|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Goldman Sachs: Những cú sốc tiềm tàng với chứng khoán Âu Mỹ

08:23 | 12/10/2016
Chia sẻ
Chứng khoán Âu, Mỹ có thể phải trải qua một chặng đường ghập ghềnh từ nay đến cuối năm.
Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ được Goldman Sachs dự báo giảm trong ba tháng cuối năm. Ảnh: AFP

Trong tin nhắn vừa phát đi, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho rằng các rủi ro chính trị, công thêm tăng trưởng kinh tế yếu ớt từ châu Âu và giá cổ phiếu cao tại Mỹ sẽ khiến hai thị trường chứng khoán nói trên trở nên dễ bị tổn thương hơn. Theo dự báo của Goldman, chỉ số S&P 500 và Stoxx Europe 600 có thể đồng loạt giảm 2% tính đến tháng 12.

"Thị trường đang đối mặt với nhiều cú sốc tiềm tàng", Christian Mueller-Glissmann, giám đốc điều hành phụ trách bộ phận phân phối tài sản của Goldman nói với Bloomberg. "Chúng tôi hơi nghiêng về xu hướng phòng thủ, đồng thời cũng nghiêng về thị trường châu Á, các thị trường mới nổi. Còn về châu Âu và Mỹ, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ đi xuống từ nay đến cuối năm".

Dự đoán của Goldman Sachs bi quan hơn hầu hết các chuyên gia khác. Khảo sát của Bloomerg cho thấy nhiều chuyên gia nhận định thị trường sẽ còn phục hồi.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số Stoxx 600 của châu Âu đã hạ 6,5%. Trong vòng 35 tuần lễ vừa qua, nhà đầu tư rút ra gần 93 tỷ USD từ các quỹ đầu tư vào chứng khoán châu Âu, theo số liệu của Bank of America tuần trước. Nguyên nhân chủ yếu vì nhà đầu tư lo về gói kích thích tăng trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng như tính ổn định của các nhà băng khu vực này.

Còn ở Mỹ, định giá cao khiến đại diện Goldman lo lắng. Ông này cho rằng với tình hình này không sớm thì muộn thị trường sẽ chứng kiến đà giảm đáng kể, nhất là khi các báo cáo lợi nhuận tăng trưởng sẽ không được như kỳ vọng. Cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 cùng khả năng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất cuối năm cũng có thể làm trầm trọng thêm đà giảm điểm.

Chuyên gia phân tích chiến lược David Kostin của Goldman dự đoán rằng chỉ số S&P 500 sẽ chốt năm ở 2.100 điểm, so với mức đóng cửa cuối tuần trước là 2.153,74. Anh này là một trong những dự báo viên chính xác nhất hồi năm ngoái. Từ nay đến cuối năm, chỉ số MSCI châu Á ngoại trừ Nhật Bản, cùng các thị trường mới nổi như Trung Quốc được Goldman đánh giá cao hơn.

"Cổ phiếu là loại tài sản khó đầu tư nếu không có được một xu hướng tăng trưởng tích cực và rõ ràng", Mueller Glissmann từ Goldman nói.

Vân Vũ