|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Hàng tỷ USD hồi hương cho các cuộc IPO công nghệ 2018 là chất xúc tác tuyệt vời đối với M&A

11:30 | 05/07/2018
Chia sẻ
J. Sanford (Sandy) Miller, người đồng sáng lập ngân hàng đầu tư Thomas Weisel Partners và là đối tác cấp cao tại Montgomery Securities cho rằng 2018 là năm chứng kiến sự khởi đầu mạnh mẽ của những cuộc IPO công nghệ. Quan trọng nữa, IPO có thể thúc đẩy M&A…

IPO năm 2018 đang khởi đầu mạnh mẽ

Mười sáu tháng trước, Sandy Miller dự đoán năm 2017 sẽ là “năm tốt nhất cho những cuộc IPO công nghệ kể từ thời kỳ hoàng kim dot-com gần hai thập kỷ qua.”

Nhưng, đó không phải là điều đã xảy ra - mặc dù 2017 là một năm thuận lợi. Khi thị trường khởi sắc với NASDAQ tăng 28% và DowJone giảm 25%, có 59 thương vụ IPO được Venture Capital (VC) hỗ trợ, đó là một bước tiến so con số 41 năm 2016. Trong khi đó, vẫn còn khá nhiều công ty tư nhân cho rằng định giá công khai có thể không mang lại lợi ích vững chắc cho nhà đầu tư. Đồng thời, nguồn vốn tư nhân khá dồi dào cho các công ty này, nên việc IPO với họ không còn quá quan trọng.

IPO được mong đợi và khá thành công khi tháng 3 có Dropbox (DBX) cùng Spotify (SPOT) trong tháng 4 đã tạo sự chú ý trên thị trường công nghệ Mỹ. Đồng thời, các cuộc IPO công nghệ gần đây của Avalara (AVLR), Carbon Black (CBLK), Smartsheet (SMAR) và DocuSign (DOCU) cũng thực sự gây chú ý. Nửa đầu năm 2018, giá trị các cuộc IPO được VC hậu thuẫn ở Hoa Kỳ đã đạt 6,9 tỷ USD, chỉ sau năm 2012 khi Facebook ra mắt.

J. Sanford (Sandy) Miller gia nhập IVP vào tháng 4/2006. Ông tập trung vào đầu tư mạo hiểm và đầu tư vào giai đoạn sau trong các công ty công nghệ, Internet và truyền thông kỹ thuật số. Sandy có hơn 35 năm kinh nghiệm đầu tư mạo hiểm và đầu tư công nghệ ngân hàng. Ông trực tiếp tham gia vào hơn 100 cuộc IPO.

Sandy được tạp chí Forbes công nhận là một trong 100 nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu trên thế giới và 9 lần được vinh danh trong danh sách Midas. Tên của ông nằm trong danh sách New York Times / CB Insights, Top 100 nhà đầu tư mạo hiểm trong năm 2016 và 2017.

Khi IPO cất cánh, M&A sẽ càng được kỳ vọng

Các công ty giai đoạn sau thường cho thấy nhu cầu đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ và các cuộc IPO công nghệ đạt mức cao nhất trong ngành công nghiệp 2018, gấp đôi tốc độ của năm ngoái, theo Renaissance Capital. Các công ty như Lyft, Sonos, Eventbrite và Airbnb đang để ngỏ khả năng IPO trong thời gian tới.

Khi các công ty công nghệ Mỹ được liên doanh hậu thuẫn công khai, nó sẽ mở ra cánh cửa cho những công ty khác. Dù định giá được cho là khá cao trong một số trường hợp nhưng đó không hẳn là rào cản. Nhiều công ty bắt đầu nhận ra rằng đó là một thời điểm tốt để IPO.

Đáng nói, M&A và IPO có xu hướng hỗ trợ nhau. Năm 2014, thống kê cho thấy có 124 thương vụ IPO và 941 vụ mua lại (NVCA). Việc Mỹ cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21% sẽ khuyến khích dòng tiền hồi hương do các công ty công nghệ nắm giữ và đưa nguồn tiền của các công ty này lên mức cao nhất mà họ từng có.

Không chỉ có sự gia tăng về số lượng mua lại, quy mô giao dịch cũng đáng ngạc nhiên khi các công ty công nghệ lớn đóng vai người mua tích cực. Trong đó, MuleSoft mua lại Salesforce với giá 6,5 tỷ USD được công bố vào năm ngoái và việc Microsoft mua lại GitHub với giá 7,5 tỷ USD là những ví dụ điển hình nhất. Hy vọng Amazon, Facebook, Google và Microsoft sẽ tiếp tục các hoạt động này.

Thế giới đang chứng kiến ​​một số thương vụ mua lại các công ty công nghệ tư nhân như việc mua lại AppDynamics của Cisco năm ngoái với giá 3,7 tỷ đô la, trước khi AppDynamics IPO thành công (đã hoàn thành roadshow và sẵn sàng định giá) .

hang ty usd hoi huong cho cac cuoc ipo cong nghe 2018 la chat xuc tac tuyet voi doi voi ma
(ảnh minh họa)

Câu chuyện về IPO giống như chất xúc tác tuyệt vời cho M&A. Những nhà đầu tư tham gia cuộc chơi đều theo dõi tất cả các công ty công nghệ tư nhân còn non trẻ, và khi IPO sắp diễn ra, họ sẽ hành động để có thể thâu tóm trong tay một doanh nghiệp phù hợp cho chiến lược lớn.

Gần đây, Glassdoor đã được mua lại bởi Recruit Holdings với giá 1,2 tỷ USD và Walmart đã mua 77% Flipkart với giá 16 tỷ USD - một trong hai công ty có thể đã được công khai, nhưng một khi các công ty đang chuẩn bị hồ sơ cho IPO hoặc nộp hồ sơ bảo mật, nó trở thành chất xúc tác cho những nhà đầu tư tiềm năng đã theo dõi họ trong một thời gian dài.

Nhiều công ty truyền thống cũng chú ý vào lĩnh vực công nghệ. Ví dụ, vào tháng 10, General Motors mua lại Strobe, một công ty khởi nghiệp tập trung vào công nghệ không người lái, xây dựng trên việc mua trước đó của Cruise Automation. Việc mua lại Flipmart của Walmart, gã khổng lồ thương mại điện tử Ấn Độ cũng là một ví dụ khác.

Ở một góc độ khác, mối quan tâm về quyền riêng tư và an ninh đã tạo ra rất nhiều cơ hội thú vị. Các công ty mới nổi đang mở rộng quy mô một cách nhanh chóng khi nhu cầu sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề an ninh mạng là khá lớn. Ví dụ, Zscaler đã nhìn thấy cổ phiếu của họ có thể tăng hơn gấp đôi vào ngày giao dịch đầu tiên trong tháng 3. Năm 2018 được dự báo là một năm mạnh mẽ cho IPO an ninh mạng với các công ty như Cloudflare, Illumio và Lookout.

Đầu năm 2000 khi ngành công nghiệp công nghệ thực sự bùng nổ dot-com, các công ty an ninh mạng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên cùng với công ty khởi nghiệp sử dụng công nghệ để giúp các công ty Fortune 500 cắt giảm chi phí. Nổi bật với VMware, một công ty tiên phong trong lĩnh vực ảo hóa máy chủ đã nhanh chóng giành được thị phần trước khi được EMC mua lại vào năm 2004.

Các công ty tư nhân lớn hơn giờ đây có thể sử dụng quy định bảo mật của Đạo luật JOBS cho việc khởi động kinh doanh rằng các công ty công nghệ nhỏ hơn sẽ có quyền truy cập thông tin trong vài năm qua. Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng đang đề xuất cho phép các công ty cổ phần tư nhân lớn hơn sử dụng điều khoản thử nghiệm trong Đạo luật này. Những điều khoản trong đó giúp giảm thiểu đáng kể bất kỳ rủi ro nào khi IPO không như kỳ vọng.

Lối thoát mới thông qua vốn cổ phần tư nhân và IPO trực tiếp

Các Startups ngày càng có nhiều lựa chọn hơn. Những công ty cổ phần tư nhân và các quỹ tài sản đang tham gia mua các công ty khởi nghiệp công nghệ có thể chủ động cho mình một lối thoát mới. Gần đây, Spotify vạch ra chiến lược IPO của họ bằng cách thực hiện một danh sách trực tiếp. Đối với các công ty không cần vốn đã được các nhà đầu tư biết đến, danh sách trực tiếp là một lựa chọn khôn ngoan và lý do lớn nhất mà họ làm việc này là để tiết kiệm chi phí, đồng thời người tham gia có thể hưởng lợi từ ngày đầu tiên.

Có rất nhiều suy đoán, dù không ít công ty sẽ chọn một danh sách trực tiếp trên IPO truyền thống và cách nó tác động đến VC. Tuy nhiên, phương thức này được kỳ vọng có lợi cho hệ sinh thái VC vì nó là một hướng đi khác để đưa các công ty ra công chúng dù không mong đợi quá nhiều công ty sẽ làm theo cách tiếp cận danh sách trực tiếp mà Spotify đã làm, trừ khi là một trường hợp khá độc đáo.

Ngoài ra, việc chào bán công khai sẽ mang lại lợi ích cho chính nhân viên và nhà đầu tư, cũng như tạo ra độ tin cậy rất cần thiết, do đó mang lại doanh thu cho bản thân khách hàng và công ty. Cuối cùng, sẽ thật thú vị nếu thấy các lựa chọn thay thế cho IPO truyền thống có thể bùng nổ vào nửa cuối 2018 và 2019 sau một năm nhiều bất ngờ.

Xem thêm

Nhật Huyền