Theo TCTK, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước đạt 12,6% nhưng chỉ số giảm phát tăng 3,9% nên tốc độ tăng theo giá so sánh chỉ đạt 8,3%, bằng với mức tăng của năm 2018. Mức này tương đương với bình quân của 5 năm trước dịch (2015-2019) nhưng trên nền tăng thấp của ba năm (2020-2022) chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Để góp phần bình ổn thị trường, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường các mặt hàng thiết yếu để kịp thời đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu.
Một loạt sự kiện và xu hướng thay đổi gần đây đã giáng đòn mạnh vào sự thống trị của USD trên thị trường tài chính quốc tế. Ngày càng có nhiều quốc gia lựa chọn đồng nội tệ, hoặc một đồng tiền khác để dự trữ và giao dịch thay cho USD.
Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu gia tăng, đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ, dệt may giảm mạnh, biên lợi nhuận được dự báo sẽ đi xuống trong năm 2023.
Do chịu tác động từ diễn biến nhanh, phức tạp của tình hình thế giới, giá một số hàng hóa trong nước có xu hướng tăng và sẽ tăng nhẹ do nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Khi những cam kết chống lạm phát của các ngân hàng trung ương không thể thuyết phục họ, nhiều quỹ đầu tư đang săn lùng những tài sản được tin tưởng sẽ bảo vệ danh mục đầu tư khỏi sự sụt giảm giá trị cao kỷ lục trong nhiều năm của các đồng tiền.
5 tháng đầu năm , kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 3,6 tỷ USD, nhập khẩu hàng hóa từ Đức 1,5 tỷ USD. Như vậy, doanh nghiệp Việt đã tận dụng tốt ưu đãi từ EVFTA, xuất siêu sang Đức 2,1 tỷ USD.
Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, người dân đang không ngừng nỗ lực vượt qua "bão giá" và cân đối lại chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày.
Trong quý I, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 180 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Các chuyên gia cho rằng với những tín hiệu tích cực này, xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD.
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, chi phí logistics đã tăng 10 lần và bào mòn hết lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi, chi phí logistics chiếm tới 20-25% chi phí sản xuất.