|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình khởi nghiệp của CEO câu lạc bộ tiếng Anh lớn nhất thủ đô

09:02 | 10/06/2018
Chia sẻ
Từ một sinh viên đạp xe 15 km để tới lớp học tiếng Anh, Ngô Xuân Thắng khởi nghiệp ở tuổi 22 để giúp các bạn trẻ học tiếng Anh hiệu quả.

Ngô Xuân Thắng (sinh năm 1994) từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân. Anh khởi nghiệp vào năm 2015, khi mới 21 tuổi, với Công ty Cổ phần Alibaba English Club Việt Nam – một trung tâm dạy tiếng Anh cho các bạn sinh viên theo mô hình câu lạc bộ. Năm 2017, Alibaba lọt vào danh sách 100 doanh nghiệp trẻ tiêu biểu ở Việt Nam. Hiện tại, Alibaba là câu lạc bộ tiếng Anh lớn nhất Hà Nội với hơn 57.000 thành viên.

Mô hình kinh doanh từ câu lạc bộ tiếng Anh

Năm 2012 Ngô Xuân Thắng là sinh viên năm nhất, anh bắt đầu khóa học đầu tiên với giá 50 nghìn đồng/tháng và đạp xe hơn 15 cây số để đến lớp học, nhưng khóa học đó lại không hiệu quả.

Sang năm thứ ba, Thắng thành lập một câu lạc bộ tiếng Anh nhằm giúp đỡ sinh viên, bởi Thắng biết chi phí cho một khóa học tiếng Anh ở Hà Nội là không rẻ, nhiều sinh viên không có khả năng chi trả. Năm 2016, Thắng nhận thấy mô hình câu lạc bộ không đủ sức để giúp đỡ nhiều bạn trẻ, anh quyết định thành lập công ty với tên gọi Alibaba English Club Việt Nam.

hanh trinh khoi nghiep cua ceo cau lac bo tieng anh lon nhat thu do
Ngô Xuân Thắng, người sáng lập và điều hành câu lạc bộ Alibaba.

Với một chàng trai vừa ra trường, thành lập một công ty không phải việc dễ dàng. Những khó khăn về vốn, nhân sự, quản lý, điều hành công ty là một phần nhưng đối với Ngô Xuân Thắng khó khăn về tinh thần mới là thách thức lớn nhất.

“Khi thành lập Alibaba, tôi không nhận được sự ủng hộ từ phụ huynh. Thậm chí, bố, mẹ không nói chuyện với tôi. Trong nửa năm, tôi loay hoay với công ty và gia đình không quan tâm”, Thắng chia sẻ.

Đó là khoảng thời gian anh gặp phải khủng hoảng về tinh thần tưởng chừng như cũng không thể vượt qua. Nhưng với những nỗ lực không ngừng nghỉ, anh đạt thành tựu và sự ủng hộ từ gia đình lớn dần.

“Alibaba là một mô hình kinh doanh giáo dục hoàn toàn mới. Để các bạn học viên có những trải nghiệm hiệu quả, tôi phải thật sự có giải pháp đột phá. Lúc đó, tôi phải tìm rất nhiều cách dạy để học viên quen với môi trường mới. Đó là điều cực kỳ khó”, chàng trai 9X thổ lộ.

Mô hình mới và đột phá là ưu điểm của Alibaba, song đây cũng là khó khăn lớn mà Thắng phải giải quyết. Anh trải qua một thời gian khá dài để tìm ra phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất cho học viên.

Sự khác biệt của Alibaba

Hiện tại, Alibaba là câu lạc bộ tiếng Anh lớn nhất Hà Nội. Thành công của Alibaba tới từ sự khác biệt và hiệu quả sau mỗi khóa học.

“Sự khác biệt của Alibaba là giá cả, chất lượng và trải nghiệm. Chỉ với 950 nghìn/2,5 tháng một khóa học. Các bạn học viên sẽ được chăm sóc cẩn thận, có người kèm cặp trong và sau mỗi buổi học. Yếu tố cuối cùng là sự trải nghiệm, Alibaba như một gia đình để gắn kết các bạn sinh viên”, Ngô Xuân Thắng nói.

hanh trinh khoi nghiep cua ceo cau lac bo tieng anh lon nhat thu do
Các học viên của câu lạc bộ Alibaba.

Học viên tham gia câu lạc bộ Alibaba không chỉ tiếp thu kiến thức về tiếng Anh, mà còn tích lũy trải nghiệm. Mỗi tháng Alibaba sẽ tổ chức những buổi workshop chia sẻ những kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động đội nhóm nhằm gắn kết học viên.

“Điều mà tôi tự hào nhất ở Alibaba không chỉ là việc tạo ra giá trị cho cộng đồng mà sau còn là tình cảm mà các bạn học viên dành cho chúng tôi. Trong nhiều buổi học cuối cùng, nhiều học viên còn khóc và không muốn về”, CEO Alibaba chia sẻ.

Người sáng lập Alibaba dự định tháng tới sẽ mở cơ sở thêm cơ sở mới tại Cầu Giấy. Trong năm nay, anh sẽ mở rộng mô hình của Alibaba ở thành phố Vinh và Sài Gòn. Ngoài ra, anh và cộng sự đang đưa ra chiến lược mở một công ty chuyên đào tạo kỹ năng trả lời phỏng vấn và tạo sơ yếu lý lịch cho các bạn sinh viên.

Xem thêm

Thanh Xuân

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).