|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab là doanh nghiệp gọi xe lớn nhất Đông Nam Á

07:20 | 22/10/2021
Chia sẻ
Riêng tại Việt Nam, tính trong 6 tháng đầu năm 2020, Grab vẫn là hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu thị trường, theo ABI Research.

Khi Emtek Group, một tập đoàn công nghệ, viễn thông và truyền thông của Indonesia chuyển trọng tâm sang lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số, họ nhận ra cần hợp tác với các doanh nghiệp khác để cải thiện quy mô kinh tế, theo Tech in Asia.

Emtek Group là đơn vị sở hữu các đài truyền hình cũng như bệnh viện lớn tại Indonesia, đã mở rộng sang các dịch vụ thương mại điện tử, video trực tuyến và dịch vụ thanh toán. Tuy nhiên, dịch vụ gọi xe vẫn chưa có trong danh mục đầu tư của tập đoàn.

"Grab rõ ràng là startup gọi xe lớn nhất ở Đông Nam Á, không chỉ tại Indonesia", Sutanto Hartono, Giám đốc điều hành Emtek Group cho biết. Ông nói thêm rằng khi hai công ty gặp nhau, có cảm giác như một sự kết hợp của những doanh nghiệp có cùng mục tiêu.

Đó là một trong những lý do đằng sau mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Grab và Emtek được công bố vào tháng 7. Thỏa thuận này dự kiến sẽ kết hợp giúp Emtek Group phát huy thế mạnh sẵn có và được truyền thêm động lực để phát triển những lĩnh vực kinh doanh mới.

Liên minh này được gắn với một khoản đầu tư giữa hai công ty: Emtek bơm 375 triệu USD vào Grab, trong khi Grab cũng mua lại cổ phần của tập đoàn công nghệ và truyền thông Indonesia.

Tuy nhiên, trong khi cả hai đều có các dịch vụ bổ sung cho nhau, một số dịch vụ khác dường như bị trùng. Ví dụ cụ thể nhất là GrabKios thuộc Grab và Mitra Bukalapak, nơi Emtek có cổ phần thông qua khoản đầu tư vào một kỳ lân địa phương. Cả hai dịch vụ đều có cùng mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Indonesia.

Cả Grab và Emtek đều khai thác các lĩnh vực khác như thanh toán trực tuyến - thông qua Ovo và Dana - và các khoản đầu tư khởi nghiệp thông qua Grab Ventures Velocity và KMK Online.

Ông Hartono giải thích quan hệ đối tác giữa Grab và Emtek khác với một vụ sáp nhập. Thông thường, các công ty sẽ kết hợp dịch vụ để tạo ra hiệu quả kinh tế theo quy mô tốt hơn. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực khác, hai công ty có thể quyết định kinh doanh riêng.

"Đó là vẻ đẹp của sự hợp tác. Chúng tôi hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, nếu có thể đứng tốt khi hoạt động một mình, chúng tôi vẫn sẽ làm điều đó", lãnh đạo Emtek Group nói thêm.

CEO công ty tập đoàn viễn thông lớn tại Indonesia: Grab là doanh nghiệp gọi xe lớn nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Dịch vụ gọi xe Grab vẫn tăng trưởng trong mùa dịch. (Ảnh: Asia One).

Tính đến hết quý II, hoạt động gọi xe tại khu vực Đông Nam Á của Grab ghi nhận mức tăng trưởng 93%, bất chấp những ảnh hưởng mà đại dịch COVID-19 gây ra. Đến cuối tháng 8, tỷ lệ tiêm chủng cho các đối tác tài xế Grab đang hoạt động ở Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam cao hơn tỷ lệ tiêm chủng quốc gia. Grab kỳ vọng nhu cầu đối với dịch vụ gọi xe sẽ cải thiện trong thời gian tới, khi tỷ lệ tiêm chủng được nhân rộng.

Riêng tại thị trường Việt Nam, tính trong 6 tháng đầu năm 2020, Grab vẫn là hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu thị trường với việc hoàn tất 62,5 triệu cuốc xe trong nửa đầu năm nay, chiếm 74,6% thị phần, tặng nhẹ so với 73% nửa đầu năm 2019, theo ABI Research.

Cho và nhận – chìa khóa cho sự thành công trong hợp tác

Ông Hartono nói rằng cuộc thảo luận ban đầu về liên minh với Grab đến từ các cổ đông, mặc dù ông không vạch ra một mốc thời gian rõ ràng. Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan cũng đàm phán với chủ sở hữu Emtek, Eddy Kusnadi Sariaatmadja về thỏa thuận này.

"Họ là những người bạn thân thiết, đã có một cuộc thảo luận bình thường về sự hợp tác. Tất cả xảy ra đúng thời điểm, mục tiêu và ý tưởng", ông Hartono nói thêm.

"Tôi cảm thấy phấn khích khi biết tin, vì rõ ràng tôi biết Hartono từ trước đó. Chúng tôi không phải là người lạ. Đó là lý do tại sao mọi thứ đều suôn sẻ ngay từ đầu", ông Goenadi, CEO Grab Indonesia chia sẻ.

Tuy nhiên, Hartono nhận ra rằng việc hình thành một liên minh giữa hai tập đoàn lớn có thể dẫn đến một số phức tạp. Cả hai công ty đều có những ưu tiên riêng, điều này có thể khả năng trở thành một vấn đề trong tương lai.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có những lúc xảy ra vấn đề. Mỗi công ty có khía cạnh ưu tiên riêng vì mỗi người trong chúng tôi đều có một số hạn chế về nguồn lực của mình", lãnh đạo Emtek cho biết.

Điều quan trọng là "cho và nhận". Đôi khi, Emtek Group sẽ tuân theo chương trình của Grab và ngược lại. Ngoài ra, ông Goenadi cũng nói rằng khoản đầu tư từ gia đình Sariaatmadja, cũng như các tập đoàn địa phương như Djarum Group và Sinar Mas cho thấy sự tin tưởng vào Grab.

Quốc Anh