|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội cấm Uber, Grab trên nhiều tuyến đường

07:05 | 28/02/2018
Chia sẻ
Hà Nội sẽ chính thức cấm loại hình taxi công nghệ (như Uber, Grab) trên 11 tuyến đường.
ha noi cam uber grab tren nhieu tuyen duong
Uber Việt Nam cung cấp thông tin về các tuyến đường bị han chế lưu thông tại Hà Nội thông qua mô hình. Ảnh: Uber

Sau một tháng thí điểm cấm các loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi như Uber, Grab… (từ 11-1 đến ngày 11-2) đi lại trên một số tuyến đường (phố), thành phố Hà Nội sẽ chính thức cấm loại hình “taxi công nghệ” này trên 11 tuyến đường từ đầu tháng 3 tới.

Theo lời đề nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội gửi đến chính quyền thành phố, các loại xe hợp đồng, taxi truyền thống đi vào 11 tuyến đường. Trước đây, các tuyến phố này vốn chỉ cấm taxi chứ không cấm các loại xe du lịch, xe hợp đồng… Do đó, chỉ có taxi truyền thống bị hạn chế khi đưa hoặc đón khách ở các tuyến phố này, còn Uber, Grab cùng các loại xe hợp đồng khác vẫn ra vào đón khách bình thường.

Uber Việt Nam sau khi nhận được thông báo từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc hạn chế xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi lưu thông trên một số tuyến đường và khung giờ nhất định đã đăng tải thông tin đề nghị các đối tác và tài xế Uber không đón khách ở các tuyến phố vào những khung giờ cấm xe hợp đồng.

Đồng thời, Uber Việt Nam đã cung cấp thông tin chi tiết về những tuyến đường và khung giờ bị hạn chế cho các đối tác/tài xế, thông qua các biều đồ hình ảnh (infographic) trên trang Facebook của công ty, chia sẻ thông tin tại đường dẫn http://t.uber.com/hancheduongHanoi.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã ra thông báo số 31/TB-SGTVT (ngày 10-1-2018) về việc điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại một số tuyến đường (phố) trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi đã được bố trí trên các tuyến đường tại Hà Nội từ giữa tháng 1 năm nay và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cũng đã nhận được thông báo này.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Nhà nước tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác đang gặp khó khăn khi triển khai những quy định cấm theo khung giờ tại một số tuyến đường vì nhiều loại xe hợp đồng không thể nhận diện thông qua logo, biển hiệu… giống như taxi truyền thống và có thể gây nhầm lẫn với ô tô riêng của các gia đình, công ty.

Các tuyến đường (phố) hạn chế hoạt động xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trong khung giờ 6-9 giờ và 16 giờ 30-19 giờ bao gồm: Đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh (đoạn từ Vương Thừa Vũ đến Tôn Thất Tùng); sẽ hạn chế hoạt động theo cả 2 chiều; Khâm Thiên sẽ hạn chế hoạt động xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi theo chiều từ Lê Duẩn đi Ô Chợ Dừa (trừ ngày lễ, thứ Bảy, Chủ Nhật được hoạt động 24/24 giờ).

Các tuyến đường cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24 giờ (kể cả ngày đêm) bao gồm: Phố Phủ Doãn cấm taxi theo chiều từ Tràng Thi đến Hàng Bông; Cầu Giấy- Xuân Thủy cấm taxi theo cả hai chiều.

Cầu Chương Dương sẽ cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ theo chiều từ Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật; thời gian cấm là 6-9 giờ (ngoại trừ ngày lễ, thứ Bảy và Chủ nhật). Còn phố Hàng Bài (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt) sẽ cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi theo chiều từ Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt, thời gian cấm từ 19 giờ đến 24 giờ vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật.

Chí Thịnh