|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hầu hết các hãng bán lẻ Indonesia muốn mở rộng kinh doanh sang Việt Nam

20:44 | 28/10/2019
Chia sẻ
Hầu hết các hãng bán lẻ hiện đại ở Indonesia, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi, muốn mở rộng kinh doanh sang Việt Nam.

Đây là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Indonesia, ông Roy Nicholas Mandey, đưa ra mới đây.

Phát biểu với báo giới, ông Roy kêu gọi Chính phủ Indonesia ủng hộ nỗ lực của các hãng bán lẻ nước này mở rộng kinh doanh ra nước ngoài thông qua việc sửa đổi hoặc nới lỏng các quy định liên quan, cũng như đẩy mạnh đàm phán với chính phủ các nước liên quan để xin cấp phép hoạt động cho các nhà bán lẻ. 

Ông Roy cho rằng, nếu không có các nỗ lực đàm phán này, các nhà bán lẻ hiện đại của Indonesia sẽ phải suy nghĩ rất kỹ trước khi bắt tay mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài.

Chủ tịch Aprindo nhấn mạnh: "Đối với ngành kinh doanh bán lẻ hiện đại, các trung tâm hậu cần rất cần thiết cho việc phân phối hàng hóa, không chỉ ở khâu bốc dỡ hàng hóa từ Indonesia tại cảng địa phương trước khi vận chuyển tới các trung tâm hậu cần. 

Điều này phải được tạo điều kiện thuận lợi, phải được trao đổi qua kênh chính phủ. Nếu tự tìm hiểu rồi tự đàm phán, chắc chắn đó không phải là cách thức tối ưu".

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong năm 2018, tăng trưởng doanh số bán hàng tiêu dùng đối với các nhu yếu phẩm hằng ngày (hàng tiêu dùng nhanh/FCMG) tại Việt Nam tăng 13% so với năm 2017. Trong khi đó, số lượng cửa hàng bán lẻ và cửa hàng tiện lợi cũng tăng 45,5%, với 1.812 cơ sở.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết số lượng người trung lưu ở Việt Nam trong năm 2018 đạt 11,64 triệu người, tương đương 13% dân số. Con số này sẽ tăng lên 26% vào năm 2026.

Hiện 2 nhà bán lẻ Indonesia đã có mặt tại Việt Nam, gồm công ty PT Perintis Plenary Services với các chuỗi cửa hàng dược phẩm Century Health tại Thành phố Hồ Chí Minh và công ty PT Mitra Adiperkasa (MAP) Tbk với các thương hiệu nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực thời trang, thực phẩm và đồ uống như Burger King, Debenhams, H&M, Reebok, Stradivarius và Zara.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.