|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Phần 2] Khám phá ngành nuôi trồng thủy sản đầy tiềm năng của Nga: Những 'tay to' trong ngành

20:14 | 30/08/2018
Chia sẻ
Ngành nuôi trồng thủy sản tại Nga đang thu hút đông đảo nhà đầu tư từ Siberia, Trung Quốc hay các vùng lãnh thổ lân cận. Đầu tư vào lĩnh vực này được dự báo sẽ tăng, tuy nhiên còn không ít rào cản về pháp luật đối với địa phương và doanh nghiệp.
phan 2 kham pha nganh nuoi trong thuy san day tiem nang cua nga nhung tay to trong nganh [Phần 1] Khám phá ngành nuôi trồng thủy sản đầy tiềm năng của Nga: Lợi thế địa lý

Ngành nuôi trồng thủy sản nước Nga đang trong thời kỳ bùng nổ, đang tìm cách tăng sản lượng gần gấp ba lần, lên 700 nghìn tấn đến năm 2030. Về mặt địa lý, Nga có tiềm năng to lớn cho việc nuôi cá.

Hoạt động đầu tư trong lĩnh vực này trong ba năm qua cho thấy con số dự kiến ​​có thể vượt qua được nếu đáp ứng một số vấn đề nền tảng và sử dụng kinh nghiệm quốc tế.

Những "tay to" trong ngành

Những nỗ lực mang tính hệ thống của chính phủ cùng với nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường nội địa do lệnh cấm vận thực phẩm nhập khẩu đã khuyến khích đầu tư lớn vào nuôi trồng thủy sản của Nga, một vài dự án lớn được tung ra hàng năm.

Trong năm 2017-2018, hơn 10 sáng kiến ​​mới để xây dựng cơ sở hạ tầng cho nuôi cá đã được công bố.

Hầu hết dự án đều được chính quyền địa phương hỗ trợ mạnh mẽ bởi nuôi trồng thủy sản là công cụ tốt nhất để kiếm nguồn cá tương đối rẻ cho các vùng xa bờ biển và tạo thêm việc làm. Một số khu vực ở Nga thậm chí còn thúc đẩy sự phát triển của ngành trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu.

phan 2 kham pha nganh nuoi trong thuy san day tiem nang cua nga nhung tay to trong nganh
Nuôi trồng thủy sản tại Nga.

Một ví dụ điển hình là chính phủ vùng Chelyabinsk, đã thành lập một hội đồng đánh cá đặc biệt do lãnh đạo địa phương Boris Dubrovsky đứng đầu, tiến hành các dự án nuôi trồng thủy sản, ban đầu bằng cách giúp tổ chức các trang trại.

Khu vực này đã áp dụng một chương trình phát triển nuôi trồng thủy sản và đạt được mức tăng sản lượng từ 3.200 tấn trong năm 2013 lên 4.700 tấn trong năm 2016, với mong muốn tăng lên 7.000 tấn vào năm 2020.

"Nuôi trồng thủy sản là quan trọng đối với khu vực như chăn nuôi gia súc và trồng trọt", ông Boris Dubrovsky của sáng kiến, nêu ​​trong một bài phát biểu công khai.

Tại khu vực Vologda, Công ty Aquaproduct đang thiết lập một cơ sở mới mang nhãn hiệu cho ngành nông nghiệp với công suất từ ​​2.000 đến 2.500 tấn mỗi năm. Khoản đầu tư này dự kiến ​​lên tới 1,7 tỷ RUB (25,5 triệu USD) đến năm 2021.

Tập đoàn Đầu tư Siberia cũng đang thâm nhập vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của một trang trại ở vùng Kemerovo của Siberia, dự định sản xuất 2.500 tấn cá hồi cầu vồng mỗi năm. Tổng mức đầu tư sẽ là 1,6 tỷ RUB (24 triệu USD). Năm tới, Công ty sẽ bắt đầu xây dựng năng lực sản xuất thức ăn nuôi trồng thuỷ sản.

Tại nước Cộng hòa Dagestan, hơn 20 dự án nuôi trồng thủy sản đã được đưa ra, với tổng vốn đầu tư là 560 triệu RUB (8,4 triệu USD).

Vùng Primorsky Krai ở vùng Viễn Đông của Nga thu hút sự chú ý từ các công ty châu Á do tiềm năng đầy hứa hẹn và sự gần gũi về mặt địa lý. Công ty Yantai Tunsyan Foods của Trung Quốc và Weng Lyan muốn thành lập trang trại của họ trên lãnh thổ.

Trong khi đó, Viện Nông nghiệp và Công nghệ sinh học sẽ xây dựng một trang trại để trồng 1.500 tấn cá da trơn, với khoản đầu tư trị giá 591 triệu RUB (8,9 triệu USD) trong khu vực Yaroslavl.

Tại vùng Kaluga, The White Shrimp - trang trại nuôi tôm sạch lớn nhất ở Nga, được khai trương vào năm 2017, với công suất dự kiến ​​là 35 tấn và có khả năng tăng sản lượng lên 100 tấn nhập khẩu các loài.

Đang gia tăng và vẫn còn đủ không gian cho các dự án mới, ngành nuôi trồng thuỷ sản ở Nga dường như được các nhà đầu tư ưa chuộng. Công ty Nuôi trồng thủy sản Nga, công ty lớn nhất trong ngành, đã tiến hành chào bán công khai thứ cấp trên thị trường chứng khoán Moscow vào cuối năm 2017. Những người chơi khác có khả năng đăng các dịch vụ công khai của họ trong vài năm tới.

Một số rào cản để vượt qua

Đầu tư vào lĩnh vực này được dự báo sẽ tăng lên, miễn là các nhà quản lý và doanh nghiệp giải quyết một số vấn đề cơ bản cho ngành.

Vadim Likhachev - Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức Mariculture của Primorksy Krai, chỉ ra những thiếu sót trong pháp luật hiện hành, không quy định rõ các khu vực nước có thể được sử dụng chung cho nhiều mục đích như thủy sản và du lịch. Lỗ hổng này khiến các nhà chức trách ở vùng Primorsky Krai, vùng Viễn Đông của Nga, từ chối cấp 91 giấy phép cho các trang trại nuôi trồng thủy sản.

Một số luật liên bang mâu thuẫn với nhau. Trong khi Bộ Nông nghiệp đưa ra tiêu chuẩn thu hoạch tối thiểu từ một trang web bán đấu giá cho một doanh nghiệp tư nhân, Bộ Tài nguyên gần đây đã ban hành yêu cầu cho các công ty nuôi trồng thủy sản để có được con dấu môi trường phê duyệt.

Thu hoạch nhiều hơn có thể dẫn đến tác động môi trường nhiều hơn, do đó khiến việc xin con dấu khó khăn hơn. Điều này không đề cập đến thực tế là việc kiểm toán tác động môi trường được gia hạn mỗi ba năm với chi phí khoảng 2 triệu RUB (29.400 USD).

Xem thêm

Phương Nam