|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàng hóa ghi nhận chuỗi tăng dài nhất lịch sử

17:29 | 05/01/2018
Chia sẻ
Chỉ số hàng hóa Bloomberg tăng liên tiếp trong 15 phiên giao dịch. 
hang hoa ghi nhan chuoi tang dai nhat lich su Giá than châu Á chạm đỉnh hơn 13 tháng vì ùn tắc lớn tại các cảng
hang hoa ghi nhan chuoi tang dai nhat lich su Nhu cầu khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng kỷ lục vì những trận bão mùa đông
hang hoa ghi nhan chuoi tang dai nhat lich su
Hàng hóa đang có chuỗi tăng dài kỷ lục.

Hàng hóa duy trì đà tăng từ năm 2017, và khởi đầu năm mới với giá dầu lên cao kỷ lục. Cùng với đó, giới đầu tư đang đặt cược rằng sản lượng sản xuất bùng nổ trên toàn cầu sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng lên đối với nguyên vật liệu.

Chỉ số hàng hóa Bloomberg, theo dõi 22 nguyên vật liệu, ghi nhận đợt tăng chưa từng có trong 15 ngày liên tiếp vào ngày thứ Năm (4/1). Chỉ số này có thể tiếp tục tăng khi giá kim loại và già dầu tăng cao, được hỗ trợ bởi nguồn cung bị gián đoạn, đồng USD suy yếu và nhu cầu đang dần cải thiện. Palladium, được sử dụng trong hệ thống thải khí xe ô tô, đang hướng tới mức tăng kỷ lục.

hang hoa ghi nhan chuoi tang dai nhat lich su

Hàng hóa đánh dấu năm tăng thứ 2 trong 2017 và hướng tới đợt tăng tiếp theo trong năm 2018, các ngân hàng, gồm cả Goldman Sachs đang rất lạc quan rằng giá hàng hóa sẽ tiếp tục đi lên. Tháng trước, ngân hàng này một lần nữa nhắc lại đánh giá 12 tháng về hàng hóa của mình.

Chỉ số hàng hóa Bloomberg đã tăng 12% kể từ giữa tháng 6/2017. Trong những ngày gần đây, giá lạnh đang bủa vây nước Mỹ, khiến giá lúa mì, cũng như giá khí đốt tăng cao. Điều này cũng giúp chỉ số đi lên. Mặc dù vậy, các mức giá vẫn thấp hơn kỷ lục lập được năm 2008.

Đồng, kim loại hàng đầu cho sản xuất toàn cầu, tăng sau khi số liệu sản lượng sản xuất của Mỹ được công bố hôm thứ Tư (3/1) cho kết quả vượt qua dự báo ban đầu. Trung Quốc cũng áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu phế liệu, khiến người mua phụ thuộc nhiều hơn vào sản lượng khai thác. Các chuyên gia dự báo nguồn cung sẽ thắt chặt vào những tháng sắp tới.

“Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI của Mỹ và châu Âu đang rất mạnh, và khi bạn có sản xuất tăng trưởng mạnh như tại 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ đổ về các khu vực kinh tế phát triển”, ông Max Layton, người đứng đầu EMEA của phòng nghiên cứu hàng hóa tại Citigroup, cho biết.

hang hoa ghi nhan chuoi tang dai nhat lich su

Giá hàng hóa tăng đã kích thích cổ phiếu của các nhà sản xuất. Cổ phiếu của BHP Billiton, công ty khai thác lớn nhất thế giới, đã tăng trên thị trường London lên mức cao nhất kể từ 2014. BP, công ty dầu khí lớn của Anh, đánh dấu đợt tăng trở lại hàng năm đầu tiên vào năm ngoái kể từ 2005. Quỹ PowerShares DB Commodity Index Tracking Fund của Invesco tăng liên tiếp trong 11 phiên giao dịch tính đến thứ Tư (3/1), chuỗi tăng dài nhất kể từ khi được niêm yết năm 2006.

Tuần tới, báo cáo tín dụng và chính sách ngân hàng trung ương của Trung Quốc sẽ là chìa khóa để xác định xem liệu đà tăng giá hàng hóa có tiếp tục hay không, ông Layton cho biết.

“Điều bất đắc dĩ duy nhất đó là Trung Quốc rõ ràng đã thay đổi quan điểm của mình, từ mục tiêu tăng trưởng số lượng sang chất lượng, và mọi người vẫn chưa rõ điều đó nghĩa là gì. Số liệu tín dụng của Trung Quốc rất quan trọng trong việc xác định xu hướng trong nửa đầu năm 2018”, ông Layton nói.

Lyly Cao

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.