|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phục hồi điều tra vụ dân tố CĐT chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người

12:38 | 23/07/2018
Chia sẻ
Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã chấp nhận giải quyết đơn khiếu nại của cư dân chung cư Gia Phú, yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM hủy bỏ Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đã ban hành trước đó để phục hồi điều tra, giải quyết theo quy định.
phuc hoi dieu tra vu dan to cdt chung cu gia phu ban mot can ho cho nhieu nguoi Vụ 1 căn hộ Chung cư Gia Phú bán cho nhiều người xuất hiện tình tiết mới
phuc hoi dieu tra vu dan to cdt chung cu gia phu ban mot can ho cho nhieu nguoi Tiếp tục khởi tố chủ dự án chung cư Gia Phú?

Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) vừa ra Quyết định về việc giải quyết khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Toàn (nhiều người đồng ký đơn) tố cáo Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú có dấu hiệu lừa đảo, bán một căn hộ cho nhiều người.

Dự án chung cư Gia Phú có địa chỉ 68 – 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM), do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư (CĐT). Công ty Gia Phú gồm hao thành viên là bà Đoàn Thị Hoàn My (Tổng Giám đốc) và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành).

phuc hoi dieu tra vu dan to cdt chung cu gia phu ban mot can ho cho nhieu nguoi
Các khách hàng và cư dân của chung cư Gia Phú đã làm đơn tố cáo Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú đến VKSNDTC. (Ảnh: cư dân cung cấp)

Theo thiết kế, dự án gồm 156 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng mức đầu tư hơn 147,5 tỷ đồng chưa kể giá trị khu đất (40 tỷ đồng). Trong đó, vốn của CĐT là hơn 22,1 tỷ đồng (15%). Công trình khởi công từ cuối năm 2010, đến 2011 Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán căn hộ cho nhiều khách hàng, trong đó có bà Phạm Thị Minh Toàn.

Theo hợp đồng, việc bàn giao căn hộ diễn ra trong quý IV/2013, tuy nhiên đến năm 2014 công trình vẫn chưa hoàn thiện, không có căn hộ đẻ giao cho khách hàng đã mua nên khách làm đơn tố cáo ông Nguyễn Hùng Nghiêm.

Tại cơ quan điều tra, ông Nghiêm khai nhận: trong số 130 căn hộ Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó, ông lại tiếp tục ký hợp đồng bán 31 căn hộ cho 39 người khách với số tiền gần 20,5 tỷ đồng. Ngày 25/4/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 219-01 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hùng Nghiêm.

Tuy nhiên sau đó vào tháng 8/2016, VKSND TP HCM đã hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hùng Nghiêm với lý do: dự án Gia Phú vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng giá trị khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, có giá trị cao hơn số tiền mà Cơ quan điều tra chứng minh Nghiêm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt, Nghiêm sử dụng số tiền bán căn hộ để tiếp tục đầu tư xây dựng chung cư, nên chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, vụ án trên cũng có Quyết định đình chỉ.

Không nhất trí với Quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của VKSND TP HCM đối với Nguyễn Hùng Nghiêm, bà Phạm Thị Minh Toàn và một số khách hàng đã khiếu nại nhiều lần, thậm chí tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến VKSNDTC và được chấp nhận giải quyết đơn khiếu nại.

Theo kết luận của VKSNDTC, từ tháng 12/2010 – 12/2013, ông Nguyễn Hùng Nghiêm đã huy động gần 221,3 tiền vốn; gồm vay ngân hàng 89 tỷ đồng, thu tiền bán 130 căn hộ cho khách hàng hơn 76,6 tỷ đồng, tiền nợ khách hàng về việc chấm dứt hợp đồng và thanh lý hợp đồng chưa trả gần 15,3 tỷ đồng, tiền bán trùng căn hộ gần 20,5 tỷ đồng, vốn của CĐT 22,1 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư dự án theo thiết kế, dự toán được phê duyệt là hơn 147,5 tỷ đồng (không kể giá trị khu đất). Tổng số vốn Nguyễn Hùng Nghiêm đã huy đọng gần 221,3 tỷ đồng vượt giá trị đầu tư theo thiết kế, dự toán là gần 73,7 tỷ đồng. nhưng công trình vẫn không được hoàn thiện để bàn giao căn hộ cho người mua (hiện công trình mới xây xong phần thô). Vì vậy, không có đủ căn cứ chứng minh ông Nghiêm sử dụng số tiền vốn đã huy động để đầu tư xây dựng dự án chung cư như quan điểm của VKSND TP HCM…

Từ những tài liệu thu thập được, VKSNDTC kết luận, hành vi của Nguyễn Hùng Nghiêm trong việc ký hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều người khác nhau là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp, số tiền thu được là hậu quả của hành vi gian dối mà Nghiêm đã thực hiện.

Hành vi này đã hoàn thành và gây hậu quả, có đủ dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng VKSND TP HCM ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hùng Nghiêm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chưa có cơ sở, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Viện KSNDTC cho biết, chấp nhận khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Toàn và những người đồng ký đơn, yêu cầu Viện trưởng VKSND TP HCM ra Quyết định hủy hỏi quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự ban hành trước đó của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM để phục hồi điều tra, giải quyết dự án theo đúng quy định pháp luật.

Được biết, dự án chung cư Gia Phú gồm 2 block cao 18 tầng, gồm 1 tầng hầm, 2 tầng trung tâm thương mại và 15 tầng chung cư. Trong hai năm 2012 – 2013, CĐT đã thu rất nhiều tiền của khách hàng đóng để mua nhà tại dự án (thường chiếm 80 – 100% giá trị căn hộ). Khi quá hạn bàn giao nhà, nhiều khách hàng mới phát hiện một căn hộ được CĐT bán cho nhiều người khác nhau…

Xem thêm

Hiếu Quân