|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàng không khổ sở vì COVID-19, Tổng thống Trump cam kết hỗ trợ 50 tỉ USD

17:06 | 19/03/2020
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho những hãng hàng không trong nước đang khổ sở vì dịch COVID-19 làm sụt giảm nhu cầu đi lại cũng như buộc nhiều nước đóng cửa biên giới.
Hàng không khổ sở vì COVID-19, Tổng thống Trump cam kết hỗ trợ 50 tỉ USD - Ảnh 1.

Một tàu bay của United Airlines đang chuẩn bị hạ cánh. Ảnh: Bloomberg.

Tổng thống Trump ủng hộ hết mình

Hôm 16/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với báo giới: "Riêng với các hãng hàng không, chính phủ của tôi sẽ hỗ trợ 100%. Chúng tôi sẽ giúp các hãng hàng không thật nhiệt tình".

Sau đó ông Trump tiếp tục đăng lên Twitter, tái khẳng định cam kết hỗ trợ ngành hàng không: "Mỹ sẽ ủng hộ mạnh mẽ nhiều ngành công nghiệp, bao gồm hàng không và nhiều ngành khác nữa, đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Được ông Trump bật đèn xanh, tổ chức Airlines for America – đại diện của các hãng hàng không Mỹ - đã mạnh dạn gửi đơn kêu cứu lên chính phủ, trình bày hoàn cảnh khó khăn của các doanh nghiệp trong ngành về đề nghị cứu trợ.

"Môi trường kinh tế hiện nay không thể duy trì được nữa. Đó là chưa kể cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay chưa biết đến khi nào mới kết thúc", Airlines for America nói.

Tổng thống Trump từng cho rằng dịch bệnh sẽ được khống chế vào tháng 4 khi nhiệt độ lên cao nhưng mới đây, ông Trump đã cảnh báo COVID-19 có khả năng sẽ kéo dài cho tới tháng 7 hoặc tháng 8. Nhiều hãng hàng không có thể sẽ không còn sống sót cho tới lúc đó.

Vì vậy Airlines for America đã đề nghị chính phủ hỗ trợ 50 tỉ USD cho các hãng hàng không dân dụng chở khách và 8 tỉ USD cho các hãng chở hàng, số tiền này sẽ được chuyển giao dưới dạng các khoản vay hoặc trợ cấp.

Hiệp hội này cũng đang đề nghị chính phủ hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt mà các hành khách phải trả từ 1/1 đến 31/3, đồng thời đề xuất tạm hoãn thu loại thuế này.

Theo Airlines for America, lượng khách di chuyển bằng đường hàng không hiện nay còn sụt giảm thê thảm hơn cả giai đoạn sau cuộc khủng bố 11/9/2001, một phần vì người dân sợ lây bệnh dịch nên tránh đi máy bay, một phần khác là vì chính phủ nhiều nước đóng cửa biên giới và hạn chế nhập cảnh để tránh dịch lan rộng.

"Hàng không là một phần thiết yếu của nền kinh tế"

Theo Bloomberg, Giám đốc Hội đồng kinh tế Quốc gia Larry Kudlow cho biết hỗ trợ các hãng hàng không là một trong những nội dung trọng tâm đang được chính phủ bàn thảo.

"Đây không hẳn là chiến dịch giải cứu. Các hãng hàng không là một kênh giao thông huyết mạch trong nền kinh tế. Chúng tôi coi đây là giúp đỡ thanh khoản, giúp đỡ dòng tiền, bởi vì chúng tôi nghĩ dịch bệnh này sẽ chỉ kéo dài vài tháng chứ không phải cả năm trời. Chúng tôi cũng không cho rằng các hãng hàng không đang sụp đổ. Nhưng nếu các hãng thiếu tiền mặt, chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ", ông Kudlow nhận định.

Đến ngày 17/3, chính phủ của Tổng thống Trump tiết lộ đề xuất kích thích kinh tế trị giá 1.000 tỉ USD bao gồm các chính sách miễn giảm thuế, phát tiền trực tiếp cho người dân, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, … Trong số này có từ 50 đến 100 tỉ USD được dành cho ngành hàng không và một số ngành công nghiệp khác.

Hàng không khổ sở vì COVID-19, Tổng thống Trump cam kết hỗ trợ 50 tỉ USD - Ảnh 3.

Tàu bay của American Airlines. Ảnh: Bloomberg.

Theo nguồn tin của Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/3 đã nói chuyện qua điện thoại với các hãng hàng không lớn của Mỹ gồm Delta Air Lines, American Airlines, United Airlines, UPS và một số hãng khác. 

Trong cuộc điện thoại này, ông Trump đã gọi các hãng hàng không là "một phần thiết yếu đối với cuộc sống hàng ngày và nền kinh tế Mỹ và nước Mỹ sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ các hãng hàng không".

Người phát ngôn của Thượng nghị sĩ Richard Shelby - Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Mỹ cho biết ông Shelby tin rằng cách tốt nhất để giúp đỡ các hãng hàng không vượt qua cơn bão tố này là "cung cấp thanh khoản thông qua cho vay có bảo đảm".

Các hãng hàng không sẽ phải đặt ra giới hạn về thù lao lãnh đạo cho tới khi trả hết các khoản vay cho chính phủ. Các hãng cũng đã đồng ý với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rằng sẽ không sử dụng tiền hỗ trợ của chính phủ để mua lại cổ phiếu quĩ.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Trump đã đề xuất quốc hội thông qua ngân sách 500 tỉ USD tiền mặt phát trực tiếp cho người dân theo hai đợt vào 6/4 và 18/5, đồng thời dự chi 50 tỉ USD để cho các hãng hàng không vay có bảo đảm.

Ngoài việc được hưởng lợi trực tiếp từ gói cho vay hỗ trợ thanh khoản này, việc người dân được chính phủ bơm tiền cũng sẽ giúp làm tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giúp các hãng bay được lợi gián tiếp.

Ngoài các hãng bay, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing hôm 18/3 cũng cho biết đang đề xuất chính phủ bảo lãnh khoản vay và các hỗ trợ tài chính khác trị giá 60 tỉ USD cho toàn ngành sản xuất hàng không.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Song Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.