Hành trình 12 năm khởi nghiệp của chủ thương hiệu Niềm Tin Vàng
Chàng trai khởi nghiệp sớm rồi làm thuê
Sinh và lớn lên ở thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Nguyễn Minh Hoàn sớm bộc lộ năng khiếu kinh doanh khá sớm. Bắt đầu từ năm 2010 khi còn là sinh viên trường Cao đẳng Nghề Nam Định, Hoàn lần lượt mở xưởng sản xuất chuông gió từ ốc biển, phân phối bếp trấu ở quê nhà. Hoàn từng kiếm khá nhiều tiền với những sản phẩm đó.
Năm 2013, sau khi nhận thấy dự án sản xuất chuông gió từ ốc biển và phân phối bếp trấu ở tỉnh Nam Định không còn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng nữa, Nguyễn Minh Hoàn quyết định rời quê hương để tới Hà Nội lập nghiệp. Hành trang của anh khi đó là 200 nghìn đồng và 3 bộ quần áo. Chàng trai sinh năm 1989 xin vào làm cho Bưu chính Viettel với vị trí nhân viên khai thác.
Nguyễn Minh Hoàn từng khởi nghiệp trước độ tuổi 20 với xưởng chế tạo chuông gió từ ốc biển. Ảnh: Nguyễn Minh Hoàn.
Do công việc chính của Hoàn là phát hàng mỗi ngày, anh đi qua vô số cửa hàng tạp hóa và nhận thấy các cửa hàng đó bán rất nhiều bánh, kẹo, hàng khô. Sau đó, Hoàn bỏ chút vốn để mua hàng khô - như cơm cháy, miến dong, kẹo dồi, phồng tôm, bánh nhãn - và tranh thủ bán những lúc rảnh rỗi. Mối hàng tăng dần, doanh thu cũng tăng dần. Nhiều bạn hàng của Hoàn cảm thấy quý và tin tưởng anh nên còn cho anh mượn vốn để nhập hàng.
Công việc của Hoàn ở Bưu chính Viettel khá vất vả. Thời gian làm việc của anh không cố định. Anh phải làm ca sáng trong một tuần, rồi ca đêm trong tuần tiếp theo, rồi lại chuyển sang ca chiều trong tuần kế tiếp. Sau khi kết thúc ca sáng vào 16h, Hoàn mang hàng đi bán tới 22h.
"Với ca chiều - kết thúc vào 3h sáng - tôi ngủ đến sáng, rồi bán hàng tới 15h. Sau đó tôi đi làm. Ca đêm kéo dài từ 22h tới 7h sáng hôm sau. Kết thúc công việc lúc 7h, tôi ngủ tới 12h rồi đi bán hàng", Hoàn kể.
Hành trình tái khởi nghiệp
Lăn lộn với thị trường hơn một năm trong tình trạng thời gian làm việc thay đổi liên tục, Hoàn thường xuyên thiếu ngủ. Nhưng lượng khách hàng và thu nhập của anh tăng dần. Đến khi cảm thấy số lượng khách hàng đã lớn và thu nhập ổn định, anh quyết định nghỉ việc tại Bưu chính Viettel vào tháng 3/2015 để tập trung cho hoạt động kinh doanh. Anh vay tiền mua ô tô tải để tiện cho hoạt động vận chuyển hàng.
Từ một xe tải ban đầu, Hoàn lần lượt mua được 3 xe nữa. Thay vì bán lẻ, anh chuyển sang bán buôn.
"Sản phẩm của tôi có giá rẻ hơn phần lớn đại lý khác. Vì vậy, tôi nảy ra ý định cung cấp hàng cho các đại lý để hưởng phần chênh lệch về giá. Chỉ sau vài tháng, khối lượng hàng tôi cung cấp cho các đại lý lên tới 10 tấn mỗi tháng", Hoàn kể.
Nhờ khả năng cung cấp hàng cho các đại lý với khối lượng lớn, Hoàn thuyết phục các nhà sản xuất để anh làm nhà Đại diện phân phối sản phẩm của họ tại Miền Bắc. Thậm chí nhiều nhà sản xuất và đối tác còn ứng trước vốn hoặc cho Hoàn vay tiền để nhập hàng vì anh luôn tuân thủ chữ tín.
Với vị trí Đại diện miền Bắc, Hoàn lập một nhóm gồm những người giám sát kinh doanh và các nhà phân phối có uy tín trên mạng xã hội Facebook. Anh đăng quảng cáo trên nhóm đó cùng nhiều nhóm khác trên Facebook để tìm đối tác nhập sản phẩm.
Mục tiêu của Hoàn là tạo ra một thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm uy tín mang tên Niềm Tin Vàng. Ảnh: Nguyễn Minh Hoàn.
Theo thời gian, lượng đối tác tăng dần nhờ khách cũ giới thiệu khách mới. Khi số lượng đại lý đủ lớn, Hoàn quyết định thành lập doanh nghiệp. Công ty TNHH Bánh kẹo Thực phẩm Niềm Tin Vàng ra đời năm 2016,với giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Nam Định cấp. Mục tiêu của Hoàn là tạo ra một thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm uy tín mang tên Niềm Tin Vàng.
"Tôi thấy nhiều sản phẩm bánh, kẹo, thực phẩm có chất lượng cao, nhưng không có mã vạch và thông tin sản phẩm rõ ràng và chất lượng sản phẩm trên bao, bì. Đa số nhà sản xuất tận dụng vỏ, thùng cũ để đựng hàng nên trông chúng khá tuềnh toàng, tạo cảm giác không chuyên nghiệp", Hoàn thổ lộ.
Hoàn thuê một công ty thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu và đăng ký mã vạch. Sau đó, anh in chúng lên bao bì, vỏ thùng, hộp. Ngoài ra, Hoàn cũng tạo ra những vỏ thùng,vỏ hộp đẹp để đóng gói sản phẩm.
"Định hướng của tôi là gắn những sản phẩm bánh, kẹo, thực phẩm an toàn, chất lượng cao với thương hiệu Niềm Tin Vàng rồi phân phối khắp cả nước", Hoàn tiết lộ.
Chương trình về Nguyễn Minh Hoàn của Đài Truyền hình Hà Nội.
Khuất Thu Trang, một nhà phân phối thảo dược, từng xem chương trình về Hoàn trên kênh truyền hình Hà Nội. Dù từng lăn xả trong những tháng đầu kinh doanh, Trạng nhận thấy mức độ chịu khó, bền bỉ của cô vẫn "chưa thấm vào đâu" so với cường độ làm việc của Hoàn.
"Cậu ấy thực sự rất chịu khó. Tôi không thể hiểu cậu ấy lấy đâu ra sức khỏe và tinh thần để vừa làm thuê, vừa bán hàng như vậy. Trường hợp như thế này rất hiếm", chị Trang bình luận.
Từng mua bánh nhãn, miến dong mang thương hiệu Niềm Tin Vàng, chị Lê Hồng Ngân, một nhà báo ở Hà Nội, nhận xét rằng giá sản phẩm tương đối rẻ, và chất lượng khá tốt.
"Việc chọn lựa thực phẩm khô và thiết yếu là hướng đi rất đúng, bởi đây là những mặt hàng cần thiết với mọi gia đình, vốn nhỏ và có thời gian sử dụng dài. Sự lựa chọn này cho thấy tầm nhìn xa của chủ thương hiệu", chị Ngân bình luận.
Cơ duyên với mảng vận tải
Từ công việc kinh Doanh Bánh Kẹo Thực Phẩm, Hoàn nhận thấy nhu cầu vận tải khá lớn và anh có thể triển khai thêm dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Vì thế, anh thành lập dịch vụ taxi tải Việt Nhật.
Tháng 10/2017, Nguyễn Minh Hoàn thành lập Công ty TNHH Thành Cát Đại Lợi và khai thác thương hiệu Taxi tải Việt Nhật với 3 xe tải. Nhờ những mối quan hệ từ hoạt động kinh doanh bánh kẹo, doanh thu của công ty nhanh chóng đạt hàng 100 triệu đồng mỗi tháng. Tới tháng 6/2019, Hoàn mua xe tải thứ ba vì số lượng chuyến của cả mảng thực phẩm và vận tải đều tăng. Tải trọng của xe này gấp đôi so với hai xe trước.
Chương trình về Nguyễn Minh Hoàn của Đài Truyền hình Vĩnh Long.
3 xe tải của thương hiệu Việt Nhật liên tục chạy liên tục cả ngày lẫn đêm. Tỉ lệ khách hàng vận chuyển thường xuyên là khoảng 60%. Các thị trường chủ yếu là Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Hà Nội.
Từ tháng 6/2019, nhận thấy nhiều người giả mạo thương hiệu Việt Nhật, Hoàn quyết định thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho 3 xe tải để khách hàng không nhầm lẫn.
Một trong những khó khăn của taxi tải Việt Nhật là tình trạng phá giá để giành khách của nhiều chủ xe tải.
"Vì lấy cước phí thấp hơn mặt bằng chung của thị trường, nên họ (các chủ xe tải phá giá) không xử lý cẩn thận hàng của khách. Họ không bốc, xếp lần lượt, theo thứ tư, mà quăng và ném hàng bừa bãi, tăng nguy cơ rủi ro cho hàng", Hoàn kể.
Phương châm của Hoàn là không hạ giá, mà tập trung vào chất lượng dịch vụ. Anh luôn bốc, xếp hàng hóa của khách một cách nhẹ nhàng, theo hàng lối.
"Chúng tôi cố gắng tối đa để chứng minh với khách hàng rằng, dịch vụ vận tải của chúng tôi giúp họ vận chuyển hàng một cách nhanh chóng, an toàn", Hoàn tâm sự.
Đối với nhiều người, đặc biệt là những người đang kinh doanh, bước tiến của Hoàn thực sự ấn tượng. "Thông thường, doanh nhân chỉ kinh doanh một lĩnh vực đã thấy vất vả. Nếu muốn lấn sang lĩnh vực thứ hai, họ phải chờ 5-7 năm. Rất ít người có thể kinh doanh đa ngành ngay từ đầu. Trường hợp như Hoàn khá hiếm vì anh kinh doanh hai mảng trong vỏn vẹn 3 năm và đều có lãi sớm", Hoàng Trung Kiên, một nhà phân phối thực phẩm ở Hà Nội, bình luận.
Địa chỉ nhận hàng tại Hà Nội của Taxi tải Việt Nhật
Cơ sở 1:Kho B Dũng Cua - Cảng Hà Nội
Cơ sở 2 : Kho Mộc Châu Đối Diện 670 Nguyễn Khoái - Cổng Cảng Hà Nội
Số điện thoại: 0968.771.588