Bài học về tin người mà không kiểm soát của chủ thương hiệu Taxi tải Việt Nhật
Tháng 10/2017, Nguyễn Minh Hoàn thành lập Công ty TNHH Thành Cát Đại Lợi và khai thác thương hiệu Taxi tải Việt Nhật với hai xe tải. Nhờ những mối quan hệ từ hoạt động kinh doanh bánh kẹo, doanh thu của công ty nhanh chóng đạt 33-35 triệu đồng mỗi tháng.
Chàng trai quê Nam Định thuê hai người lái hai xe để chạy theo lộ trình Hà Nội – Hà Nam – Nam Định – Hải Hậu. Một trong hai tài xế kém Hoàn 3 tuổi và gia nhập công ty khi chưa biết lái xe. Sau khi nhận anh ta, Hoàn đào tạo anh ta mọi kỹ năng cần thiết rồi tự bỏ tiền để cho anh ta học lái xe. Vì người này cùng quê Nam Định nên Hoàn trao cho anh ta quyền tự chủ khá lớn. Ngoài mức lương tháng 8 triệu đồng, anh ta còn được hưởng 30% lợi nhuận.
Nguyễn Minh Hoàn, người sáng lập Công ty Taxi tải Việt Nhật. Ảnh: NVCC
Thời gian đầu, công ty không có lãi, thậm chí còn bù lỗ, nhưng Hoàn luôn bảo đảm chế độ đầy đủ cho tài xế, với mong ước rằng họ sẽ nhìn thấy tấm chân tình của anh mà song hành lâu dài.
Khi Hoàn phát hiện đứa con đầu có dấu hiệu tự kỷ, anh đã trao toàn bộ hoạt động vận tải và xe cho tài xế cùng quê để tập trung chăm sóc con. Tài xế chỉ phải trả tiền thuê bến, nhưng hưởng toàn bộ lợi nhuận.
Sau khi thu xếp mọi việc hợp lý để vừa điều trị bệnh cho con vừa kinh doanh, Hoàn phát hiện chàng tài xế cùng quê có nhiều hành vi khuất tất, chẳng hạn như không ghi thông tin về khách hàng trong sổ sách, nhận hàng và trả hàng dọc đường nhưng không báo cáo (để biển thủ tiền công vận chuyển).
"Anh ta không sửa xe sau hơn một năm khiến tôi phải chi 10 triệu đồng cho thợ sửa xe, cộng với tổn thất 30 triệu đồng để thay thế các phụ tùng hỏng, và khoảng 100 triệu đồng khấu hao xe trong hơn một năm", anh thổ lộ.
Một bảng hiệu của thương hiệu Taxi tải Việt Nhật. Ảnh: NVCC
Hành vi khuất tất của tài xế cùng quê không những gây thiệt hại tài chính cho Hoàn, mà còn dẫn tới hiện tượng mất hàng của khách, khiến uy tín của công ty giảm mạnh.
Sau khi phát hiện những hành động gian dối của tài xế cùng quê, Hoàn giả vờ không biết và ngầm tạo vài cơ hội để anh ta nhận ra sai lầm và làm việc trung thực. Nhưng anh ta không tỏ ra hối lỗi nên Hoàn trả lương cho anh ta rồi yêu cầu anh ta thôi việc. Ngay sau đó, anh ta gọi cho nhiều khách hàng, thông báo rằng anh ta chuyển bến, với ý định lấy hết mối khách của Việt Nhật.
"Trên thực tế, cậu ta không có xe tải để vận chuyển, nên mỗi khi khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng, cậu ta sẽ kết nối họ với một chủ xe nào đó để hưởng thù lao môi giới", Hoàn nói.
Sau khoảng 3 tuần mất tinh thần vì mất một tài xế và một tình bạn lâu dài, Hoàn quyết tâm khôi phục uy tín của Việt Nhật. Anh gọi điện tới những khách hàng cũ, giải thích những việc đã xảy ra để họ hiểu và thông cảm.
"Vì cậu kia từng làm việc cho tôi, nên khi cậu ta gọi điện tới khách hàng để thuyết phục họ cho cậu ta vận chuyển hàng, nhiều người cảm thấy bối rối vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra với Việt Nhật", Hoàn nói.
Một xe tải của Công ty Taxi tải Việt Nhật. Ảnh: Nguyễn Minh Hoàn
Nhờ nỗ lực của Hoàn, tới 80% khách hàng tiếp tục gắn bó với Việt Nhật chứ không sử dụng dịch vụ vận tải của tài xế kia. Doanh thu hiện tại của công ty vẫn đạt trên 50 triệu đồng mỗi tháng.
Quan điểm sống của Hoàn là đối đãi với mọi người bằng lòng chân thành và sự tử tế. Chàng giám đốc sinh năm 1989 thừa nhận không phải ai cũng dùng sự chân thành để đáp lại hảo tâm của anh, nhưng anh vẫn tiếp tục cách sống như thế với mọi người.
"Chọn đúng người đồng hành là việc rất quan trọng trong kinh doanh và mọi phương diện khác của cuộc sống. Tôi không thể thay đổi thói quen tin người và đối xử chân thành với mọi người, nhưng sau này tôi sẽ áp dụng nhiều biện pháp để những người đồng hành với tôi không hám lợi trước mắt và hành xử trung thực", anh thổ lộ.