|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá bạch kim giảm mạnh trong khi palladium lên cao nhất trong 16 năm

16:31 | 08/12/2017
Chia sẻ
Reuters cho biết, giá bạch kim giảm trong khi giá palldium lên cao nhất kể từ năm 2001 trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (7/12), nhờ nhu cầu xe cộ tăng cao và nguồn cung tiếp tục thiếu hụt.
gia bach kim giam manh trong khi palladium len cao nhat trong 16 nam Giá kim loại hôm nay (8/12) chưa ngừng giảm, riêng nickel vẫn tăng giá

Giá palladium chạm đỉnh 1.022,7 USD trong ngày hôm qua, dù vẫn thấp hơn mức cao nhất trong 16 năm lập được trong tuần trước. Trong khi đó, giá bạch kim giảm mạnh xuống còn 887,5 USD/ounce, trong đà ghi nhận tuần giảm nhiều nhất trong 9 tháng.

Số liệu tổng hợp của Reuter từ năm 1985 cho biết, giá bạch kim tiếp tục giảm mạnh xuống khoảng 120 USD trong ngày thứ Năm là mức giảm sâu nhất kể từ tháng 4/2001.

“Giá palladium tăng lên nhờ nhu cầu về xe cộ tăng lên. Nhu cầu đối với palladium nhiều hơn, kim loại không thể lấy lại được một cách dễ dàng hoặc thường xuyên từ những chiếc xe bỏ đi như bạch kim”, ông George Gero, Giám đốc quản lý của công ty quản lý tài sản RBC tại New York, cho biết.

gia bach kim giam manh trong khi palladium len cao nhat trong 16 nam
Ảnh: REUTERS/Ilya Naymushin

Cả bạch kim và palladium được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống khí thải của ô tô. Tuy nhiên, ông Gero cho biết palladium có nhu cầu nhiều hơn tại Mỹ và vùng Caribbean, đặc biệt là tại Caribbean, vì người tiêu dùng cần phải thay thế các phương tiện đi lại bị tàn phá bởi những cơn bão gần đây.

Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ cho biết doanh số bán xe tăng 1,3% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, ghi nhận doanh số bán xe tăng 2% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.

Bạch kim được sử dụng nhiều nhất đối với phương tiện chạy bằng động cơ diesel, loại xe đã không được ưa chuộng kể từ khi bê bối gian lận khí thải của Volkswagen xảy ra vào năm 2015.

Palladium bị giao dịch ở mức giá thấp hơn bạch kim trong suốt 16 năm qua. Tuy nhiên, mọi thứ đã đảo chiều. Ngày 28/11, giá palladium chạm đỉnh 1.028,7 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 2/2001.

“Giá palladium đang giao dịch ở mức tương đương với giá vàng và đã vượt qua một vài ngưỡng kỹ thuật quan trọng”, ông Ryan McKay, chuyên gia phân tích chiến lược tại TD Securities, Toronto cho biết.

Theo Reuters, giá vàng đã phá ngưỡng giao dịch gần đây trong tuần nay, sau khi giảm dưới mức trung bình trong 200 ngày giao dịch. Kể từ giữa tháng 10, giá vàng đang nằm trong khoảng 1.265 – 1.300 USD/ounce khi các nhà đầu tư rót tiền vào thị trường chứng khoán, với các chỉ số liên tiếp lập kỷ lục chốt phiên.

TD Securities, Citi Research và ABN Amro dự báo sự trở lại của giá bạch kim vào năm 2018 nhờ nhu cầu của ngành công nghiệp và vì các nhà sản xuất có thể thay thế palladium bằng bạch kim đối với động cơ xăng.

Lyly Cao