Grab 'thắt lưng buộc bụng' trong bối cảnh kinh tế khó khăn
Grab, công ty gọi xe và giao đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á, đang triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí trong bối cảnh phải đương đầu với tình hình tài chính vĩ mô có nhiều yếu tố bất định, CEO Grab nói trong một thông điệp nội bộ mà Reuters có được.
Các biện pháp nói trên bao gồm tạm dừng phần lớn hoạt động tuyển dụng, ngừng trả lương cho lãnh đạo cấp cao và cắt giảm ngân sách chi phí và di chuyển.
“Những quyết định này là không dễ dàng, nhưng chúng sẽ giúp Grab trở nên tinh gọn hơn khi chúng tôi đẩy nhanh tốc độ tiến tới tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận", ông Anthony Tan, CEO Grab, chia sẻ. “Hơn bao giờ hết, tất cả nhân viên Grab cần áp dụng tư duy thận trọng và tiết kiệm khi chúng ta tiến vào năm 2023”.
Tháng trước, Grab nâng dự báo doanh thu của năm 2022, đưa ra báo cáo về lỗ hoạt động sau điều chỉnh được thu hẹp đồng thời khẳng định mảng giao đồ ăn và giao đồ đã đạt điểm hoà vốn 3 tuần trước kỳ vọng.
Ông Tan nhận định Đông Nam Á không và sẽ không tránh khỏi được các tác động lên tăng trưởng từ vấn đề chi phí và lãi suất tăng.
Lúc này, Grab đang cố gắng kiểm soát lỗ bằng cách tập trung vào nhóm người dùng có khả năng chi trả cao hơn đồng thời giảm chi cho các khoản khuyến khích người dùng/đối tác. Grab, hiện đang hoạt động ở 480 thành phố tại 8 quốc gia, có khoảng 8.800 nhân sự vào thời điểm cuối năm 2021.
Hồi tháng 9, Alex Hungate, giám đốc vận hành Grab, nói với Reuters rằng Grab chưa hình dung đến việc phải thực hiện sa thải nhân sự với số lượng lớn như một số đối thủ. Thay vào đó, ông Hungate nói rằng Grab sẽ thực hiện tuyển dụng một cách có chọn lọc trong khi khẳng định các tham vọng của mình ở mảng dịch vụ tài chính.
Theo Reuters, Grab sẽ dừng phần lớn các vị trí đang tuyển dụng. Đây là các vị trí đều chưa ra thư mời làm việc. Ông Tan nói rằng yêu cầu tuyển dụng các vị trí quan trọng cần được phê duyệt. Một số vị trí lãnh đạo công ty sẽ không được tăng lương trong đợt đánh giá tới, trong khi đó ngân sách chi phí và di chuyển sẽ được cắt giảm 20%.
Grab hiện tại đang có 5 triệu đối tác tài xế và hơn hai triệu đối tác bán hàng trên nền tảng của mình. Ông Tan nói rằng Grab đã thậm trọng với vấn đề chi tiêu trong hai năm trở lại đây đồng thời thực hiện tinh gọn kinh doanh, giảm chi khuyến khích và giảm tốc tuyển dụng. Ông Tan khẳng định các biện pháp này đang giúp Grab tiến gần hơn đến mục tiêu có lãi.