|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Goldman Sachs: Fed có thể sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay

11:18 | 11/06/2019
Chia sẻ
Goldman Sachs đang cảnh báo rằng việc thị trường tin Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất là một sai lầm.

Như đã thông tin, Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tuần trước đã phát biểu rằng Fed sẽ có hành động phù hợp để ổn định kinh tế. Ngay khi đó, thị trường lại hiểu câu nói này là một tín hiệu cho việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, thậm chí thị trường đã đưa ra kì vọng Fed sẽ giảm lãi suất hai lần trong năm.

Theo CNBC, ông Jan Hatzius - Chuyên gia kinh tế học của Goldman Sachs, cho biết dù khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn cao, nhưng ngân hàng này vẫn hy vọng Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ giữ nguyên lãi suất đến hết năm. Theo quan điểm của ông, những phát biểu đó không phải là một tín hiệu rõ ràng cho việc cắt giảm lãi suất sắp tới mà chỉ đơn giản là nhằm đảm bảo rằng FOMC đã nhận thức đầy đủ về những rủi ro từ cuộc chiến thương mại.

Ông chia sẻ thêm rằng nếu bài phát biểu của Chủ tịch Powell chỉ tập trung hoàn toàn vào những vấn đề dài hạn ở thời điểm những mối lo ngại về chính sách thương mại ngày càng gia tằng mạnh mẽ, thì thị trường sẽ lại cho rằng Fed "đi quá xa".

Những người tham gia thị trường đang đặt cược vào việc nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ bù đắp cho những thiệt hại từ thương chiến, trong khi Goldman Sachs không nghĩ như vậy.

Trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME), các công cụ dự báo lãi suất đang chỉ ra gần 70% khả nằng là lãi suất sẽ được điều chỉnh giảm 1 lần trong tháng 7 và khoảng 60% khả năng sẽ có ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ông Hatzius hy vọng các quan chức của Fed sẽ cẩn trọng để đưa ra những thông điệp chắc chắn, và sẽ phản ứng phù hợp khi cần thiết trước những cú sốc có thể xảy ra.

Ngọc Huyền

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.