|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình xây dựng đế chế địa ốc của nữ tỷ phú giàu thứ tư Hồng Kông

21:36 | 08/07/2018
Chia sẻ
Nữ tỷ phú địa ốc Rita Tong Liu, người giàu thứ 4 tại Hồng Kông, đã biến số tiền 1 triệu Đôla Hồng Kông (hơn 127.000 USD) được gia đình tặng thành công ty trị giá 3,4 tỷ USD hiện nay.
hanh trinh xay dung de che dia oc cua nu ty phu giau thu tu hong kong Nữ tỷ phú Hong Kong Leong chi 338 triệu USD gia tăng hiện diện bất động sản tại London
hanh trinh xay dung de che dia oc cua nu ty phu giau thu tu hong kong Tỷ phú giàu nhất Hong Kong lấn sân sang mảng xe điện
hanh trinh xay dung de che dia oc cua nu ty phu giau thu tu hong kong
Nữ tỷ phú địa ốc Rita Tong Liu - Ảnh: SCMP.

Vào đầu những năm 1970, bà Rita Tong Liu nhận được số tiền trên từ gia đình chồng để bắt đầu đầu tư. Số tiền đó cùng với một số đất đai nhận được từ mẹ đã đặt nền móng cho sự nghiệp thành công của bà Liu, đưa bà trở thành chủ tịch của hãng bất động sản Gale Well Group và đứng thứ 25 trong danh sách 50 người giàu nhất Hồng Kông theo xếp hạng của tạp chí Forbes Asia năm nay.

"Không có chuyện luôn luôn thành công, chỉ là tôi có được nhiều hơn là mất khi thất bại", bà Liu nói.

Nữ tỷ phú Liu, năm nay 70 tuổi, cho biết những tính toán thận trọng và đánh giá rủi ro là nhân tố quan trọng đối với sự thành công của bà.

"Gần đây, chúng tôi không mua vào nhiều bởi nhận thấy lãi suất có thể tăng cao và các khoản vay sẽ trở nên đắt đỏ hơn", bà Liu nói.

Việc tỏ ra thận trọng có vẻ không phù hợp với nữ tỷ phú vốn nổi tiếng với những khoản mua sắm bất động sản táo bạo như bà Liu. Đầu những năm 2000, bà đã chi tiền mua hơn 3.000 chỗ đỗ ôtô và được gọi là "nữ hoàng bãi đỗ ôtô" của Hồng Kông.

Tầm nhìn xa tập trung vào chỗ đỗ ôtô cho thấy khả năng biến những tình huống bất lợi thành cơ hội của bà Liu.

Vào những năm 1990, công ty của gia đình bà Gale Well Group gặp khó khăn khi Trung Quốc bất ngờ thắt chặt tín dụng, khiến các khoản đầu tại Trung Quốc đại lục của bà lâm vào rắc rối tài chính.

Dòng tiền bị thu hẹp, bà Liu quyết định đầu tư vào chỗ ôtô bởi cho rằng những tài sản này mang lại giá trị tốt hơn so với các toà tháp văn phòng hay chung cư dù rẻ tiền hơn. Quyết định này đã giúp đưa công ty vượt qua cơn suy thoái của thị trường bất động sản vào năm 2003, khi dịch Sars khiến các nhà đầu tư lo lắng, làm giá địa ốc lao dốc.

"Đó thực sự là một lựa chọn an toàn. Nó có thể không mang lại tỷ suất lợi nhuận cao trong ngắn hạn, nhưng cũng không bị mất giá nhiều", bà Liu nói về việc đầu tư vào chỗ đỗ ôtô.

Tuy nhiên, thận trọng đúng lúc không đồng nghĩa với việc lúc nào cũng phòng thủ. Danh mục bất động sản của bà Liu sau đó đã chuyển trọng tâm sang toà nhà văn phòng - lĩnh vực bà dự báo nhu cầu sẽ còn tiếp tục tăng, một phần nhờ sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc.

"Sẽ chẳng bao giờ thiếu các công ty cần thuê văn phòng tại Hồng Kông. Các công ty nước ngoài hoặc từ Trung Quốc đại lục sẽ tiếp tục đến thuê văn phòng bởi Hồng Kông vẫn sẽ là một trung tâm tài chính của khu vực", bà Liu nhận định.

Theo Forbes, hiện tại danh mục bất động sản thương mại của bà Liu bao gồm toà nhà China Insurance Group Building, Austin Plaza, 23 Queen's Road East và 3 tháp văn phòng khác. Bà Liu cũng sở hữu toàn bộ các tầng tại Grand Millennium Plaza, Shun Tak Centre, Far East Financial Centre và Lippo Centre.

"Chúng tôi cũng đã muốn mua toà tháp The Centher", bà Liu nói đến thất bại trong việc mua cổ phần tại toà tháp cao thứ 5 tại Hồng Kông.

Bà Liu cho biết số tiền 1 triệu Đôla Hồng Kông (hơn 127.000 USD theo tỷ giá hiện tại) nhận được từ gia đình người chồng quá cố đã giúp bà có nền tảng để khởi đầu sự nghiệp. Chồng bà Liu là con trai thứ 8 trong số 9 người con của Liu Po-shan, người sáng lập ngân hàng Chong Hing Bank.

"Đây là số tiền khổng lồ thời điểm đó", bà Liu nhớ lại.

Vào những năm 1970, 1 triệu Đôla Hồng Kông có thể mua được 4 căn hộ rộng 55m2 tại chung cư Taikoo Shing tại Hồng Kông. Hiện tại, một căn hộ có diện tích tương tự ở Taikoo Shing có giá tới 12 triệu Đôla Hồng Kông (hơn 1,5 triệu USD).

Ban đầu bà Liu sử dụng số tiền này để mua nhà đất ở Macau, nối tiếp sự nghiệp kinh doanh địa ốc của ông bà và cha mẹ ruột.

"Nếu bạn không nói thì làm sao người khác biết được?", bà Liu nói, nhớ lại việc không ai dám tuyển bà vào làm việc khi bà trở về sau thời gian du học ở Mỹ. "Nếu tôi không hỏi anh chồng tôi cho một vị trí tại ngân hàng Chong Hing Bank, có lẽ tôi đã không bao giờ bắt đầu làm việc".

Xem thêm

Ngọc Trang