|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình từ cô gái muốn tự tử thành doanh nhân thành công (Phần 1)

19:27 | 30/01/2019
Chia sẻ
Trước khi thành công với công việc tư vấn kinh doanh, Libby Crow từng có ý định tự tử vì trầm cảm sau cái chết của cha, chia tay người yêu và tương lai mù mịt.
hanh trinh tu co gai muon tu tu thanh doanh nhan thanh cong phan 1 Quy tắc 5 giờ của những doanh nhân thành công

Năm 2012, Libby Crow nhận một cuộc gọi từ một phụ nữ bán bảo hiểm cho người thuê nhà. Cô không biết rằng cuộc gọi tưởng như vô thưởng vô phạt với một người lạ sẽ cứu đời cô, Entrepreneur mô tả.

Cô gái muốn tự tử vì trầm cảm và bế tắc

Hồi ấy Libby mới 25 tuổi. Cô vừa chia tay người yêu, từ bỏ công việc giảng dạy ở trường tiểu học để trở thành doanh nhân, và chuyển tới thành phố Denver, bang Colorado để khởi động hành trình mới của cuộc đời. Bảo hiểm cho người thuê nhà dường như là một sự cẩn trọng hợp lý, song Libby không hề có ý định sống lâu để cần tới nó.

Khi nghe người phụ nữ giải thích về các lựa chọn bảo hiểm, Libby nhắc lại nỗi đau vì cái chết chưa lâu của cha, cảm giác cô đơn của việc là chủ một công ty kỹ thuật số, và những ý nghĩ đen tối mới xuất hiện khiến cô muốn từ bỏ cuộc sống. Trước đó Libby đã viết một thư vĩnh biệt dành cho mẹ, với số tài khoản ngân hàng và mật khẩu. Cô đang sắp từ bỏ hy vọng.

Bất chấp cảm giác chán nản, Libby vẫn tỏ ra điềm đạm và lịch sự trên điện thoại. Từng là một sinh viên xuất sắc, “nữ hoàng” trong các cuộc diễu hành, vận động viên điền kinh nổi tiếng, cô thực sự có khả năng thiên bẩm. Khi cuộc nói chuyện sắp kết thúc, người phụ nữ xa lạ nói một điều khiến hành trình cuộc đời của Libby thay đổi.

hanh trinh tu co gai muon tu tu thanh doanh nhan thanh cong phan 1
Libby Crow và mẹ của cô. Ảnh: Entrepreneur

Ngày nay, Libby điều hành một công ty huấn luyện doanh nghiệp toàn cầu. Nữ doanh nhân thành công sống ở thành phố Venice Beach đầy nắng thuộc bang California cùng với chồng, doanh nhân Scott Oldford, và con chó chồn Cooper. Người phụ nữ từng mất ý chí sống tiếp giờ đây có thể được mô tả là người truyền cảm hứng cho đồng loại. Một lần tiếp xúc với cô sẽ khiến mọi người cảm thấy hưng phấn.

Ở tuổi 32, cô hướng dẫn hàng nghìn doanh nhân thông qua các khóa học trực tuyến, chương trình huấn luyện nhóm và các buổi tư vấn trực tiếp, workshop. Cô dạy họ cách xây dựng và điều hành công việc kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả.

Chi tiêu tằn tiện để trả nợ

Libby ngày nay hoàn toàn khác xa cô gái từng sống trong một thị trấn nhỏ ở bang Wyoming ngày xưa, khi cô bắt đầu sự nghiệp với vị trí giáo viên tiểu học luôn quá tải vì công việc. Cô phải nén nỗi buồn mà có thể đe dọa cuộc sống của cô, đồng thời bám chặt một giấc mơ mà hội ấy cô cảm thấy bất khả thi.

“Khi tôi lớn lên, mọi người kỳ vọng học sinh sẽ tới trường đại học, kết hôn, đi du lịch một lần mỗi năm, và trả nợ cho đến khi chúng tôi 60 tuổi”, Libby kể.

Là một cô con gái luôn vâng lời, Libby theo kịch bản ấy. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô nhanh chóng nhận một công việc dạy học ở quê hương với mức thu nhập 2.200 USD mỗi tháng để bắt đầu trả khoản nợ 60.000 USD thời sinh viên. Mặc dù nỗ lực ở mức cao nhất để kiếm tiền, cô chỉ dám ăn mì tôm 32 xu và bánh cuốn taquito (một món ăn Mexico) để tồn tại.

Một khao khát lớn hơn luôn khuấy đảo tâm trí của Libby. “Mặc dù yêu công việc dạy học, bản năng mách bảo tôi phải theo một sứ mệnh khác”, Libby thổ lộ. Nhưng vì cảm thấy biết ơn số phận vì có việc ổn định, cô liên tục bỏ mặc giấc mơ.

Sau đó, cha của Libby chết vì chứng nghiện rượu.

Thay đổi sau biến cố lớn trong đời

“Cái chết của cha làm đảo lộn cuộc sống của tôi. Tôi bắt đầu tự hỏi: Nếu cuộc đời của bạn có thể mất vào bất kỳ lúc nào, ý nghĩa của cuộc sống là gì?”, cô nói. Thảm kịch của gia đình thôi thúc cô khám phá một con đường mới trong cuộc đời.

Libby kể cô nhận thêm sức mạnh và sự tự tin từ đột phá của người khác. Vì vậy, thành công của một bạn gái đã truyền cảm hứng để cô thay đổi. “Một ngày nọ, tôi lướt Facebook và thấy câu chuyện về sự đổi thay của một cô bạn. Cô ấy thay đổi lối sống, khởi động công việc kinh doanh và luôn tỏ ra viên mãn với cuộc sống của doanh nhân thành công”, cựu giáo viên kể.

Hồi đó Libby cảm thấy sức khỏe không tốt và muốn thay đổi năng lượng và thói quen. Cô liên lạc với người bạn, và người bạn ấy trở thành huấn luyện viên về sức khỏe của cô.

Trải nghiệm với cô bạn mở ra một thế giới đổi thay đối với Libby, giúp cô hiểu cô có thể làm gì cho cuộc đời. Cô học làm doanh nhân một cách nghiêm túc và trong một khoảng thời gian ngắn, thu nhập từ hoạt động kinh doanh đã tương đương mức lương dạy học của cô.

Để không nghĩ tới cái chết của cha, Libby làm việc thâu đêm suốt sáng. Ban ngày, cô tới trường, và ban đêm, cô thức khuya để hoc các kỹ năng huấn luyện.

“Tôi thường xuyên xem video của những huấn luyện viên kinh doanh như Brendon Burchard hay Jeff Walker tới tận 3h sáng để quên nỗi buồn. Nhưng điều quan trọng hơn là chúng giúp tôi tìm ra hướng cho tương lai. Tôi xem những việc họ thực hiện với công việc kinh doanh trực tuyến và tôi biết rằng tôi cũng có thể làm như họ”, cô tâm sự.

Cuối cùng, Libby quyết định bỏ dạy và đầu tư toàn bộ thời gian vào việc gây dựng doanh nghiệp tư vấn của cô. Đó là quyết định mạo hiểm, song cô tin vào bản thân. Cô cần phải hành động, vì không ai có thể giúp cô.

“Rất nhiều người nói tôi không nên kinh doanh, rằng tôi cần một công việc an toàn với bảo hiểm y tế, hoặc họ cá cược rằng tôi sẽ phải quay lại nghề giáo trong năm tiếp theo”, Libby kể.

Thay vì lùi bước trước những lời chỉ trích, Libby vẫn thôi dạy và kinh doanh. “Tôi đã bắt đầu thành công với môi trường bên ngoài, nhưng trong hoàn cảnh không còn làm việc từ 9h sáng tới 17h chiều, tôi trải qua những cảm xúc hỗn độn”, cô thừa nhận.

Xem thêm

Nhạc Dương