi ra mắt eSH chỉ mang tính chất nội bộ và việc so sánh giữa hai mẫu xe với nhau là điều hết sức bình thường”, ông nhấn mạnh.
Vị giám đốc nhắc lại rằng việc so sánh giữa mẫu xe điện eSH “nhỉnh” hơn Honda SH tại buổi ra mắt tới các đại lý là chính xác 100%, và người dùng có thể kiểm chứng bằng sản phẩm.
"Tất cả thông tin tôi đưa ra đó đều là đột phá về công nghệ và tôi cũng rất buồn khi mọi người chỉ săm soi đá xoáy và cho rằng chúng tôi sẽ sớm bị Honda vùi dập. Tôi thách Honda Việt Nam có thể khiến chúng tôi 'chết' được đấy”, ông Linh nói.
Góp ý về chiến lược kinh doanh với ông chủ Thaco
Hôm 1/3, ông Đoàn Ngọc Linh viết trên tài khoản Facebook cá nhân rằng ông muốn hợp tác với THACO. Theo ông, sự hợp tác sẽ tốt cho cả Thaco lẫn PEGA.
"Thị trường tiêu thụ 3 triệu xe một năm mà cứ lắp ráp cho nước ngoài mãi thì hơi phí, dù đó là một doanh nghiệp tư nhân thuộc tầm lớn nhất ở Việt Nam về cả qui mô và lợi nhuận", ông Linh bình luận.
Hiện nay lĩnh vực sản xuất xe máy đối mặt những tín hiệu bão hoà. Theo dự báo của các nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán HSC, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.
Năm 2019, sản lượng xe máy bán ra thị trường lần đầu sụt giảm sau nhiều năm tăng trưởng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA), 5 thành viên bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được 3,25 triệu xe trong năm 2019, giảm 3,87% so với năm 2018.