Hãng hàng không Việt Nam nào chậm, hủy nhiều chuyến nhất tháng 11?
Hình quảng cáo của Bamboo Airways trên xe bus tại Hà Nội. Ảnh: Song Ngọc.
Theo số liệu từ Cục Hàng không, trong tháng 11/2019 (tính từ 19/10 đến 18/11) các hãng bay Việt Nam khai thác tổng cộng 28.322 chuyến bay với tỉ lệ đúng giờ chung là 89,6%, cải thiện so với tỉ lệ 87,3% của tháng 10 (từ 19/9 đến 18/10).
Về số chuyến bay khai thác, Vietjet Air dẫn đầu với 11.797 chuyến, đứng thứ hai là Vietnam Airlines với 10.656 chuyến và Jetstar Pacific 2.558 chuyến. Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc Tập đoàn FLC bay 2.437 chuyến và cuối cùng là VASCO với 874 chuyến.
Tính chung cả ba hãng thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO, số chuyến khai thác đạt 14.088, gần bằng tổng hai hãng còn lại là Vietjet Air và Bamboo Airways.
Về tỉ lệ đúng giờ trong tháng 11, ba hãng bay có tỉ lệ đúng giờ trên trung bình ngành là VASCO (95,7%), Bamboo Airways (94,7%) và Vietnam Airlines (91,7%). Jetstar Pacific và Vietjet Air đứng sau với tỉ lệ đúng giờ lần lượt 89,4% và 86,2%.
Tỉ lệ đúng giờ và số chuyến khai thác của các hãng hàng không Việt trong tháng 11. Nguồn: Song Ngọc tổng hợp từ Cục Hàng không Việt Nam.
Tính chung các hãng bay Việt chậm 2.947 chuyến trong thời gian từ 19/10 đến 18/11, trong đó Vietjet Air đóng góp quá nửa với 1.625 chuyến chậm, Vietnam Airlines 886 chuyến, Jetstar Pacific 27 chuyến, Bamboo Airways và Vasco lần lượt 128 và 38 chuyến.
Hai nguyên nhân chậm chuyến chính là do hãng hàng không (1.356 chuyến, chiếm 46%) và do tàu bay về muộn (1.338 chuyến, chiếm 45,4%). Các nguyên nhân khác bao gồm thời tiết, quản lí và điều hành bay, trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, …
Các hãng hàng không Việt cũng hủy tổng cộng 110 chuyến trong tháng 11, trong đó Vietjet Air hủy nhiều nhất với 50 chuyến, theo sát phía sau là Vietnam Airlines với 47 chuyến, VASCO 1 chuyến, Bamboo Airways 12 chuyến.