Grab Việt Nam có CEO mới
Siêu ứng dụng Grab có trụ sở chính tại Singapore đã bổ nhiệm ông Alejandro Osorio, cựu giám đốc điều hành của Grab Thái Lan, để lãnh đạo các hoạt động của siêu ứng dụng này tại tại thị trường Việt Nam, theo Tech in Asia.
Quyết định bổ nhiệm ông Alejandro Osorio diễn ra 8 tháng sau khi bà Nguyễn Thái Hải Vân, người từng lãnh đạo Grab Việt Nam trước đây, đã quyết định từ nhiệm. Sau đó, bà Nguyễn Thái Hải Vân đã gia nhập Apple.
Trước đó, cựu CEO Grab Việt Nam Nguyễn Thái Hải Vân gia nhập Grab từ tháng 11/2019 và chính thức được bổ nhiệm vị trí CEO Grab Việt Nam từ tháng 2/2020. Bà là nữ giám đốc điều hành đầu tiên của Grab Việt Nam. Trước bà Hải Vân, ông Nguyễn Anh Tuấn và ông Jerry Lim từng đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành tại Grab Việt Nam.
Bà Nguyễn Thái Hải Vân đầu quân cho Grab Việt Nam sau 17 năm làm việc tại Unilever Việt Nam với kinh nghiệm dày dặn trong việc hoạch định chiến lược thương mại và điều phối hoạt động kinh doanh tiếp thị của hàng loạt ngành hàng của Unilever Việt Nam và Unilever khu vực Đông Nam Á.
Ông Osorio trước đây đã lãnh đạo Grab Thái Lan trong gần ba năm. Trong một thông cáo báo chí, Russell Cohen, giám đốc điều hành nhóm hoạt động của Grab, cho biết ông Osorio có “thành tích tốt trong việc thúc đẩy Grab Thái Lan phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19” và có kinh nghiệm trong việc xây dựng các đội ngũ hoạt động tại địa phương đạt “hiệu suất cao”.
Gia nhập Việt Nam từ năm 2014, Grab coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của mình. Ông Anthony Tan, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore này đã đến thăm Việt Nam vào tháng 7 để gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính phủ.
Tháng trước, Grab cũng đã công bố báo cáo tài chính quý III. Theo đó, với việc các mảng kinh doanh cốt lõi như gọi xe công nghệ và giao hàng đã quay trở lại hoạt động bình thường trong quý III, siêu ứng dụng Grab có trụ sở tại Singapore đã chứng kiến doanh thu tăng đáng kể cũng như thu hẹp khoản lỗ đã điều chỉnh.
Cụ thể, siêu ứng dụng Grab, một trong những công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á đã ghi nhận doanh thu 382 triệu USD trong quý III, tăng 143% so với cùng kỳ năm 2021.
Phía Grab cho rằng bước nhảy vọt này là nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ từ mảng gọi xe công nghệ cũng như giao hàng, hai mảng kinh doanh cốt lõi của siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore, đạt mức tăng trưởng tương ứng lần lượt là 101% và 250% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mảng kinh doanh giao hàng đã đóng góp 171 triệu USD vào tổng doanh thu Grab trong quý, trong khi tổng giá trị hàng hóa (GMV) được bán ra trong quý III của mảng kinh doanh này là 2,4 tỷ USD.
Mảng kinh doanh này cũng lần đầu tiên chứng kiến EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) điều chỉnh chuyển biến tích cực, đạt 9 triệu USD so với khoản lỗ EBITDA 22 triệu USD mà Grab từng ghi nhận trong cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, doanh thu từ mảng gọi xe công nghệ của Grab đạt 176 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 là, với GMV của mảng kinh doanh này đạt gần 1 tỷ USD. Doanh thu mảng dịch vụ tài chính của Grab trong quý III cũng tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20 triệu USD, cùng với GMV đạt 1,5 tỷ USD.