|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy đua mở rộng đội tàu

14:11 | 12/11/2024
Chia sẻ
Liên tục mở rộng đội tàu là kế hoạch chiến lược của nhiều doanh nghiệp vận tải biển trong thới gian tới, mục đích củng cố thị phần và gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ.

Vosco

Vào ngày 19/11 tới đây, CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco - Mã: VOS) sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường để bàn kế hoạch mua tàu mới.

Ngoài chủ trương đầu tư 1 tàu hàng rời từ 50.000 – 70.000 DWT đã được ĐHĐCĐ thông qua, công ty muốn đầu tư mua thêm 2 tàu hàng rời cỡ Supramax đã qua sử dụng, size 56.000 – 58.000 DWT.

Bên cạnh đó, công ty muốn bổ sung kế hoạch đầu tư đóng mới thêm 3 tàu dầu sản phẩm MR, size khoảng 50.000 DWT. Và đóng mới thêm 4 tàu hàng rời cỡ Ultramax, size 62.000 –66.000 DWT .

Hiện tại, Vosco quản lý và khai thác 13 tàu, tổng trọng tải khoảng 420.000 DWT. Trong đó công ty sở hữu 9 chiếc gồm 7 tàu hàng khô, hàng rời và 2 tàu container. Tàu thuê ngoài gồm 2 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu hóa chất.

Tàu gần nhất mà công ty đầu tư là Vosco Sunrise nhận vào năm 2013, kể từ đó đến nay, công ty chỉ thanh lý các tàu cũ, tuổi cao, tình trạng kỹ thuật kém mà chưa đầu tư thêm được tàu.

“So với năm 2013, đội tàu công ty hiện nay đã giảm mạnh về số lượng, năng lực vận chuyển. So sánh về quy mô đội tàu với các đối thủ trong khu vực có thể thấy quy mô đội tàu của công ty chỉ tương đương một hãng tàu nhỏ ở khu vực”, Vosco chỉ ra yếu điểm hiện nay.

Vì vậy, lãnh đạo công ty cho rằng, việc đầu tư thêm tàu là rất cần thiết để tăng năng lực vận chuyển và sức cạnh tranh, đồng thời giúp công ty có phương tiện vận tải.

Xếp dỡ Hải An

Mới đây, HĐQT CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) đã thông qua việc vay tối đa 312,5 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Mục đích vay vốn là để đầu tư tàu container Toro. Bên bán tàu là Lamda Seatrading S.A có trụ sở tại Liberia. 

Theo Chứng khoán ACB (ACBS), trong giai đoạn từ 2021- 2023, Xếp dỡ Hải An đã đầu tư mua và đóng thêm 9 tàu so với 7 tàu hiện hoạt động trước 2021.

Tính đến cuối tháng 8 năm nay, công ty sở hữu 15 tàu, với tổng sức chở là 23.000 TEU, tương đương 31% thị phần sức chở container trong nước. Đến tháng 9, Xếp dỡ Hải An cũng thông qua chủ trương đầu tư thêm một tàu cũ loại Panamax với sức chở từ 3.500-5.000 TEU nhằm tham gia vào các tuyến vận tải khu vực xa hơn.

Theo đơn vị phân tích, chiến lược mở rộng đội tàu, cùng với việc hoàn thành nhận bàn giao các tàu mới, có thể giúp Xếp dỡ Hải đạt được điểm rơi lợi nhuận trong giai đoạn 2024-2025 với bối cảnh sản lượng container và giá thuê tàu đang tích cực.

Tuy nhiên, nếu thương mại toàn cầu trở nên ảm đạm, khiến giá cước container và giá thuê tàu giảm mạnh, công ty có thể đối mặt với rủi ro gia tăng áp lực nợ vay, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.

Tàu chở hàng của Xếp dỡ Hải An. (Ảnh: HAH).

Vinaship

Không nằm ngoài cuộc đua đầu tư tàu mới của các doanh nghiệp vận tải biển. Hồi tháng 9, CTCP Vận tải Biển Vinaship (Mã: VNA) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch mua tàu.

Theo đó, Vinaship dự kiến đầu tư 1 tàu biển chở hàng khô với trọng tải từ 28.000 – 32.000 DWT, đóng từ năm 2009 - 2013 (dưới 15 tuổi), nơi đóng là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tổng vốn đầu tư 12 triệu USD, tương đương 306 tỷ đồng. Công ty dự kiến dùng 50% vốn tự có, còn lại là vốn vay ngân hàng.

Theo lãnh đạo Vinaship, đội tàu của công ty hiện có độ tuổi trung bình cao, chi phí vận hành cao nhưng quy mô đội tàu lại nhỏ, năng lực bổ trợ yếu nên giá thành vận tải của công ty trong nhiều trường hợp kém tính cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.

Bên cạnh đó, chủng loại tàu của Vinaship đang dần lạc hậu với sự phát triển của đội tàu khu vực và thế giới, việc đưa tàu khai thác các tuyến xa ngoài khu vực Đông Nam Á gặp khó khăn về duy trì tình trạng kỹ thuật, cung ứng sửa chữa.

Hiện tại, đội tàu của VNA gồm 5 chiếc với tổng tải trọng là 95.861 DWT, độ tuổi bình quân hơn 20 tuổi, trong đó 3 tàu có trọng tải từ 22.000 – 27.000 DWT (26 tuổi), 1 tàu trọng tải 13.245 DWT (15 tuổi) và 1 tàu trọng tải 6.500 DWT (17 tuổi).

PVTrans

Tính đến cuối tháng 10, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans – Mã: PVT) đã hoàn tất việc tiếp nhận thêm 6 tàu mới, bao gồm tàu dầu thành phẩm, tàu hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng (LPG) đến tàu hàng rời, nâng tổng số đội tàu lên 58 chiếc với tổng công suất lên tới 1,7 triệu DWT.

Trong kế hoạch đầu tư của công ty, giai đoạn 2024-2025, PVTrans dự kiến rót 819 triệu USD để tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động lên 82 tàu, tương đương tổng công suất đến 2,5 triệu DWT.

Trong đó, kế hoạch đầu tư của riêng năm 2024 là 492 triệu USD cho việc phát triển 21 tàu mới. Con số này dùng để chi mua 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời.  

PVTrans đang sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam và kiểm soát phần lớn thị phần mảng vận tải dầu thô của Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, chiếm 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm, 100% thị phần vận tải khí hóa lỏng, 10% thị phần vận tải than và 10% thị phần kho chứa dầu nổi (FSO). 

PVTrans tiếp nhận tàu chở dầu sản phẩm MR - PVT Valencia hồi tháng 10. (Ảnh: PVT).

Trong báo cáo mới đây, Công ty TNHH Chứng khoán Shinhan Việt Nam cho rằng, việc duy trì mở rộng đội tàu sẽ tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho PVTrans.

Giá cước thị trường vận tải dầu thô và dầu thành phẩm trong cuối năm 2024 được dự báo vẫn duy trì ở mức tốt, do sự bất ổn ở Trung Đông có thể làm gián đoạn các tuyến hàng hải quan trọng và quãng đường vận chuyển bị kéo dài nhưng nguồn cung tàu lại hạn chế.

Bên cạnh đó, giá cước vận tải hóa chất cũng được dự báo ổn định nhờ vào năng lực sản xuất hóa chất ở Trung Quốc cải thiện, nhu cầu mạnh mẽ đối với sản phẩm sạch (clean petroleum product) như xăng máy bay, xăng ô tô,… và nguồn cung tàu hạn chế. Tuy nhiên, dự báo năm 2025 tình hình giá cước sẽ phần nào hạ nhiệt do cung tàu cải thiện.

Lâm Anh