Hải sản Hoa Kỳ tìm đường vào Việt Nam
Kim ngạch xuất khẩu hải sản sang EU dự báo tiếp tục giảm do tác động của thẻ vàng |
Xuất khẩu hải sản của Hoa Kỳ vào Việt Nam từ 8 triệu USD năm 2008 lên 115 triệu USD năm 2017. |
Dù là nước có ngành sản xuất, khai thác và chế biến thủy sản phát triển, nhưng Việt Nam vẫn có nhu cầu nhập khẩu hải sản từ các nước trong đó có Hoa Kỳ, cho hai mục đích tiêu thụ nội địa và chế biến để tái xuất.
Mới đây,Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp.HCM và Hiệp hội xuất khẩu hải sản vùng Đông Bắc Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức chương trình quảng bá hải sản Hoa Kỳ với các nhà nhập khẩu Việt Nam (Việt Nam).
Ngành khai thác hải sản là một trong những ngành sản xuất lớn ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, gồm: Tp.New York, bang Boston, Philadelphia... Trong chuyến sang Việt Nam lần này, các doanh nghiệp Hoa Kỳ hy vọng có thể giới thiệu đến thị trường Việt Nam những loại hải sản đặc trưng của Hoa Kỳ và tìm kiếm đối tác tiềm năng.
Tìm kiếm thị trường tiềm năng
Bà Colleen Coyne phụ trách chương trình hải sản - Hiệp hội xuất khẩu hải sản vùng Đông Bắc Hoa Kỳ cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này là sáng kiến của một dự án nhằm giới thiệu hải sản đa dạng chất lượng cao và an toàn của Hoa Kỳ đến khu vực Đông Nam Á.
"Năm đầu tiên chúng tôi có mời một số khách hàng Việt Nam đến tham dự chương trình, và đây là năm thứ hai nhưng là năm đầu tiên chúng tôi đưa các công ty Mỹ sang Việt Nam để họ gặp trực tiếp các nhà nhập khẩu cũng như đánh giá thị trường Việt Nam và tạo điều kiện để họ gặp gỡ các khách hàng mới, vì mục đích của dự án là tìm kiếm những thị trường mới tiềm năng cho hải sản Hoa Kỳ", bà Coyne cho biết.
Sau khi tiếp xúc với các nhà nhập khẩu Việt Nam, các công ty thành viên đều có phản hồi tích cực, đặc biệt là các công ty xuất khẩu tôm hùm, họ đã gặp các khách hàng đang nhập khẩu và hy vọng có thể tìm kiếm thêm những khách hàng mới. Hy vọng trong tương lai sẽ có những hợp đồng mới được ký kết giữa doanh nghiệp xuất khẩu hải sản Hoa Kỳ và các nhà nhập khẩu Việt Nam.
"Trong một vài năm trở lại đây, Việt Nam trở thành thị trường mới nổi và phát triển rất nhanh đối với sản phẩm tôm hùm Mỹ. Chương trình làm việc hôm nay đạt kết quả với doanh số dự kiến rất ấn tượng. Các công ty đều có phản hồi rất tích cực, mọi người đều hy vọng có cơ hội hợp tác với các khách hàng Việt Nam", bà Colleen Coyne nhấn mạnh.
Việt Nam là thị trường lớn thứ 9 của Hoa Kỳ
Việt Nam là thị trường mới đối với hải sản của Hoa Kỳ, và hiện tại Hoa Kỳ cũng chưa xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sang Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2018, kim ngạch xuất khẩu hải sản của Hoa Kỳ sang Việt Nam đạt 39 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ 2017.
Trong năm 2018 đã có một số công ty Việt Nam sang Hoa Kỳ thăm các công ty khai thác, chế biến thủy sản của Mỹ để trao đổi thông tin tìm hiểu về công nghệ, học hỏi về các quy định kiểm dịch... những chương trình này nhằm mục đích tăng cường sự trao đổi giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Mỹ cũng như thúc đẩy phát triển thương mại.
Bà Caryn R. McClelland, Phó Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết, "Các sản phẩm hải sản của Hoa Kỳ có chất lượng cao và an toàn, mỗi loại sản phẩm của Hoa Kỳ xuất sang Việt Nam là một minh chứng cho sự cam kết của chúng tôi đối với các sản phẩm của Hoa Kỳ, từ khi nhậm chức Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vào tháng 9/2017, tôi đã may mắn đến Tp.HCM khá thường xuyên, đã chứng kiến sự gắn kết giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với các nhà xuất khẩu và chế biến thực phẩm Hoa Kỳ".
Xuất khẩu nông nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng trưởng đáng kể trong 10 năm qua, từ 1 tỷ USD năm 2008 lên 3 tỷ USD năm 2017. Riêng lĩnh vực hải sản có một sự tăng trưởng ấn tượng, xuất khẩu hải sản của Hoa Kỳ vào Việt Nam từ 8 triệu USD năm 2008 lên 115 triệu USD năm 2017. Với thành quả này thì Việt Nam đang là thị trường lớn thứ 9 của Hoa Kỳ về hải sản.
Sau chuỗi sự kiện diễn ra ngày 10/9, đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ đi thăm các nhà máy chế biến hải sản của Việt Nam, thăm các chuỗi kho lạnh cũng như các công ty chuyên nhập khẩu hải sản để kinh doanh tại thị trường trong nước và đi thăm một số công ty chế biến hải sản xuất khẩu, "Với những quan sát và những thông tin mà chúng tôi có được, chúng tôi thấy rằng ở Việt Nam có một số công ty đang áp dụng các tập quán tốt trong sản xuất cũng như trong kinh doanh, bởi vậy chúng tôi nghĩ sẽ có những đối tác tốt", bà Caryn R. McClelland nhấn mạnh.
Tuy nhiên, khi đến thị trường Việt Nam có một số công ty của Hoa Kỳ đã gặp không ít khó khăn và thách thức trong việc tìm kiếm đối tác có đủ năng lực để hợp tác trong các lĩnh vực như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như những quy định khác trong lĩnh vực hải sản.