Cổ phiếu ngành vận tải biển, cảng biển tăng mạnh trong phiên 10/6. Diễn biến "dậy sóng" của nhóm cổ phiếu vận tải biển dường như hưởng ứng việc giá cước tăng đáng kể thời gian qua.
Đầu tư và Vận tải Hải Hà vừa mua thêm cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên thành 16,06 triệu cp, tương ứng với 15,2% vốn. Trước đó, cổ đông này đăng ký mua 2,6 triệu cp từ ngày 27/5 đến 25/6.
SSIAM cùng một số tổ chức vừa công bố thương vụ đầu tư 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi Hải An (mã: HAH), công ty hàng đầu về vận tải biển có trụ sở tại Hải Phòng phát hành.
Xếp dỡ Hải An dự kiến tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm và thương thảo với các định chế tài chính (ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư…), các nhà đầu tư nước ngoài để thu xếp nguồn vốn cho các con tàu container đóng mới sẽ nhận bàn giao trong năm 2024.
Viconship chính thức lộ diện tại công ty vận tải biển Hải An sau khi mua thêm 2,15 triệu cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên 5% và trở thành cổ đông lớn kể từ cuối tháng 1.
Giá cước tàu về mức thấp và do không còn nhận được cổ tức, lợi nhuận được chia như cùng kỳ, nên quý IV/2023, Xếp dỡ Hải An báo lãi thấp nhất kể từ quý I/2021.
Đơn vị phân tích kỳ vọng các công ty vận tải biển hàng đầu Việt Nam sẽ hưởng lợi khi giá cước hồi phục và câu chuyện mở rộng nhanh đội tàu, nhưng cũng chịu áp lực lớn về chi phí khi quy mô nợ vay tăng tương ứng.
CTCP Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải (Maserco, mã: MAC) đăng ký bán toàn bộ 1,5 triệu cổ phiếu HAH (chiếm 1,42% vốn) của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Các chuyên gia cho rằng giá bất động sản nói chung và giá nhà ở nói riêng đang bước vào giai đoạn "uptrend" (xu hướng tăng giá) trong 10 năm tiếp theo. Riêng trong năm 2025, giá sản phẩm được mở bán mới có thể tăng trưởng một chữ số. Lưu ý rằng đà tăng này không thể đột biến trong ngắn hạn mà cần trải qua giai đoạn tích lũy.