|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình từ tiểu thư sa cơ tới tỷ phú bất động sản của vợ 'Đường Tăng'

07:14 | 07/05/2018
Chia sẻ
Từng sống trong nhung lụa, tỷ phú bất động sản Trần Lệ Hoa làm công nhân khi chế độ phong kiến sụp đổ. Sau đó bà khởi nghiệp với xưởng sửa chữa đồ nội thất, trở thành tỷ phú bất động sản và kết hôn với diễn viên đóng vai Đường Tăng trong phim "Tây Du Ký".

Chào đời năm 1941 trong cụng điện Mùa hè, Trần Lệ Hoa là tiểu thư của gia tộc Mãn Thanh - triều đại phong kiến cuối cùng tại Trung Quốc vào những năm 40 của thế kỷ XX. Tuổi thơ Trần Lệ Hoa đầy sóng gió. Sinh ra đúng thời loạn lạc, bà chứng kiến triều đại nhà Thanh của người Mãn Châu sụp đổ. Từ một danh gia vọng tộc, gia đình Trần Lệ Hoa cả gia thế lẫn tiền tài và rời khỏi Cung điện Mùa hè, CNN đưa tin.

Do gia cảnh quá vất vả nên khi mới 16 tuổi, Trần Lệ Hoa đã phải bỏ học cấp ba để làm trong một xưởng gỗ.

hanh trinh tu tieu thu sa co toi ty phu bat dong san cua vo duong tang
Nữ tỷ phú Trần Lệ Hoa và chồng, cựu diễn viên Trì Trọng Thụy.

Hành trình khởi nghiệp

Nhờ làm công nhân, Lệ Hoa có kinh nghiệm về đồ gỗ. Bà mở một cửa hàng buôn bán và sửa chữa đồ nội thất của tại Bắc Kinh khi mới 20 tuổi.

Hai thập kỷ sau đó, nhận thấy thị trường đồ gỗ cổ ở Hong Kong - lúc đó là thuộc địa của Anh - phát triển mạnh, Trần Lệ Hoa đã chuyển tới Hong Kong để kinh doanh mảng phục chế đồ nội thất cổ.

"Khi trưởng thành, tôi cảm thấy tôi cần phải bảo tồn các nét văn hóa truyền thống của người Trung Hoa", bà nói với CNN.

Ngay khi chuyển tới Hong Kong vào năm 1980, bà mở một nhà máy chuyên sản xuất đồ nội thất và bắt đầu tạo ra những thiết kế mô phỏng những đồ cổ bà đã từng thấy trong các cung điện ở Bắc Kinh. Bên cạnh đó, bà vẫn duy trì hoạt động kinh doanh các đồ nội thất hiện đại để đảm bảo doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Sự nghiệp kinh doanh của bà nhanh chóng thăng hoa. Tới cuối thập niên 80, bà mua 12 căn biệt thự và trở thành doanh nhân đình đám ở đất Hong Kong lúc bấy giờ.

Cũng trong giai đoạn cuối thập niên 80, nhận thấy tiềm năng của ngành bất động sản tại đại lục, Trần Lệ Hoa bán hết tài sản tại Hong Kong và trở lại Bắc Kinh. Năm 1998, bà thành lập Phúc Hoa - tập đoàn kinh doanh đa ngành.

Ban đầu, Fu Wah chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng. Tập đoàn nhanh chóng phát triển và giành quyền xây dựng nhiều dự án trọng điểm của thành phố như phố kinh doanh Kim Bảo, Trung tâm Thương mại Thế giới, Đài phun nước Bắc Kinh và Kênh đào Bắc Kinh.

hanh trinh tu tieu thu sa co toi ty phu bat dong san cua vo duong tang
Cuộc hôn nhân của Trần Lệ Hoa và "Đường Tăng" kéo dài gần 30 năm.

Sẵn tiềm lực tài chính, Phúc Hoa mở rộng mạng lưới kinh doanh sang lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Hiện nay, tập đoàn đang là đơn vị làm chủ nhiều bất động sản lớn tại các tỉnh thành như Chang An Club, tổ hợp căn hộ cao cấp Lee Garden hay tổ hợp nhà phố thương mại khu Vương Phủ Tỉnh.

Thành công với bất động sản, Trần Lệ Hoa trở thành một trong ba tỷ phú bất động sản giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng lên tới 5,7 tỷ USD, theo định giá của Forbes năm 2018. Giới truyền thông gọi bà là “nữ vương bất động sản".

Chia sẻ với báo chí Trung Quốc về bí quyết thành công, Trần Lệ Hoa nhấn mạnh rằng trước khi hành động, bà luôn xem xét tới lợi ích của quốc gia, lợi ích của người dân và lợi ích của đối tác. Trong kinh doanh, trung thực và uy tín là hai yếu tố quan trọng nhất với cựu tiểu thư triều Mãn Thanh.

Lương duyên với nam diễn viên đóng vai Đường Tăng

Cuối những năm 80, Lệ Hoa trở về đại lục để mở rộng mô hình kinh doanh. Đây cũng là thời điểm bà gặp diễn viên Trì Trọng Thụy - vốn nổi tiếng với vai diễn Đường Tăng trong bộ phim “Tây Du Ký” phiên bản năm 1986. Hai người tổ chức lễ cưới vào năm 1990. Khi đó Trì Trọng Thụy là diễn viên nổi tiếng, còn cô dâu Lệ Hoa là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, từng ly hôn và có ba con riêng.

Tới nay, hai người đã chung sống gần 30 năm. Giới truyền thông địa phương nhận định sự thông minh của nữ tỷ phú là lý do khiến cuộc hôn nhân của bà bền vững. Tháng 11/2017, Trần Lệ Hoa lập di chúc sớm, để lại phần lớn tài sản cho Trì Trọng Thụy. Con trai riêng của bà với cuộc hôn nhân trước đó hưởng phần còn lại.

Kiến Phong