|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng vận tải hoạt động cầm chừng, công ty luyện kim thiếu khí đốt để sản xuất vì tác động của virus corona

09:04 | 09/02/2020
Chia sẻ
Phần lớn doanh nghiệp vận tải ở Trung Quốc hoạt động hạn chế để bảo đảm sự an toàn của đội ngũ nhân sự trước sự lây lan của dịch cúm do virus corona gây nên, khiến nhiều doanh nghiệp luyện kim có thể thiếu khí đốt để sản xuất.

Các doanh nghiệp sản xuất và giao vận phụ thuộc vào nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc sắp phải đối mặt xung chấn tương lai từ sự lây lan của chủng virus corona mới. Sự lây lan ấy sẽ kiểm tra mức độ phụ thuộc của thế giới đối với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang trong tình trạng phong tỏa, với việc các nhà máy ở 14 tỉnh – chiếm 70% GDP và 80% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sẽ chỉ có thể mở cửa sớm nhất vào ngày 10/2.

Để khống chế sự lây lan của dịch, chính phủ các nước như Mỹ, Singapore, Việt Nam đã hạn chế vận tải hàng không tới và từ Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cũng hạn chế sự dịch chuyển qua biên giới.

"Mọi thứ hạn chế sự dịch chuyển tự do của hàng hóa hay con người đều bất lợi đối với vận chuyển. Nhu cầu giảm ở Trung Quốc đã tác động tới giá của hàng hóa và phí vận tải. Ra quyết định là việc rất khó khi chúng tôi không biết dịch sẽ diễn ra bao lâu", Tim Huxley, người sáng lập Mandarin Shipping - hãng vận tải container ở Hong Kong, phát biểu. 

Hãng vận tải hoạt động cầm chừng, công ty luyện kim thiếu khí đốt để sản xuất vì tác động của virus corona - Ảnh 1.

Phần lớn doanh nghiệp vận tải ở Trung Quốc hoạt động hạn chế tới tận ngày 9/2 để bảo đảm an toàn cho nhân viên. Ảnh: Reuters

Một số người dự đoán hoạt động sản xuất sẽ không thể trở lại bình thường vào ngày 10/2 do virus vẫn tiếp tục lây lan, dù tốc độ đã giảm trong vài ngày gần đây. 

Số lượng lớn người lao động nhập cư vẫn mắc kẹt ở nhiều khu vực của Trung Quốc mà chính phủ phong tỏa lên tới hơn 60 triệu, trong khi nhiều người khác vẫn kẹt trong những khu vực mà chính quyền phong tỏa không chính thức.

"Vài nhà máy không thể hoạt động trở lại vì toàn bộ đội ngũ quản lí và vận hành vẫn mắc kẹt trong tỉnh Hồ Bắc. Thực tế đó diễn ra với nhiều nhà máy", Renaud Anjoram, giám đốc hãng tư vấn sản xuất Sofeast, bình luận.

Ở Trung Quốc đại lục, nhu cầu dầu đã giảm 20%, theo Bloomberg, do sự phong tỏa hoạt động di chuyển, trong khi giá kim loại giảm trong nhiều ngày liên tếp từ khi các thị trường mở cửa trở lại hôm 3/2, một dấu hiệu về nhu cầu thấp trong một số ngành công nghiệp quan trọng.

Thực tế đó cũng đồng nghĩa với việc sự lạc quan sau lễ kí thỏa thuận giai đoạn một trong thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc 3 tuần trước trở thành kí ức xa vời.

"Mặc dù hoạt động sản xuất về cơ bản vẫn bình thường trong giai đoạn nghỉ Tết cổ truyền, sự gián đoạn của vận tải hàng hóa có thể khiến những kho kim loại tích tụ tại các nhà sản xuất. Chúng tôi nghe tin một số doanh nghiệp luyện nhôm đang đối mặt nguy cơ thiếu khí đốt", Wenyu Yao, chuyên gia cao cấp về hàng hóa của hãng ING lưu ý khách hàng. 

Nick Bartlett, giám đốc của công ty vận tải CBIP Logistics ở Hong Kong, thừa nhận dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của công ty đã ngừng do hoạt động thương mại ở Trung Quốc giảm mạnh.

"Một số dịch vụ duy trì hoạt động một phần hoặc có kiểm soát, và trong một số trường hợp, các hãng vận tải ngừng hoạt động hoàn toàn tới tận ngày 9/2, khi chính phủ đánh giá lại tình hình lần nữa", Nick phát biểu. Ông nói rằng tình trạng ấy khiến phần lớn doanh nghiệp vận tải ở Trung Quốc hoạt động hạn chế để bảo đảm sự an toàn của đội ngũ nhân sự.

Một cuộc khảo sát doanh nghiệp ở Hong Kong do Phòng Thương mại Mỹ thực hiện hôm 4/2 cho thấy hơn 80% doanh nghiệp ở đây chịu ảnh hưởng ở mức độ trung bình và cao bởi các biện pháp ngừa virus corona do chính quyền đặc khu hành chính đề xuất. 

87% số doanh nghiệp tham gia khảo sát tiết lộ rằng họ phải điều chỉnh cơ chế làm việc cho nhân viên.

Nhạc Phong