Hai thái cực xuất khẩu tôm trong nửa đầu năm 2021
Xuất khẩu sang CPTPP, Mỹ, EU đều tăng 14% - 36%
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) nửa đầu năm 2021, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường và khối thị trường chính như CPTPP, Mỹ, EU đều tăng 14% - 36%.
Đáng chú ý, lũy kế 6 tháng giá trị xuất khẩu tôm sang khối CPTPP đạt 483 triệu USD, tăng 14%, chiếm 28% tổng giá trị xuất khẩu tôm.
Đặc biệt là Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm và sản phẩm tôm sú nói riêng lớn nhất với tổng giá trị xuất khẩu đạt 290 triệu USD, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2020 và quý I/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản không tăng do tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản không ổn định, cộng thêm ảnh hưởng xấu từ làn sóng COVID-19 khiến hệ thống nhà hàng hạn chế hoạt động, nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm.
Đến quý II, số ca nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản có xu hướng giảm và việc tiêm phòng vắc xin được đẩy mạnh. Nhờ đó, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản tăng nhẹ. Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 7 tại Nhật Bản có thể làm tăng nhu cầu nhập khẩu thủy sản trong đó có tôm.
Bên cạnh Nhật Bản, xuất khẩu tôm sang Australia cũng tăng trưởng mạnh. Riêng tháng 6, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 17 triệu USD, tăng 89% so với cùng kỳ năm 2020.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường Australia đạt hơn 89 triệu USD, tăng mạnh 81% so với cùng năm ngoái.
Sau khối thị trường CPTPP, Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam. Hiện, tôm Việt Nam đang có sức cạnh tranh tốt trên thị trường Mỹ khi Ấn Độ, nguồn cung tôm lớn nhất của Mỹ đang gặp nhiều rào cản do dịch bệnh COVID-19 gây ra.
Nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt gần 440 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu sang Mỹ, tôm thẻ thịt hấp, chế biến, chiếm gần 47%; tôm tẩm bột tempura, chiếm 16,5%; tôm thẻ đông lạnh chiếm 15%.
Cùng đà tăng với xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu tôm sang EU đạt 255,5 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý II, châu Âu triển khai tiêm phòng vắc xin diện rộng cho người dân, số ca nhiễm COVID-19 giảm và các cửa hàng dịch vụ thực phẩm mở cửa trở lại.
Do đó, nhu cầu tiêu thụ tôm mùa hè tăng trong khi lượng tôm dự trữ đang ở mức thấp. VASEP nhận địn nhu cầu tiêu thụ cùng với Hiệp định thương mại tự do EVFTA sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong thời gian tới.
Bán hàng tôm tại Trung Quốc âm 20%
Trong khi xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng trưởng tốt, trừ Trung Quốc, giá trị xuất khẩu sang thị trường này hiện đang âm 20%.
Hiện nay, biến chủng Delta của dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở cả trong nước và thế giới, VASEP dự báo xuất khẩu tôm trong tháng 7 sẽ giảm nhẹ.
Dịch bệnh COVID-19 đang là mối lo của tất cả các nhà máy chế biến, xuất khẩu ở đồng bằng sông Cửu Long.
Từ khâu nuôi trồng, chế biến đến xuất khẩu đều đang gấp rút chạy cho kịp các đơn hàng. Doanh nghiệp chế biến tôm đang trông chờ vào hỗ trợ của Chính phủ để tiếp cận sớm nguồn vắc xin cho người lao động.
Nếu một khâu bị đứt gãy, cả chuỗi giá trị từ doanh nghiệp - người nông dân - công nhân đều bị sụp đổ và gây thiệt hại nặng nề.