|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng mì gói bội thu nhờ cách li xã hội ở Nhật Bản, giá cổ phiếu tăng vọt

17:22 | 13/04/2020
Chia sẻ
Nissin Food đang hưởng lợi do nhu cầu tiêu dùng mì gói tăng vọt trong khi nhiều người không thể ra ngoài vì COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đang tạo ra tác động xấu đến nền kinh tế thế giới nói chung và Nhật Bản cũng không phải ngoại lệ. Tính tới ngày 13/4, Nhật Bản có 7.370 người nhiễm virus và 123 trường hợp tử vong.

Dù vậy, doanh thu của hãng thực phẩm Nissin Food của Nhật vẫn tăng mạnh bất chấp khủng hoảng, theo Nikkei. Sản phẩm đóng góp vào sự thành công của công ty là mì ăn liền đóng hộp với nhu cầu người dân tăng vọt khi thường xuyên phải ở nhà.

Nhiều người Nhật Bản chưa từng sử dụng mì ăn liền cũng phải tập làm quen với nó. Ngoài ra, hãng thực phẩm còn hướng tới việc tìm thêm nguồn khách hàng tại Mỹ, một thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh trong vài năm gần đây.

Khủng hoảng kinh tế, hãng mì gói Nhật thắng lớn do nhu của người dùng tăng, giá cổ phiếu tăng vọt - Ảnh 1.

Mì ăn liền Nissan Food bán được 7,19 triệu sản phẩm trong tháng 3 tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

Báo cáo của Nikkei cho thấy 7,19 triệu hộp mì của Nissin Food đã đến tay người tiêu dùng tại Nhật Bản chỉ trong tháng 3, tăng 13% so với cùng kì năm trước. Sản phẩm có nhu cầu cao nhất là hộp tiêu chuẩn với cân nặng 78 gram. Công ty cũng khẳng định nhu cầu mua hàng bên ngoài Nhật Bản tăng rất mạnh.

Nikkei chỉ ra rằng khả năng tăng trưởng của Nissin tại Nhật Bản không thể đạt mức cao, bởi sự già hóa của dân số bản địa. Trong khi đó Mỹ là một thị trường đem đến 10% lợi nhuận cho công ty và tỉ lệ này đã tăng trưởng đều từ năm 2010 tới nay. Công ty cũng bắt đầu bán các sản phẩm cao cấp với giá hơn 1 USD/hộp tại đây.

Tại châu Mỹ, bao gồm cả Mỹ, doanh số 9 tháng cuối cùng của năm 2019 là 445 triệu USD, tăng 5% so với cùng kì năm trước. Lợi nhuận đạt 33,35 triệu USD.

Với dòng sản phẩm cao cấp, năm ngoái Nissin đã tung ra dòng mì ăn liền đóng hộp mang tên Stir Fry. Người dùng Stir Fry có thể dùng lò vi sóng để nấu, tiện lợi cho các thị trường phương Tây. Trong khi đó tại Nhật và một vài nước châu Á, người sử dụng thường dùng nước sôi để pha mì.

Khủng hoảng kinh tế, hãng mì gói Nhật thắng lớn do nhu của người dùng tăng, giá cổ phiếu tăng vọt - Ảnh 2.

Một vài sản phẩm của Nissin Food tại Việt Nam. Ảnh: Nissin Food.

Các sản phẩm cao cấp đang chiếm 30% doanh thu của Nissin. Công ty dự kiến sẽ tăng tỉ lệ lên 40% và 50% trong tương lai. Kế hoạch chính là đẩy mạnh bán hàng ở dòng sản phẩm có giá từ 2 USD/hộp trở lên.

Dù vậy, dưới áp lực cạnh tranh từ các đối thủ, Nissin buộc phải tính toán về chiến lược giá. Mỹ là một đất nước đa sắc tộc và công ty tin rằng nếu chiếm lĩnh được thị trường ở đó thì việc tiến vào các thị trường khác sẽ không quá khó khăn.

Ở Việt Nam, Nissin Food đã hiện diện với một vài dòng mì ăn liền đóng hộp và dạng gói.

"Ngay từ trước khi COVID-19 bùng nổ, Nissan Food đã tập trung đầu tư phát triển tại thị trường Mỹ", Naomi Takagi, một nhà phân tích của Nikkei, nhận định.

Cũng theo Nikkei, đại dịch khiến thu nhập của người dân Mỹ giảm. Do đó các sản phẩm rẻ tiền đang chiếm ưu thế tại đây khi đánh trúng vào những đối tượng thu nhập thấp hoặc giảm thu nhập. Nếu công ty gặp rắc rối với dòng sản phẩm cao cấp, rất có thể Nissin sẽ phải vượt trội các đối thủ ở dòng sản phẩm rẻ hơn.

Mức giá cổ phiếu của Nissin đã chạm đỉnh lịch sử ở mức 87,5 USD vào hôm 27/3. Dù hiện tại mức giá đã điều chỉnh xuống còn 81,6 USD nhưng đây vẫn là mức giá cao hơn so với giá cổ phiếu của công ty trong một năm qua.

Tiểu Phượng