Nga thu giữ 113 máy bay, khiến gã khổng lồ AerCap thiệt hại gần 3 tỷ USD
Theo CNN, AerCap Holding là tập đoàn lớn nhất trong lĩnh vực cho thuê máy bay với phi đội có số lượng lớn nhất trên thế giới. Sau khi xung đột ở Ukraine bùng phát, Nga đã thu giữ 113 máy bay của hãng này nhằm đáp trả sự trừng phạt từ Phương Tây.
Việc bị nhà chức trách Nga tịch thu máy bay và 11 động cơ phản lực khiến AerCap phải chịu khoản lỗ trước thuế 2,7 tỷ USD trong quý I/2022. Công ty báo cáo khoản lỗ ròng 2 tỷ USD thay vì lãi 500 triệu USD nếu không bị ảnh hưởng bởi xung đột Ukraine.
Các lãnh đạo của công ty cho biết quý này thực sự là một quý tốt và họ nhìn thấy thời gian tốt hơn ở phía trước khi nhu cầu đi máy bay trên toàn cầu tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID.
"Nếu không kể tác động từ Nga thì quý này tương đối tốt", Giám đốc điều hành Aengus Kelly cho biết. "Trên tất cả các ngành nghề kinh doanh của AerCap ... chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng được cải thiện, việc sử dụng tài sản tăng lên và sức khỏe tài chính của khách hàng được cải thiện".
Các nhà đầu tư cũng đồng ý với nhận định của ông Kelly và cổ phiếu của AerCap đã tăng 6% trong phiên giao dịch buổi chiều sau báo cáo.
Công ty đã lấy lại được 22 máy bay phản lực và 3 động cơ trước khi chúng bị chính quyền Nga thu giữ. AerCap cũng đã đệ đơn yêu cầu bảo hiểm để tìm cách bồi thường những chiếc máy bay bị mất, nhưng một số yêu cầu trong số đó là với các công ty bảo hiểm của Nga. Tổng trị giá yêu cầu bảo hiểm của AerCap lên tới 3,5 tỷ USD.
“AerCap đã nộp đơn yêu cầu bảo hiểm liên quan đến những tài sản này và sẽ quyết liệt theo đuổi tất cả biện pháp hiện có để khắc phục tổn thất”, công ty cho biết. AerCap nói thêm rằng, họ đã nhận được khoản thanh toán bảo hiểm trị giá 210 triệu USD.
Mặc dù chính sách bảo hiểm được hỗ trợ bởi các công ty tái bảo hiểm Phương Tây, nhưng AerCap cho biết "thời gian và số lượng của bất kỳ khoản thu hồi nào theo các chính sách này là không chắc chắn".
Theo số liệu từ Cirium và KPMG, AerCap hiện đang sở hữu tổng cộng 1.970 máy bay, nhiều hơn đội bay của bất kỳ doanh nghiệp nào trên thế giới. Các máy bay phản lực bị mất tại Nga chỉ chiếm chưa đến 5% giá trị ròng phi đội của AerCap, vốn đã lớn mạnh hơn trong thời kỳ đại dịch bằng cách mua lại công ty cho thuê đối thủ là GECAS từ General Electric.
Ông Richard Aboulafia, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn AeroDynamic Advisory, cho rằng AerCap có thể dễ dàng vượt qua khoản lỗ tài chính của các máy bay phản lực. Ngay cả khi xung đột kết thúc và các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, những chiếc máy bay này vẫn bị mất chứng chỉ hoạt động từ các nhà quản lý hàng không Phương Tây.
Ông Aboulafia nói: “Một khi không còn những chứng chỉ này, chẳng có lý do gì để lấy lại máy bay”.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, các hãng hàng không của Nga đang vận hành 861 máy bay thương mại. Chỉ hơn một nửa số đó, với giá trị thị trường ước tính là 9,2 tỷ USD, thuộc sở hữu của các công ty nước ngoài.
Các lệnh trừng phạt của nhiều quốc gia đã buộc các công ty cho thuê quốc tế phải thu hồi máy bay vào đầu tháng 3. Ước tính có khoảng 79 máy bay phản lực đã được thu hồi thành công, nhưng Nga tuyên bố quốc hữu hóa hàng trăm chiếc khác.