|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng không Việt trong tháng cao điểm chống dịch: Số chuyến bay giảm 81%, tỉ lệ đúng giờ tăng vọt

08:24 | 26/04/2020
Chia sẻ
Thực hiện chỉ đạo của nhà chức trách về các biện pháp phòng chống đại dịch COVID-19, các hãng hàng không Việt Nam giảm mạnh số chuyến khai thác chỉ còn khoảng 1/5 so với cùng kì năm trước. Trong khi đó, tỉ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng đều đạt trên 90%.
Hàng không Việt trong tháng cao điểm chống dịch: Số chuyến bay giảm 81%, tỉ lệ đúng giờ tăng vọt - Ảnh 1.

Tàu bay Bamboo Airways và Vietnam Airlines tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Đức Quyền.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ 19/3 đến 18/4/2020, các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways khai thác tổng cộng 4.964 chuyến bay giảm 81,3% so với cùng kì năm trước.

Trong đó Vietjet Air khai thác nhiều nhất với 1.833 chuyến (giảm 83,6%), theo sau là Vietnam Airlines với 1.522 chuyến (giảm 84,8%), Bamboo Airways 1.506 chuyến (tăng 14,2%), Jetstar Pacific 79 chuyến (giảm 97,2%) và Vasco 24 chuyến (giảm 98% so với cùng kì).

So với tháng liền trước, tổng số chuyến khai thác toàn ngành giảm 76,1%, số chuyến của riêng từng hãng đều giảm từ 54% đến 98%.

Tỉ lệ đúng giờ trung bình ngành đạt 96,7%, trong đó Vietjet Air bất ngờ vươn lên dẫn đầu với 97,9%, Vietnam Airlines 96,6%. Bamboo Airways sau nhiều tháng liền đứng đầu thì tháng này đã tụt xuống vị trí thứ ba dù tỉ lệ vẫn khá cao là 95,7%.

Trong năm 2019 khi các hãng hàng không chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tỉ lệ đúng giờ chung toàn ngành là 86,4%.

Trong tháng vừa qua Bamboo Airways có 65 chuyến bay chậm, chủ yếu là do tàu bay về muộn. Vietjet Air có 40 chuyến chậm, Vietnam Airlines 52 chuyến chậm, Jetstar Pacific và Vasco có lần lượt 4 và 2 chuyến chậm.

Ngoài ra các hãng bay cũng hủy 74 chuyến, trong đó Vietnam Airlines hủy 54 chuyến, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vasco hủy lần lượt 9, 7 và 4 chuyến.

Hàng không Việt trong tháng cao điểm chống dịch: Số chuyến bay giảm 81%, tỉ lệ đúng giờ tăng vọt - Ảnh 2.

Tàu bay Vietjet Air và Jetstar Pacific. Ảnh: Đức Quyền.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới, kể từ 0h ngày 30/3 đến hết ngày 15/4 các hãng hàng không chỉ được vận chuyển hành khách một số đường bay nhất định với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, gồm: Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Hà Nội; Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội.

Các hãng cũng dừng hoàn toàn hoạt động vận chuyển hành khách từ quốc tế về Việt Nam từ 0h ngày 1/4 đến nay, ngoại trừ các chuyến bay nhân đạo được cấp phép riêng.

Từ 17/4 đến 22/4, các hãng hàng không được khai thác tối đa tổng cộng 6 chuyến khứ hồi/ngày với chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, 2 chuyến khứ hồi/ngày với chặng Hà Nội – Đà Nẵng và 2 chuyến khứ hồi/ngày với chặng TP HCM – Đà Nẵng.

Từ ngày 23/4 đến 30/4 khi lệnh cách li xã hội được nới lỏng, các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến. Bamboo Airways khai thác 16 chuyến khứ hồi/ngày trong đó có 4 chuyến chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - TP HCM tần suất 4 - 6 chuyến ngày từ 23/4 đến 30/4, sau đó tăng lên 11 chuyến/ngày từ tháng 5.

Vietjet Air tăng tần suất khai thác chặng Hà Nội - TP HCM lên 6 chuyến mỗi ngày, chặng Hà Nội/TP HCM và Đà Nẵng lên 3 chuyến mỗi ngày; và với một số chặng bay nội địa khác là 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Jetstar Pacific cũng tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM lên 2 chuyến/ngày. Các chuyến bay được thực hiện dưới hình thức hợp tác liên danh theo chiến lược "thương hiệu kép" với Vietnam Airlines. 

VASCO bắt đầu bay trở lại với 1 chuyến/ngày vào 25/4 và 27/4 trên các đường bay giữa Hà Nội và Điện Biên; giữa TP HCM và Côn Đảo, Cà Mau. Từ tháng 5/2020, hãng sẽ khai thác 1 chuyến/ngày giữa TP HCM và Côn Đảo; 3 chuyến/tuần trên các đường bay còn lại.

Song Ngọc

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.