|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hàng chục sổ đỏ 'bốc hơi' một cách khó hiểu

07:59 | 18/12/2018
Chia sẻ
Khi cư dân chung cư Gia Phú đến Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân, TP HCM làm hồ sơ cấp sổ đỏ thì phát hiện 63 căn hộ của mình đã được cơ quan chức năng cấp sổ tên chủ đầu tư là Công ty xây dựng Trung Nam.
hang chuc so do boc hoi mot cach kho hieu Dân điêu đứng khi hàng loạt sổ hồng 'bốc hơi'
hang chuc so do boc hoi mot cach kho hieu Vụ 1 căn hộ Chung cư Gia Phú bán cho nhiều người xuất hiện tình tiết mới

Phản ánh đến báo Tiền Phong, các hộ dân chung cư Gia Phú ở quận Bình Tân do công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam ở 726 Nguyễn Trãi, quận 10, TP HCM làm chủ đầu tư, cho biết hàng chục sổ đỏ của họ đến nay vẫn bặt vô âm tín. Các cư dân cho biết họ mua căn hộ cách đây gần hơn 10 năm đến khi đi làm các thủ tục về đất đai để xin cấp sổ thì té ngửa khi chủ đầu tư đã đem sổ đi cầm cố khắp nơi. Hiện có 63 hộ dân chung cư Gia Phú rơi vào tình cảnh này.

hang chuc so do boc hoi mot cach kho hieu
Chung cư Gia Phú nơi có hàng chục sổ đỏ bị chủ đầu tư chiếm dụng đem đi thế chấp.

Sau nhiều lần lên Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân tìm hiểu, các hộ dân nhận được thông báo cho biết, một số căn hộ tại chung cư Gia Phú đã được Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho công ty Trung Nam. “Hiện công ty này đã lập giấy tờ bàn giao cho các cá nhân khác không phải là chủ căn hộ”, thông báo nêu rõ.

Từ những thông tin trên PV đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Thiềm - Giám đốc công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam, chủ đầu tư dự án. Trong buổi làm việc vị này thừa nhận công ty sai khi đã đứng ra nhận làm hết các giấy cho 63 căn hộ và hiện các sổ đỏ này công ty đã cầm cố với giá 250 triệu đồng/sổ để lấy tiền hoạt động. “Hiện tại chúng tôi đang cầm các sổ này cho ngân hàng và một số người ngoài xã hội”- ông Thiềm nói và hứa “đang gấp rút đi chuộc lại những sổ để bàn giao lại về Văn phòng quản lý đất đai TP HCM, rồi qua đó sẽ mời các chủ căn hộ lên làm các thủ tục để nhận sổ hồng theo quy định”.

1 căn hộ được cấp 2 sổ hồng

Tại buổi làm việc với Tiền Phong, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Tân thừa nhận đã nắm sự việc sổ đỏ của người dân bị chủ đầu tư đem đi cầm cố từ lâu. Theo ông Bình thời gian qua đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc nhưng chủ đầu tư bất hợp tác. “Đến khi chúng tôi áp dụng các biện pháp nghiệp vụ mới mời được chủ đầu tư lên làm việc, cho tiếp xúc với cư dân, qua đó chủ đầu tư cũng cam kết sẽ sớm hoàn trả các sổ hồng cho cư dân”.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Bình Tân nơi đây phát hiện có 6 trường hợp 1 căn hộ được cấp… 2 sổ hồng. Trong đó, 6 sổ do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Bình Tân đề xuất cấp cho người dân là chủ sở hữu căn hộ trùng với 6 sổ hồng do Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM cấp cho công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam. Điều đáng nói là 3 sổ hồng đã bị chủ đầu tư chuyển nhượng và thế chấp, còn 3 sổ hồng công ty xây dựng Trung Nam vẫn đứng tên nhưng đã thu hồi lại 1 sổ là căn hộ 2.05A.

“Trước thực tế 6 trường hợp sổ hồng do Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM cấp trùng cho công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam chúng tôi đã có đề nghị giao Thanh tra sở thẩm định đề xuất Ban giám đốc sở thu hồi”- ông Bình cho biết.

Từ chối bình luận trách nhiệm

Việc công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam “bỗng dưng” được cấp 63 sổ đứng tên mình là chuyện khá hi hữu. Để “qua mặt” Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam cho rằng số căn hộ này chưa bán cho cư dân và làm hồ sơ để được Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cấp một cách dễ dàng. Các cư dân cho biết, họ đã nhận nhà từ chủ đầu tư và vào ở từ gần 10 năm nay, có hợp đồng mua bán, giấy tờ đầy đủ nhưng Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM vẫn chấp nhận cấp cho công ty là điều khó hiểu?

Trao đổi với Tiền Phong, ông Dư Huy Quang - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cho rằng lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM đã giao cho Thanh tra sở thanh tra về vụ việc này. “Chúng tôi đang hợp tác tích cực để làm rõ vụ việc” - ông Quang nói và từ chối bình luận về trách nhiệm của mình khi cấp trùng sổ đỏ và cấp sổ cho công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam tạo cơ hội cho công ty này đem sổ đi cầm cố.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong ngoài 6 sổ bị cấp trùng, hiện có 30 sổ công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Trung Nam đã chuyển nhượng cho người dân và đang thế chấp tại ngân hàng. Ngoài ra, 11 sổ hồng công ty này đã chuyển nhượng cho đúng chủ sở hữu căn hộ nhưng đem thế chấp tại ngân hàng và 16 trường hợp còn lại do công ty này đứng tên.

Xem thêm

Ngọc Lâm - Thanh Quang